16 มิ.ย. 2020 เวลา 10:36 • กีฬา
#8เรื่องที่ต้องรู้ ก่อนดูพรีเมียร์ลีกสัปดาห์นี้
ศึกฟุตบอลพรีเมียร์ ลีกได้ฤกษ์กลับมาฟาดแข้งกันอีกครั้งในวันพฤหัสบดีที่ 18 นี้ โดยคู่แรกจะลงแข่งคือการพบกันระหว่างแอสตัน วิลล่า กับเชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด และตามมาด้วยคู่บิ๊กแมตช์อย่างแมนเชสเตอร์ ซิตี้ เปิดบ้านรับมือกับอาร์เซน่อลในคืนเดียวกัน ทางพรีเมียร์ลีกได้เรียกแคมเปญนี้ว่า “พรีเมียร์ลีก รีเทิร์น” เป็นที่ทราบกันดีว่าจะเป็นลงแข่งในสนามปิด ไม่มีแฟนบอลเข้าชม เราไปดูกันว่าพรีเมียร์ ลีกจะมีมาตรการรับมือกับการกลับมาแข่งอีกครั้งนี้อย่างไรและเหล่านักเตะต้องปรับตัวกันแบบไหนบ้าง
💥 1. อุโมงค์ทางเดินลงสนาม – หากสนามไหนมีอุโมงค์เดียวให้ผู้เล่นทีมเยือนเดินลงสนามผ่านอุโมงค์นั้นก่อน แล้วจึงตามด้วยผู้เล่นทีมเหย้า พูดง่ายๆ ให้เห็นภาพก็คือเราจะไม่ได้เห็นเหตุการณ์เหมือนตอนที่ “รอย คีน” ปะ ฉะ ดะ กับ “ปาทริค วิเอร่า” ในอุโมงค์ก่อนลงสนาม
💥 2. งดจับมือ – จะไม่มีการจับมือหรือเชคแฮนด์กัน ไม่ว่าจะเป็นก่อนแข่ง ระหว่างแข่งและหลังแข่ง ซึ่งมีผลกับทั้งนักเตะ ผู้จัดการทีม และผู้ตัดสิน นั่นหมายความว่าการไม่จับมือกันก่อนเกมของ “หลุย ซัวเรซ” และ “ปาทริซ เอฟร่า” หรือ “จอห์น เทอรี่” ที่แอบไปตีท้ายครัว “เวย์น บริดจ์” กลายเป็นเรื่องปกติในสถานการณ์ปัจจุบันนี้ไปเลย
💥 3. เทคนิคอลแอเรียที่กว้างขึ้น – อันนี้คือเส้นกรอบสี่เหลี่ยม ที่เราจะเห็นผู้จัดการทีมไปยืนโวยวายอยู่ข้างสนาม จะถูกขยายให้ใหญ่และกว้างขึ้นเพื่อเพิ่มระยะห่างสำหรับผู้เล่นในม้านั่งสำรอง เรามีโอกาสได้เห็นพ่อใหญ่ “เจอร์เก้น คล็อป” ออกลีลาท่าทางที่ข้างสนามได้หลากหลายมากกว่าเดิมแน่นอน
💥 4. ไม่มีเด็กเก็บบอลในสนาม – แต่จะมีการวางลูกฟุตบอลไว้รอบสนาม หากบอลถูกเตะลอยขึ้นไปบนอัฒจรรย์ ผู้ตัดสินก็จะอนุญาตให้นักเตะเอาลูกฟุตบอลที่เตรียมไว้มาเตะกันต่อ ดังนั้นเทคนิคการถ่วงเวลาของเด็กเก็บบอลที่ “โชเซ่ มูรินโญ่” นิยมชมชอบ อาจจะต้องปรับมาเป็นการประวิงเวลาของนักเตะในระหว่างเดินไปหยิบลูกฟุตบอลที่ข้างสนามแทน
💥 5. พักดื่มน้ำ – ผู้ตัดสินจะเป่านกหวีดหยุดเกม หลังการแข่งขันผ่านไปครึ่งทางของครึ่งแรกและครึ่งหลัง เพื่อให้นักเตะพักดื่มน้ำ โดยมีข้อบังคับว่าต้องใช้ขวดน้ำส่วนตัว ห้ามดื่มมั่วซั่วโดยเด็ดขาด การหยุดพักดื่มน้ำจะต้องใช้เวลาไม่เกิน 1 นาที และจะช่วงเวลานี้ไปทดเพิ่มในตอนท้ายของครึ่งแรกและครึ่งหลัง ถ้าใส่จินตนาการไปสักนิดเราอาจจะได้เห็นขวดน้ำส่วนตัวของนักเตะแต่ละคนในลวดลายที่แตกต่างกัน คล้ายกับลายสักส่วนตัวเก๋ไม่ซ้ำใคร
💥 6. กติกาการเปลี่ยนตัวผู้เล่น – เพิ่มจำนวนการเปลี่ยนตัวสำรองได้ 5 คน แต่ตลอดทั้งเกมห้ามขอหยุดเกมเพื่อเปลี่ยนตัวผู้เล่นเกิน 3 ครั้ง หากมีการเปลี่ยนตัวในตอนพักครึ่งไม่ถือเป็นการนับรวม เพิ่มจำนวนการส่งรายชื่อผู้เล่นสำรองสูงสุดจาก 7 เป็น 9 คน ผู้เล่นสำรองสามารถวอร์มอัพที่ข้างสนามได้ทีมละไม่เกิน 3 คน
💥 7. ข้อแนะนำเพิ่มเติมสำหรับนักเตะทุกคน – ให้ใช้หลักการเว้นระยะห่างทางสังคมไม่ว่าจะเป็นในห้องแต่งตัว ระหว่างวอร์มอัพ และระหว่างการฉลองหลังยิงประตูได้ รวมไปถึงการล้างมือก่อนและหลังการแข่งขัน
💥 8. ข้อห้ามสำหรับนักเตะ 4 ข้อ – ได้แก่ (1)ห้ามบ้วนน้ำลายและสั่งน้ำมูก (2)ห้ามจับมือ (3)หลีกเลี่ยงการใช้วาจาไม่สุภาพและการวิวาทกับผู้เล่นฝ่ายตรงข้าม รวมไปถึง (4)การห้อมล้อมผู้ตัดสิน
แน่นอนว่าเราได้เห็นหลายๆ ข้อเหล่านี้ในเกมบุนเดสลีกาเยอรมัน และลา ลีกาสเปนที่ลงเตะกันไปก่อนหน้านี้แล้ว แต่ด้วยความนิยนชมชอบเกมพรีเมียร์ลีกของคอบอลพี่น้องชาวไทย เราจึงนำข้อมูลเหล่านี้มาอัพเดทให้ได้ทราบกันอีกครั้ง เพื่อรอต้อนรับความบันเทิงของฟุตบอลอังกฤษที่จะกลับมาในสัปดาห์นี้
Writer : MenthoL
🔥ติดตาม UP! ของเราได้ที่ 🔥
Website : up-th.com
Facebook : @UPTHsport
โฆษณา