18 มิ.ย. 2020 เวลา 13:06 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
หากต้องออกไปไหนในวันที่ร้อนอบอ้าว แสงแดดเหมือนจะดูดพลังงานจากเราไปจนหมด เหลือเพียงแต่ความอิดโรย และอารมณ์ที่ไม่สดใส แต่หากเป็นวันที่ฝนตกปอยๆ เสียงจากสายฝนที่กระทบลงบนพื้น เหมือนเป็นเสียงดนตรีจากธรรมชาติ ที่นำพาความชุ่มชื้นและความเย็นสบายมาให้
คุณจำความรู้สึกในวันที่ฝนรินได้ไหม ?
การนั่งมองฝนที่กำลังตกผ่านทางหน้าต่าง..
หรือในคืนที่ฝนตกลงมากลางดึก ทำให้หลับสบายเป็นพิเศษ
ทำไมเสียงของฝนกลับทำให้เรารู้สึกผ่อนคลาย สบายหู เรื่องนี้มีคำตอบทางวิทยาศาสตร์
เหตุผลที่เสียงของฝนที่ตกลงมากระทบกับวัตถุอะไรสักอย่างแต่กลับไม่รู้สึกรำคาญ เนื่องจากเสียงมักจะมีจังหวะ ทำนองที่สม่ำเสมอ มีความถี่ใกล้เคียงกัน และดังต่อเนื่อง เราเรียกเสียงชนิดนี้ว่า "white noise" นอกจากเสียงของฝนแล้วยังมีเสียงที่มีความถี่ใกล้เคียงกันอีก เช่น เสียงทีวีที่ยังไม่ได้จูน เสียงกริ่งที่ดังอย่างต่อเนื่อง
แต่ต่อมามีนักวิจัยที่ค้นพบคลื่นเสียงที่รู้สึกผ่อนคลายมากกว่า white noise เรียกว่า "Pink niose" หรือคลื่นเสียงที่ผสมระหว่างคลื่นความถี่สูงและต่ำ ที่ดังอย่างต่อเนื่อง เช่น เสียงของน้ำตก ที่สามารถช่วยในการนอนหลับได้ดี เพราะช่วยลดความยุ่งเหยิงของคลื่นสมอง หรือทำให้ผ่อนคลายนั่นเอง
1
นอกจากเรื่องของคลื่นเสียงที่ส่งผลต่ออารมณ์ของเราแล้ว
เวลาที่ฝนตกยังทำให้เรานึกถึงความทรงจำดีๆ ในอดีตจากกลิ่นหอมอ่อนๆ ที่เกิดขึ้นก่อนและหลังฝนตก เนื่องจากการประสาทสัมผัสการดมกลิ่นของเราเชื่อมต่อกับสมองสองส่วนในส่วนของความทรงจำ และอารมณ์ การได้กลิ่นของฝนจึงส่งผลดีต่ออารมณ์ของเรา ทำให้นึกย้อนไปในเวลาที่รู้สึกอบอุ่นและปลอดภัยและถ้ามีคนที่เรารักและห่วงใยอยู่ในเหตุการณ์นั้น เราก็อาจจะคิดถึงพวกเขาด้วย
แท้จริงแล้วกลิ่นหอมอ่อนๆของฝน เกิดจากตัว "ไอออนลบ" ที่เกิดขึ้นเมื่อโมเลกุลน้ำมากระทบกันและกัน เหตุการณ์นี้ยังเกิดขึ้นกับ น้ำตก ทะเล และพายุฝน เราไม่สามารถมองเห็นไอออนลบได้ด้วยตาเปล่า หรือการสัมผัส แต่รับรู้ได้ผ่านการดมกลิ่น
นอกจากนี้ยังมีการศึกษาอีกว่าการทำไทชิบำบัด (ศิลปะการป้องกันตัวแบบจีน) ร่วมกับการได้รับไอออนลบจากธรรมชาติ จะช่วยลดโรคคลอเรสเตอรอลสูงได้
คงมีคนอีกจำนวนไม่น้อยที่รักเสียงของฝน ซึ่งนอกจากจะนำพาความชุ่มช่ำ ความสบายใจ คลายความกังวลแล้ว ฝนยังช่วยหล่อเลี้ยงเราและธรรมชาติ ทำให้ต้นไม้เติบโต เจริญงอกงาม สร้างความสมบูรณ์ตามธรรมชาติ คืนชีวิตให้ป่าที่ถูกไฟไหม้ให้กลับมาเขียวขจีอีกครั้ง
เพราะธรรมชาติได้มอบของขวัญล้ำค่ำให้กับเราในทุกวัน
เรียนรู้ที่จะรู้รัก(ษ์) ธรรมชาติ
โฆษณา