16 มิ.ย. 2020 เวลา 00:00 • กีฬา
[ #ผู้ก้าวข้ามข้อจำกัด ]
มันอาจไม่ใช่เรื่องแปลกที่นักเตะสักคนจะเล่นจนถึงอายุ 40 แล้วค่อยแขวนสตั๊ด
แต่จะแปลกมากๆถ้าบอกว่าจะยืนอยู่บนเลเวลสูงสุดจนกระทั่งอายุ 40 ปี เพราะนี่คือการก้าวข้ามกฎของร่างกาย ซึ่งไม่มีนักเตะเอาท์ฟิลด์หรือไม่ใช่ตำแหน่งผู้รักษาประตูทำได้เลย
เรื่องนี้ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ เคยให้สัมภาษณ์ไว้ไม่นานถึงเป้าหมายในชีวิตค้าแข้ง ในวัย 35 คนอื่นย่อมคิดถึงเรื่องการรีไทร์แล้วจะผันไปทำอะไรต่อ
แต่สำหรับเขายังคงจ้องมองลูกฟุตบอลสีทองอร่ามด้วยความกระหาย รางวัลอันทรงคุณค่าของบังลังดอร์ ผู้ที่ได้ครอบครองคือถูกยอมรับว่าดีสุดในช่วงเวลาดังกล่าว
"ผมตั้งใจจะรักษามาตรฐานการเล่นอย่างนี้ไว้เรื่อยๆ จนกระทั่งผ่านอายุ 40 ไปแล้ว แต่บางทีอาจเป็นปีหน้าที่ผมเลิกเล่นก็ได้ ไว้เรามาดูกัน"
โรนัลโด้ พูดเป็นปริศนาไว้เช่นนี้ แต่คนส่วนใหญ่เชื่อมั่นว่าไม่มีทางที่จะล้างมือในอ่างทองคำในอีกปีสองปี ไม่ต้องรู้จักสนิทสนมเป็นการส่วนตัว เราก็พอจะรู้ถึงนิสัยที่มุ่งมั่นจริงจัง เต็มไปด้วยความทะเยอะทะยานอยู่แล้ว
ตั้งแต่ปี 2007 เป็นต้นมา โรนัลโด้ หลุดจากท็อปทรีหรือ 1 ใน 3 บัลลงดอร์ เพียงแค่ครั้งเดียวเท่านั้นคือในปี 2010 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่บาร์เซโลน่าพีกสุดในประวัติศาสตร์ นักเตะในทีมจึงเรียงหน้ากันเข้าทำเนียบชิงบอลทอง
ครั้งล่าสุดปี 2019 เขายังติดอันดับ 3 เป็นรอง ลิโอเนล เมสซี่ และ เฟอร์กิล ฟานไดค์ แม้จะโดนวิจารณ์ว่าไม่เหมาะสมนักก็ตาม เพราะแรงจูงใจในการโหวตบางทีอาจจะพิจารณาจากชื่อเสียง
กระนั้นเราต้องมองอีกมุมแบบแฟร์ๆด้วย คนที่โหวต โรนัลโด้ มีสิทธิ์ใช้เรื่องอายุมาเป็นตัวตัดสิน วัยปาเข้าไป 35 แต่ยังยืนหยัดในระดับสูงอย่างสง่างาม นี่คือปรากฏการณ์อย่างแท้จริง
เรื่องนี้ ไรอัน กิ๊กส์ หนึ่งในนักเตะที่ดูแลร่างกายอย่างดีเยี่ยม จนรีไทร์ตอนอายุ 41 ปี ยังช่วยยืนยันอีกเสียง ในฐานะเคยร่วมงานกันถึง 6 ปีเต็มที่แมนฯยูไนเต็ด
นอกจากความมีวินัยเคร่งครัดเต็มที่ไม่มีปล่อยปละละเลย เข้มงวดทุกเรื่องไล่ตั้งแต่การกินอยู่หลับนอน สิ่งที่ช่วยผลักดัน โรนัลโด้ ให้ก้าวข้ามขีดจำกัดเรื่องอายุคือการเรียนรู้นั่นแหล่ะ
สมัยรุ่งๆพุ่งขึ้นมาเขาจะเล่นด้วยสไตล์บ้าเลือด ต้องการจะเอาชนะฝ่ายตรงข้ามทุกรูปแบบ พยายามจะเลี้ยงผ่านหลบไปให้ได้ หลายครั้งต้องแลกกับความเจ็บปวด เมื่อโดนหวดโดนเตะกลิ้งเป็นลูกขนุน
เล่นอย่างนี้มีความเสี่ยงสูงมากที่จะบาดเจ็บหนัก ไม่มีทางเลยที่จะระห่ำไปได้ตลอด
โรนัลโด้ เริ่มที่จะลดแนวทางคิดจะเอาชนะเรื่อยๆ เข้าใจว่าไม่จำเป็นเลย จังหวะไหนเลี่ยงได้ก็ต้องเลี่ยง ไม่ไปยั่วให้คู่แข่งหมั่นไส้อีก
นี่คือสิ่งที่ โรนัลโด้ เผยให้เห็นพัฒนาการและยิ่งนานวันเข้าบารมีก็เพิ่มขึ้นด้วย จนแข้งรุ่นหลังต่างเกรงใจไม่กล้าไปตอแย เข้าสกัดหนักๆอีก ช่วยรอดพ้นจากอาการเจ็บมากกว่าเดิม
รุด ฟาน นิสเตลรอย หนึ่งในนักเตะที่ขึ้นชื่อว่ารักษาสภาพร่างกายตัวเองได้เยี่ยมยอดมากๆและเคยเล่นกันกับ โรนัลโด้ ก็ยอมรับว่าอดีตเพื่อนร่วมทีมทำในสิ่งที่ไม่มีมนุษย์ปกติทำได้แน่
แม้จะไม่ค่อยลงรอยกันนัก แต่ รุด ไม่มีทางปฏิเสธความเป็นมืออาชีพทุกกระเบียด ประเภทตึงเป๊ะไม่เคยหย่อนยานเลยสักครั้ง ชีวิตเป็นรูทีนราวกับว่าตั้งโปรแกรมเอาไว้
ถ้ายังไม่แน่ใจลองไปฟังคำบอกเล่าของ ปาทริช เอฟร่า หนึ่งในเพื่อนนักเตะที่ใกล้ชิดกับ โรนัลโด้ มากสุดคนหนึ่ง
แบ็กซ้ายฝรั่งเศสได้รับคำเชิญจาก โรนัลโด้ ให้ไปดินเนอร์ที่บ้านด้วยกัน ถ้าลองมีเพื่อนสักคนมาชวนอย่างนี้แล้ว เราย่อมคิดว่าน่าจะมีอะไรพิเศษจากอาหารมื้อนี้
พอไปถึงไม่นานนั่งรออยู่ที่โต๊ะ มีอาหารมาเสิร์ฟมีอกไก่อบแห้งๆ กับสลัดจานใหญ่ ส่วนเครื่องดื่มคือน้ำเปล่า
กินเสร็จเรียบร้อย เอฟร่า คิดว่า สักพักคงมีเมนคอร์สอาหารชุดใหญ่ออกมาจากครัวแน่ แต่เปล่าเลย เพราะพออาหารเรียงตัวในกระเพาะ โรนัลโด้ ก็หยิบลูกบอลมาโชว์ทริกต่างๆ พร้อมชวนเพื่อนมาโชว์ของกัน
จากนั้นก็ให้ลงสระน้ำแหวกว่ายให้ผ่อนคลายกล้ามเนื้อจากการซ้อม ต่อด้วยลงไปในอ่างจากุซชี่ ตบท้ายด้วยอบเซาน่า จนสุดท้าย เอฟร่า หมดความอดทน ไม่น่าหลงคารมเลย
นอกจากนี้นิสัยรักการเอาชนะ ยังถูกแสดงออกด้วยการตีปิงปองด้วย
ครั้งหนึ่งดวลลูกเซลลูลอยด์กับ ริโอ เฟอร์ดินานด์ ปรากฏว่า โรนัลโด้ แพ้อย่างขายหน้าสู้ไม่ได้ นั่นทำให้กัดกรามด้วยความแค้นและจะต้องชำระคืนแน่
กลับบ้านไปรีบสั่งซื้อโต๊ะปิงปองเพื่อมาฝึกซ้อมราว 2-3 สัปดาห์ ก่อนจะมาท้า ริโอ ขอแก้มือ คราวนี้สมใจได้เป็นผู้ชนะ
เมื่อคุณเต็มไปด้วยความมุ่งมั่น เคร่งครัดทุกอย่าง ดูแลตัวอย่างดีเยี่ยม อีกทั้งเปี่ยมไปด้วยแรงกระหาย
การก้าวข้ามข้อจำกัดบางอย่าง อาจไม่ใช่เรื่องเหนือความคาดหมายอีกต่อไป
ถ้าใครเคยดูสารคดีของ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ที่เปิดเผยแง่ความคิดและชีวิตบางด้านแล้ว ย่อมจะพอเข้าใจนักเตะคนนี้ไม่ยาก
ทุกวินาทีสำหรับเขามีค่าเสมอ ไม่ใช่อยู่แบบไร้จุดมุ่งหมายหายใจทิ้งไปวันๆ เหมือนคนหมดอาลัยตายอยาก
มันอาจจะเป็นรูทีน ไม่มีอะไรแปลกใหม่ ทำซ้ำๆซากๆ เจออย่างนี้เข้าเราหนีความเบื่อหน่ายไม่พ้น
แต่ โรนัลโด้ ต้องการที่จะเอาชนะความเบื่อให้ได้ ปฏิบัติจนมีความรู้สึกว่าเป็นสิ่งที่ต้องลงมือทำ ไม่ผลัดวันประกันพรุ่ง รอให้เวลาไล่หลังมาแล้วค่อยรีดเค้นกับตัวเอง อย่างนี้ยากมากจะประสบความสำเร็จได้
นอกจากนั้นเขายังนำคำพูดเหยียดหยามต่างๆที่เคยเจอ มาเป็นอีกแรงผลักดัน พิสูจน์ให้คำพูดเหล่านั้นด้อยค่าและไม่เป็นความจริง
การตอบโต้ด้วยอารมณ์หรือใช้ความรุนแรงคือสิ่งที่ผิดมากๆ โรนัลโด้ จะไม่ทำอย่างเด็ดขาด นั่นไม่ใช่แนวทางเลย
เขาแสดงให้เห็นว่าอายุซึ่งเป็นตัวแปรสำคัญสำหรับการเป็นนักเตะอาชีพ มีข้อยกเว้น เพราะผลการตรวจอย่างละเอียดล่าสุด แพทย์ยืนยันว่าร่างกายของ โรนัลโด้ แข็งแกร่งเทียบเท่านักเตะกีฬาอาชีพวัย 25 ปี
อายุเป็นเพียงตัวเลข -- อาจเป็นวลีปลอบใจหรือขำขันกันไป แต่สำหรับ โรนัลโด้ มันคือความจริง
จริงแค่ไหนลองถามบอร์ดบริหารยูเวนตุสดูแล้วกันว่ายอมจ่ายค่าตัว 100 ล้านยูโร บวกกับค่าจ้างอีก 700,000 ปอนด์ต่อสัปดาห์ เพื่อแลกกับนักเตะอายุ 33 ในเวลานั้นได้อย่างไรกัน
นอกจากนี้ยังมอบสัญญาระยะยาวให้ถึง 4 ปีอีกต่างหาก ครบเทอมคือสิ้นสุดในปี 2022 ปัจจุบันยังเหลือเวลาอีก 2 ปีเต็มๆ
แต่มีข่าวว่ายูเว่พร้อมจะจับขยายเพิ่มอีก 1 ปีให้หมดในฤดูร้อนปี 2023 ซึ่งตอนนั้น โรนัลโด้ จะอายุ 38 เข้าไปแล้ว
ลองนึกภาพว่าต้องจ่ายค่าจ้างมหาศาลระดับท็อปของวงการฟุตบอล ให้กับนักเตะวัยขยับเข้าใกล้ 40 ถ้าย้อนกลับไป เราคงคิดว่ามันไม่มีทางเป็นไปได้ แต่นี่กำลังจะเกิดขึ้นแล้ว
เพราะความที่ โรนัลโด้ ไม่ได้เดินตามรอยใครหรือยึดใครสักคนเป็นแบบอย่าง ตรงกันข้ามกลับเชื่อมั่นในวิถีที่วางเอาไว้ จึงไม่ได้ไปเปรียบกับใคร ไม่ได้ต่อสู้กับใคร แต่เป็นการสู้กับตัวเอง
นี่คือปรากฏการณ์ของโลกฟุตบอลปัจจุบัน ที่ผู้คนมองเห็นเป็นเรื่องปกติ แต่นั่นแหล่ะ โรนัลโด้ ทำให้เห็น จนเราต่างรู้สึกกันอย่างนั้น
ฤดูกาลนี้ยังไม่ปิดฉาก ช่วงรีสตาร์ตเก็บเกมที่เหลือให้หมด ยูเวนตุสยังคงอยู่บนเส้นทางสร้างประวัติศาสตร์ทริปเปิ้ลแชมป์
เซเรีย อานำเป็นจ่าฝูง โคปปา อิตาเลียผ่านเข้าไปชิงกับนาโปลี ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีกถึงรอบ 16 ทีมสุดท้ายเลกสองรอวัดลียง
และ โรนัลโด้ ยังคงเดินหน้ายิงเหมือนไม่รู้จักอิ่ม ในลีก 22 นัดซัด 21 ประตู ยอดรวมทุกรายการคือ 33 นัด 25 ประตู ตัวเลขเหล่านี้ตอบคำถามได้ชัดเจนแล้ว
ลองนึกภาพ โรนัลโด้ ขึ้นรับรางวัลบัลลังดอร์ตอนอายุ 40 ปีดูสิ
ไม่ใช่เรื่องยากที่จะเกิดขึ้นเลย
บทความย้อนหลังที่น่าสนใจ
[ #ฟรีคิกไม่มีวันตาย ] : ในกระบวนนักเตะที่ยิงฟรีคิกได้ดีสุด ชื่อของ จูนินโญ่ แปร์นัมบูกาโน่ ย่อมผุดขึ้นในความรู้สึก เพราะมันไม่ได้โค้งๆที่เกิดจากการปั่นเหมือนทั่วไป แต่บอลที่ออกจากเท้าจะส่ายและเต็มไปด้วยความอันตรายอย่างยิ่ง ที่สำคัญมันยากมากๆต่อการเลียนแบบให้เหมือน และนี่คือเรื่องราวของฟรีคิกในตำนาน
[ #มาดริดหรือดอร์ทมุนด์ ? ] : อย่าเพิ่งตัดสินใจขีดเส้นใต้ชื่อ เทรนท์ อเล็กซานเดอร์ อาร์โนลด์ ว่าเป็นแบ็กขวาอายุน้อยที่ดีสุดในโลกชั่วโมงนี้ เพราะเรายังมี ฮาคิม ฮาคิมี่ ของโบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์อีกราย ที่อายุเท่ากันแทบจะพอดี แถมยิงประตูกับแอสซิสต์อย่างถล่มทลาย แล้วต้นสังกัดจริงของ ฮาคิมี่ คือเรอัล มาดริดอีก สัญญายืมตัว 2 ปีจะหมดลงในซีซั่นนี้ เรื่องนี้จึงน่าสนใจยิ่งนัก
[ #แมวโดนย้อมที่ชื่อ "เบเบ้" ] : ปี 2010 แฟนแมนฯยูไนเต็ดแทบทั้งโลกต่างงุนงงสงสัยไปตามๆกันว่าทำไม เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ถึงซื้อนักเตะโฮมเลสคนหนึ่งเข้ามาด้วยค่าตัว 7.4 ล้านปอนด์แน่นอนว่ามันไม่มีปาฏิหาริย์เหมือนเคส คริสเตียโน่ โรนัลโด้ แต่บทความนี้จะพาเราเจาะลึกไปดูเบื้องหลังการมาของ เบเบ้ กัน
[ #คดีชุลมุนที่เยอรมัน ] : ดราม่าของ ฟิลิป โรลเลอร์ กัปตันทีมราชบุรี เอฟซีและมีดีกรีทีมชาติไทยที่เกิดในเยอรมัน ถูกจับตามองไม่น้อย เพราะหลังถูกกล่าวหาผ่านทางเฟสบุก เขาได้ออกมาตอบโต้ทันที เราอาจจะยังไม่รู้ว่าใครเป็นฝ่ายผิดและต้องชดใช้ แต่ที่แน่ๆลองไปลำดับความกันก่อนดีกว่า
.
ทุกท่านสามารถติดตามอ่านบทความย้อนหลังได้ที่ ..
และเพิ่มเพื่อนไลน์แอด "เพื่อเด้งเตือน" ให้คุณได้อ่านก่อนใคร กดที่ลิงค์นี้ครับ
โฆษณา