20 มิ.ย. 2020 เวลา 14:42 • ธุรกิจ
70% ของผู้จัดการในฝ่ายการจัดการคลังสินค้าบอกว่า พวกเขามีระบบการจัดการที่เป็นระบบอัตโนมัติ และพร้อมสำเร็จอีกภายใน 5 ปี
ความท้าทายใหม่ และอุปสรรคที่พวกเขาเจอมีอะไรกันบ้าง
และต้องเตรียมพร้อมอะไรกับเทคโนโลยีใหม่อย่าง 5G และนวัตกรรม IoT
นักธุรกิจ: พี่ขอชวนเรากลับมาดูภาพใหญ่อีกครั้ง
ที่พี่ "เล่า" ผ่านๆ มา มันคือตัวอย่างของแหล่งที่มาของนวัตกรรมที่เกิดขึ้นจากความรู้ใหม่ เช่น อย่างที่ "น้อง " ศึกษามาในเรื่องของ 5G ก็เป็น 1 ในเทคโนโลยีใหม่ที่โลกกำลังปรับตัว
คำถามที่พี่จะชี้ไปก็คือ เมื่อเกิดเทคโนโลยีใหม่ขึ้น มักจะเกิดนวัตกรรมใหม่ๆ เกิดขึ้นตามมาด้วย เช่นที่น้องว่าหนึ่งในนั้นคือ Internet of Thing (IoT) ที่จะเป็นตัวขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมต่างๆ ได้
และตอนท้ายพี่ก็ "เล่า" ถึงการซึมซับได้ของเทคโนโลยี หรือ Adoption ที่บางครั้งขึ้นกับช่วงเวลา หรือต้องใช้เวลา
เด็กมหาลัย: ครับพี่ผมพอจำได้ ภาพสุดท้ายที่พี่ให้ดูคือความท้าทายของการสร้างระบบอัตโนมัติของ Supply Chain ออกเป็น 3 ด้าน
[ด้านแรก] ข้อจำกัดของการสร้างระบบคลังสินค้าแบบอัตโนมัติ (Top barriers for Warehouse Automation) ตัวอย่างเช่น
- การอนุมัติเรื่องงบประมาณ (Budget Approval) ซึ่งเป็นสิ่งที่พอเข้าใจได้เพราะเป็นช่วงของเวลาการแพร่ระบาดของ โควิด-19 ที่ทำให้ต้องรัดเข็มขัดการเงินอย่างเข้มงวด
นักธุรกิจ: ใช่แล้วละ บางที่นี้ก็คือตัวอย่างของการที่จะนำเทคโนโลยีมาปรับมาใช้ แต่อาจต้องถูกยืดเวลาออกไปก่อน เพราะเหตุการณ์ภายนอก เช่น โควิด-19
มาต่อกันที่ [ด้านที่สอง] ความท้าทายในเชิงประสิทธิภาพของระบบอัตโนมัติ (Automation Performance Challenges)
เราก็จะเห็นถึงผลสำรวจว่า ระบบหรือโปรแกรมการจัดการยังมีปัญหาอยู่ ถ้าจะนำมารวมกับการปฏิบัติงานจริง (Software/integration issues)
ซึ่งในความเป็นจริงแล้วนี้ก็มักจะพบทั่วๆ ไปไม่ใช่แค่ในระบบการจัดการคลังสินค้า ลองนึกภาพตอนที่เราอัพเดท iOS หรือ Android เวอร์ชั่นใหม่ๆ แล้วเราเปิดบางแอพโปรดของเราไม่ได้ เพราะ Version ไม่รองรับ ก็ยังมีพบเจออยู่บ่อยๆ
เด็กมหาลัย: ใช่ครับ ความท้าทายนี้ผมยังสังเกตเห็นว่ามันยังมีพวกการหยุดกลางคัน การแก้ไขปัญหาอีก
นักธุรกิจ: ถูกต้องเลยละ นี้ก็มักเป็นปัญหาประจำวันของการทำอุตสาหกรรมด้วย เพราะการทำอุตสหกรรมทุกวินาทีมีค่า การหยุดเครื่องจักร หรือกระบวนการเกิดสะดุดขึ้นมา ความเสียหายไม่ใช่แค่เวลา หรือเงิน แต่อาจเป็นโอกาสของการสร้างธุรกิจใหม่ๆ เลย
และสุดท้าย [ด้านที่สาม] คือเราจะ วัดความคุ้มทุนที่ลงไปกับการสร้างระบบอัตโนมัตินี้ได้อย่างไร หรือว่ากันง่ายๆ ก็คือ ประโยชน์ที่เราจะได้รับกับการลงทุนนี้มีอะไรบ้าง
เราจะเห็นอันดับแรกเลยก็คือ ช่วยลดค่าการดำเนินงานลง ซึ่งจะส่งผลต่อไปยังกำไรต่อรายได้ หรือแม้กระทั่งเพิ่มความแม่นยำของการรับคำสั่งของสินค้า
เด็กมหาลัย: เท่าที่พี่ "เล่า" มา ผมเห็นภาพเหมือนเป็นการรักษาสมดุลของอะไรสักอย่างหรือเปล่าครับ
นักธุรกิจ: ใช่แล้วละ บางครั้งนี้อาจเรียกว่าเป็น "ทักษะของการจัดการ" ยิ่งถ้าเราเห็นภาพกว้างเท่าไหร่ เข้าใจถึงประเด็นที่ลึกพอ และจัดการการตัดสินใจให้อยู่บนฐานความจริง และรักษาสมดุลของบางอย่างไว้
การตัดสินใจที่เหมาะสม ก็จะทำให้ปัญหาที่จะเกิดขึ้นตามมาลดน้อยลง และเป็นการเพิ่มโอกาสความสำเร็จให้เพิ่มสูงขึ้น
เด็กมหาลัย: ครับพี่ แล้วผลสำรวจนี้เขาคาดการณ์กันอย่างไรบ้างครับ
นักธุรกิจ: ใน 70% ของผู้จัดการบอกว่ามีระบบอัตโนมัตินี้แล้ว (23%) และจะมีแผนการพัฒนาต่อไปภายในเวลา 5 ปี (47%)
เด็กมหาลัย: แบบนี้ก็แสดงว่าปัจจุบันบริษัทต่างๆ อยู่ในช่วงการซึมซับของเทคโนโลยีอัตโนมัติหรือเปล่าครับ ถ้าบริษัทไหนปรับตัวได้เร็ว ตัดสินใจได้เหมาะสมกับฐานความจริงของบริษัทก็จะสามารถอยู่ในช่วงกระแสการเปลี่ยนแปลงนี้ได้
นักธุรกิจ: มองแบบนั้นก็ได้ครับ พี่อยากให้เราสังเกตอีกอย่างก็คือการจะนำเทคโนโลยี 5G มาใช้ หรือสร้างนวัตกรรมอย่างเช่น Internet of Thing (IoT) ไม่ใช่ว่าเราจะดึงมาใช้ได้ทันที
ในตัวอย่างนี้บางทีเราอาจต้องสร้างระบบการทำงานจากการใช้คน การลงมือทำ หรือที่เรียกว่า Manual ให้กลายเป็น Digital ให้ได้ก่อน หลังจากนั้นระบบ Automation ถึงจะนำเข้ามาปรับใช้ได้
ความคิดเห็นต่างๆ ต่อระบบคลังสินค้าอัตโนมัติ
เมื่อถึงขั้นกระบวนการที่สามารถทำ Automation ได้ก่อนแล้วเท่านั้น ถึงจะมาพูดถึงการทำ IoT อย่างที่เรา "เล่า" กัน ยกตัวอย่างเช่น
ในอุตสาหกรรมการผลิต เรามีกระบวนการอะไรที่สร้างผลิตภัณฑ์ที่ดีออกมาได้อย่างสม่ำเสมอแล้วหรือไม่ [Manual Process]
เราต้องปรับแก้ตัวแปรอะไรบ้าง และตัวแปรไหนเปลี่ยนแปลงได้ ตัวแปรไหนเปลี่ยนแปลงไม่ได้ เพื่อที่จะผลิตชิ้นงานที่ดีออกมาได้ [Digital Process]
ถ้าไม่ การทำ Automation อาจเป็นการเร่งทำของเสียให้เพิ่มขึ้น ต้นทุนยิ่งสูงขึ้นตามไปด้วย
เด็กมหาลัย: นี้พี่กำลังจะบอกผมว่านอกจากเทคโนโลยี หรือความรู้ใหม่จะสร้างนวัตกกรรมได้แล้ว ยังมีอีกสิ่งหนึ่งที่สร้างนวัตกรรม หรือการเปลี่ยนแปลงได้ด้วยหรือก็คือ
นวัตกรรมที่ได้มาจากความต้องการของกระบวนการ
นักธุรกิจ: ใช่แล้วละ ความต้องการกระบวนการ ก็เป็นหนึ่งในสิ่งที่เรียกว่าการสร้างนวัตกรรม หรือเป็นแหล่งที่มาของโอกาสได้เหมือนกัน
อย่างเช่นที่เรา "เล่า" มาถึงตรงนี้ ก่อนหน้าเราเริ่มจากที่เราศึกษาเทคโนโลยีใหม่อย่าง 5G แล้วเราก็บอกว่ามันอาจจะสร้างนวัตกรรมที่เรียกว่า IoT ได้
แต่ในตอนนี้เรา "เล่า" มาจากความต้องการในการสร้างกระบวนการอัตโนมัตของระบบคลังสินค้าที่สอดคล้องกับตลาดออนไลน์ และโควิด-19 ที่ต้องการการจัดการที่รวดเร็วขึ้น และลดการสัมผัสให้ได้มากที่สุด
เราก็จะเห็นในกระบวนการย่อยๆ จากการสร้างระบบอัตโนมัติที่ต้องท้าทายกับ เงินทุน ประสิทธิภาพของระบบ และความคุ้มค่า ที่เป็นข้อจำกัดในการสร้างนวัตกรรมกระบวนการ
หรือก็คือนวัตกรรมอะไรที่จะมาเปลี่ยนผ่านจาก Manual ไปเป็น Digital อาจจะเป็นโปรแกรม Excel ที่มาช่วยการคำนวณ
ถัดจาก Digital ให้กลายเป็น Automation นวัตกรรมหรือความรู้อะไรที่จะทำได้ หรืออาจจะเป็นการเขียนภาษาคอมพิวเตอร์เพื่อสั่งงานแขนกลต่างๆ
จนสุดท้ายที่กลายเป็นการสั่งคำสั่งจากที่ไหนก็ได้ผ่านระบบ Internet หรือที่เรา "เล่า" มาถึงตรงนี้ก็คือ Internet of Thing
เด็กมหาลัย: ผมเห็นภาพชัดเจนเรื่องหนึ่งมากขึ้นเลยครับ
ถึงแม้จุดกำเนิดอาจมาต่างแนวคิด ต่างความต้องการกัน ก็ไม่ได้หมายความว่าจะเป็นไปไม่ได้ที่ในตอนสุดท้ายจะมาบรรจบที่ปลายทางเดียวกัน
นักธุรกิจ: เราสรุปได้ดีมาก และพี่จะให้มุมมองสุดท้ายนี้กับเราคือ
นวัตกรรมเป็นสิ่งที่สามารถจัดการอย่างเป็นระบบได้ ถ้าหากเรารู้ว่าจะมองหาที่จุดไหน และอย่างไร - Peter F. Drucker
และนี้อาจจะเป็นความท้าทายในช่วงเวลาของการซึบซับของเทคโนโลยี 5G และนวัตกรรมอื่นๆ ในอนาคต
การที่เราเห็นภาพอะไรบ้างสิ่ง กับการได้ลงมือทำและได้พบเจอกับอุปสรรค หรือความท้าทายตรงหน้า สิ่งเหล่านี้อาจสร้างเป็นนวัตกรรมย่อยๆ ที่มีประโยชน์สูงสุดมากกว่าการเดินไปข้างหน้าอย่างไม่เข้าใจความจริงที่เป็นอยู่
ดังนั้นสิ่งที่เป็นคำถามสำคัญอีกอย่างหนึ่งก็คือ
อะไรที่จะทำให้เกิดการสร้างนวัตกรรมอย่างเป็นระบบ
เทคโนโลยี 5G จะเข้ามาช่วยเปลี่ยนแปลงอะไรเราบ้าง อ่านต่อเลยที่: https://www.blockdit.com/articles/5ee5b49d7f7a930cc2efa7ea/#
ทักษะการทำงานที่เปลี่ยนแปลงไปจาก Manual ไป Digital อ่านเพิ่มเติมได้ที่: https://www.blockdit.com/articles/5ec0fa8394a3b90cb33f81ce?series=5ec1c8dfd452420cbad7a75d/#

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา