16 มิ.ย. 2020 เวลา 08:15 • ข่าว
รู้จัก Facebook Shop หมัดเด็ดเขย่าวงการการค้า
งานนี้แอปฯ ช้อปปิ้งออนไลน์มีหนาว Facebook ออกห้างของตัวเองในชื่อ “Facebook Shop” เปิดร้านง่าย ขายสะดวก ซิงค์ครบทุกแพลตฟอร์ม เอาใจทั้งผู้ซื้อ ผู้ขาย แม้จะดูเป็นเรื่องเล็ก ๆ ไม่มีอะไรใหม่ แต่เรื่องนี้อาจจะช่วยดันอำนาจให้ Facebook กลายเป็นประเทศ “Facebook” ไปเลยก็ได้…
Facebook Shop คืออะไร ต่างจากแอปฯ ช้อปปิ้งออนไลน์อื่น ๆ ตรงไหน
ภาพจาก https://about.fb.com
Facebook Shop ก็คือ Marketplace แหล่งซื้อขายที่รวมเอาหลาย ๆ ร้านไปไว้ในนั้น คล้าย ๆ กับแอปฯ ช้อปปิ้งออนไลน์ที่เราคุ้นเคย แต่มีจุดต่างตรงที่ Facebook มีแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียในมือเยอะมาก ทั้ง Facebook Instagram, Messenger, WhatsApp ก่อนหน้านี้เราก็จะเห็นว่าเขาพยายามให้เราเปิดร้านบนออนไลน์ได้ แต่ก็จะแยกกัน ร้านใน IG ร้านนึง ใน Facebook อีกร้านนึง แต่ Facebook Shop จะรวมทุกอย่างเข้ามาในหน้าเดียว พูดง่าย ๆ ก็คือเมื่อเราเข้าไปเปิดร้าน ลงทะเบียน ลงรายละเอียดอะไรเรียบร้อยแล้ว โพสต์นั้นจะแสดงอยู่ในโซเชียลมีเดียทุกแพลตฟอร์ม
1
มีอะไรน่าสนใจบ้าง
1. ซิงค์ครบทุกแพลตฟอร์ม ลงทะเบียน กรอกรายละเอียดครั้งเดียวจบ ไม่ต้องลงซ้ำให้ยุ่งยาก
2. หน้าตาใช้งานง่าย เหมือนแคตตาล็อกออนไลน์ เลือกสินค้าแล้วซื้อได้เลย
3. จัดการหน้าร้าน คุมโทนเองได้ง่าย ๆ (Facebook สนับสนุนให้ร้านสร้างเอกลักษณ์ของแบรนด์)
1
4. ลงขายฟรี! ไม่เก็บค่าธรรมเนียม (แต่จากการหาข้อมูลเสริมจาก TechCrunch ก็บอกว่าอาจจะมีการเก็บค่าธรรมเนียมที่เล็กน้อยมาก ๆ ซึ่งนั่นอาจจะเก็บจากการจ่ายเงิน และแน่นอนว่าจะไปสอดรับกับ Libra สกุลเงินดิจิทัลของ Facebook เอง)
ฟีเจอร์ว้าว ๆ
2
1. AR (Augmented Reality) ทดลองสินค้า เอาวัตถุเสมือนไปวางบนโลกจริงได้ เช่น เอาเฟอร์นิเจอร์ไปทดลองวางในบ้านว่าเหมาะไหม เหมือนได้เห็นสินค้าจริง ๆ
2. Personalization การคัดเลือกสินค้าให้เหมาะกับแต่ละคน (Facebook มีข้อมูลของเราเยอะมาก ก็สามารถแนะนำสินค้าที่ตรงใจเราได้ง่าย ๆ)
แล้ว Facebook ได้อะไรจาก Facebook Shop
จริง ๆ แล้วในไลฟ์ของมาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ก็บอกนะคะว่าที่เปิดแพลตฟอร์ม Facebook Shop มาก็เพื่อเป็นช่องทางให้กับธุรกิจขนาดเล็กได้เปิดร้าน และสู้กับวิกฤต Covid-19 แต่ในแง่ของธุรกิจเขาก็ค่อนข้างมั่นใจว่าคนที่มาเปิด Facebook Shop ก็ต้องยิงโฆษณาอยู่แล้ว รายได้หลักของ Facebook ก็มาจากโฆษณานี่ล่ะ ถ้ายิ่งขายง่าย คนก็ยิ่งมาลงโฆษณากันมากขึ้น รายได้ก็มากขึ้น
เทียบกับแพลตฟอร์ม E-Commerce ต่าง ๆ อย่าง Lazada, Shopee, Alibaba เขาจะเก็บส่วนแบ่งทางการขาย หรือ GP (Gross Profit) กำไรขั้นต้นจากร้านค้า แต่ Facebook ไม่เก็บตรงนี้ อาจจะเป็นที่สนใจมากกว่า
เรื่องนี้จะมาเปลี่ยนโลกยังไง
การมาของ Facebook Shop ครั้งนี้จะมาเขย่าวงการการค้า เพราะร้านค้าไม่ต้องเสียส่วนแบ่งทางการขาย (GP) ให้กับแพลตฟอร์ม E-Commerce หรือห้างสรรพสินค้า ร้านค้าหลาย ๆ ร้านอาจเข้ามาใช้ Facebook Shop แทนช่องทางอื่น ๆ และด้วยกิจการในมือ พร้อมเทคโนโลยีที่พัฒนาอย่างไม่หยุดยั้ง สุดท้ายแล้ว Facebook ก็จะทำ Social Commerce ขึ้นมา เราเล่นโซเชียลอยู่ ก็ซื้อของได้ จ่ายเงินง่าย ปิดการขายจบ
2
การเปิดตัว Facebook Shop ครั้งนี้จะช่วยดันให้ Facebook เป็นมหาอำนาจขึ้นมา เพราะอย่างที่รู้กันว่า Data is the new oil ข้อมูลนี่ล่ะคือสิ่งที่มีค่ามาก ๆ สำหรับยุคนี้ Facebook จะได้ Data ของเรามากขึ้นเรื่อย ๆ แลกกับการที่เราใช้แพลตฟอร์มของเขา (เพราะของฟรีไม่มีในโลก) แล้วก็อดคิดไม่ได้ว่า Facebook จะกลายเป็นคนที่มีอำนาจสุด ๆ จนกลายเป็น “ประเทศ Facebook” เลยก็ได้ ยังไงเรามาติดตามเรื่องนี้กันต่อไปค่ะ
2
โฆษณา