17 มิ.ย. 2020 เวลา 01:25 • ข่าว
การ Hack Facebook หรือ IG เขาทำกันอย่างไร และวิธีป้องกันเบื้องต้น!!
คิดว่าตอนนี้มีคนไม่น้อยที่โดน แฮค เอาบัญชี Social Media ไม่ว่าจะเป็น Facebook, IG หรือแม้กระทั่ง YouTube ไป
ซึ่งการป้องกันที่ดีที่สุด ก็ยังคงเป็นการทำ 2Step-Verification หรือการ ตั้ง password 2ชั้น แม้ว่าอาจจะดูลำบาก ยุ่งยาก แต่รับรองว่าคุ้มค่ามากกว่าการโดนเอา Account ของเราไปแน่นอนครับ
ซึ่งวิธีการตั้ง ผมเคยเขียนไว้แล้วในบทความนี้:
ทีนี้ เรามาดูกันว่า ที่ Hacker ได้ Username + Password ของเราไปนั้น เอาไปได้อย่างไร (ย้ำว่า Link ที่จะนำมาเล่า เป็นของ Hacker จริง อย่าทดลองใส่บัญชี ตัวเองลงไปเชียว..)
1. เริ่มแรก คุณจะได้การแจ้งเตือนแปลก ๆ อาจจะมาทาง email, ข้อความ Inbox หรือโพสมา
สังเกตว่าเป็น Fecebook สะกดด้วยตัว E
ข้อความพวกนี้ มักจะสะกดชื่อไม่เหมือนของจริง ถ้าไม่ดูดี ๆ อาจจะแยกไม่ออก หรือบางคนอาจจะคิดว่า จนท.คงรีบเลยสะกดผิดมั้ง (><")
อีกจุดที่ควรสังเกตคือ Link ที่ให้กด มักจะไม่ใช่ของ platform นั้น ๆ ตรงนี้จำไว้เลยว่า ถ้าเป็น facebook ลิงค์ที่ให้กด ก็ต้องเป็นของ facebook ถ้า YouTube ก็ต้องเป็น youtube
2. เมื่อกดเข้าไปแล้ว จะเจอหน้าตาแบบนี้ (เห็นก็น่าจะรู้แล้วว่าปลอม)
ก็ยังคงสะกด Facebook ผิด...
* https://telegra.ph/ เป็นเว็บให้คนเขียน blog หรือบทความ แบบไม่ประสงค์จะออกนาม (anonymous) ได้ จึงเป็นช่องให้ Hacker นำมาใช้ประโยชน์ในจุดนี้ได้
3. เมื่อกด CONFIRM NOW ไปแล้ว จะเข้ามาสู่หน้าที่เหมือนการ Log in
ค่อนข้างเนียนมากเลย..ยกเว้น Footer
ตรงจุดนี้เมื่อเรากด Submit แล้ว Username + Password ก็จะถูกส่งไปหา Hacker ทันที ส่วนหน้าจอของเราจะลิงค์ไปหาหน้า policy ของ Facebook แท้ ๆ หลายคนเลยไม่ค่อยรู้ตัวว่าโดนเข้าให้แล้ว..
หากถ้าใครเผลอไปใส่ไว้แล้ว แนะนำให้เปลี่ยน Password ทำ 2step-verification และยกเลิกการพ่วงบัตรเครดิต และ เว็บ shopping online ทั้งหมดที่ใช้ Facebook ในการล๊อกอินโดยทันที (เช็คการตัดบัตรเครดิตไว้ด้วยก็ดีนะ หากมีรายการแปลก ๆ จะได้อายัดบัตรได้ทันเวลา)
หวังว่าพอจะช่วยเตือน ๆ หลาย ๆ คนไว้ได้บ้างนะครับ :D

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา