18 มิ.ย. 2020 เวลา 10:30 • ธุรกิจ
Jeff Bezos ถ้าคุณอยากเป็นผู้นำในตลาด
ลองมองหาสิ่งที่จะไม่เปลี่ยนในธุรกิจของคุณ?
อนาคตเป็นเรื่องยากที่จะคาดเดา ต้นปี 2019 คงไม่มีใครวางแผนธุรกิจเพื่อรองรับ COVID แล้วการที่จะสามารถเป็นผู้นำในธุรกิจในสถานการณ์ที่ผันผวน ต้องเตรียมตัวอย่างไรละ? วันนี้จะชวนไปฟังวิธีคิดของ Jeff Bezos ผู้นำของ Amazon กัน
Jeff Bezos เลือกที่จะไม่คาดการว่าอนาคตจะเปลี่ยนไปแบบไหน สินค้าหรือบริการอะไรจะเกิดขึ้นในอนาคต (เพราะในความเป็นจริงแล้ว การคาดการณ์สิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคตนั้น โอกาสที่จะถูกต้อง 100% นั้นแทบจะไม่มีเลย)
แต่ Jeff Bezos ตั้งคำถามกับตัวเอง ผู้บริหารของเค้า และที่พวกเราสามารถลองตั้งคำถามกับตัวเองบ้างก็คือ
...
อะไรในธุรกิจของคุณที่จะไม่เปลี่ยนแปลง?
สำหรับ Amazon สิ่งที่จะไม่เปลี่ยนไปเลยคือการทำให้ลูกค้ามีความสุขในการช้อปปิ้ง การสร้าง Platform ของเค้าให้ลูกค้าอยากใช้ รู้สึกสะดวกสบาย เช่นการสร้าง Amazon Prime, ส่งของในวันเดียวเป็นต้น โดยที่ไม่ต้องกังวัลว่าสินค้าจะเปลี่ยนแปลงหน้าตาไปหรือไม่
แล้วเราจะหาสิ่งที่จะไม่เปลี่ยนได้อย่างไร? ลองพิจารณาแนวทาง 3P ที่แนะนำโดย Jeff Bazos ดู เราอาจจะสามารถเห็นแก่นที่สำคัญของธุรกิจเราก็ได้
3P ที่ว่ามีอะไรบ้าง ลองไปดูกัน!!
1) คุณสร้างธุรกิจนี้เพื่ออะไร (Purpose)
จำวันแรกที่คุณคิดธุรกิจได้ไหมครับ?
ธุรกิจ, สินค้าและบริการอาจเปลี่ยนไปตามสภาวะ สถานการณ์ต่างๆ แต่สิ่งที่ทำให้คุณเริ่มต้นธุรกิจนั้นย่อมคงเดิม เพราะฉะนั้นลองย้อนดูว่าตอนที่คุณเริ่มธุรกิจนั้น เหตุผลคืออะไร
อย่างเช่นร้านอาหารอาจจะเป็นอยากส่งต่อรสชาติอร่อยให้ลูกค้า หรือบริษัทขนส่งอาจจะเป็น ความอยากส่งสินค้าที่รวดเร็วน่าเชือถือ แล้วก็โฟกัสพัฒนาจุดประสงค์นั้นๆให้ดีขึ้น
2) อะไรที่สำคัญสำหรับธุรกิจคุณ (Priorities)
คือมองหาว่าอะไรที่คุณจัดไว้เป็นสิ่งสำคัญลำดับต้นที่คุณจะทำเพื่อธุรกิจของคุณ สิ่งสำคัญเหล่านี้ย่อมไม่เปลี่ยนแปลง (เพราะถ้ามันเปลี่ยนแปลงแสดงว่ามันอาจจะไม่สำคัญจริงๆ)
อย่างเช่น ร้านอาหารมองเรื่องการจัดหาวัตถุดิบที่สดสะอาดปลอดสารพิษ เป็นสิ่งสำคัญลำดับที่หนึ่ง เราก็โฟกัสเพื่อหาแหล่งวัตถุดิบนั้นให้หลากหลายขึ้น หรือเข้าไปทำงานกับแหล่งวัตถุดิบ เพื่อให้ได้สินค้าที่ตรงความต้องการมากขึ้นเป็นต้น
โฟกัสในสิ่งที่สำคัญลำดับต้น ก็จะช่วยให้คุณสามารถแข่งขันในตลาดได้อย่างดีขึ้น
3) คนและวัฒนธรรมของบริษัท (People)
ความเชื่อในคุณค่าของคนและวัฒนธรรมของบริษัทก็เป็นอีกอย่างหนึ่งที่ไม่น่าจะเปลี่ยนแปลงบ่อยๆ ถ้ามองไปที่บริษัทอย่าง Google วิธีการที่เลือกคนเข้ามาทำงานหรือวัฒนธรรมองค์กรที่กระตุ้นให้คนคิดและนำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่นั้นไม่เคยเปลี่ยน ไม่ว่าจะเป็นช่วงปกติหรือวิกฤตต่างๆ
เพราะฉะนั้นถ้ามีความชัดเจนในเรื่องของการเลือกคน การสร้างคน หรือวัฒนธรรมขององค์กรของคุณในการปฏิบัติต่อลูกค้า เราก็สามารถโฟกัสและพัฒนาเรื่องราวเหล่านั้นให้แข็งแรงยิ่งขึ้นไปอีกก็ได้
แม้ว่า Jeff Bezos จะมองหาสิ่งที่จะไม่เปลี่ยน แต่ไม่ได้หมายความว่าเค้าจะคงทุกอย่างให้เหมือนเดิมตลอด แต่ Jeff Bezos แนะนำให้พัฒนาส่วนที่จะไม่เปลี่ยนนั้นให้ดีขึ้นเรื่อยๆ ให้เหนือความคาดหมายของตลาดลูกค้า จึงจะรักษาความเป็นผู้นำไว้ได้
ว่าแล้วก็ชวนลองหาแก่นของธุรกิจของพวกเรากันนะครับ
ว่าอะไรที่จะไม่เปลี่ยนไป
Amazon's 4 Keys to Success, According to Jeff Bezos, April 15, 2019, Inc.com
Jeff Bezos on planning for the future in uncertain times, Jun 7, 2020, Inc.com
โฆษณา