17 มิ.ย. 2020 เวลา 00:52 • การเมือง
"การเมืองเกี่ยวเนื่องกับศาสนา...และการเมืองก็เป็นเรื่องของทุกคนเช่นกัน"
หลายคนคงคิดว่าการเมืองกับศาสนานั้นมีเป้าหมายที่ต่างกัน แต่จริงๆแล้วเป้าหมายของสองสิ่งนี้มีความเหมือนกัน ซึ่งขอยกเอาคำสอนของท่านพระพุทธทาสภิกขุในหนังสือธรรมะกับการเมือง ที่กล่าวถึงการเมืองว่ามีจุดมุ่งมายเดียวกับศาสนาอย่างไร ดังนี้นะครับ...
หนังสือธรรมะกับการเมืองของท่านพระพุทธทาสภิกขุ
ศาสนามีความมุ่งหมายเป็นสันติภาพอย่างยิ่งของมนุษย์ การเมืองก็เป็นเรื่องที่มีความมุ่งหมายสันติภาพของมนุษย์ และยังเหมือนกันตรงที่ว่าไม่ต้องใช้อาชญา คือ มุ่งหมายจะไม่ใช้อาชญา ถ้ามุ่งหมายจะใช้อาชญาก็เป็นการเมืองบ้า หรือถ้าไม่มุ่งหมายสันติภาพของโลกก็เป็นการเมืองบ้า
ศาสนาก็เหมือนกันมุ่งหมายสันติภาพของมนุษย์ ทั้งการเมืองและการศาสนามุ่งหมายสันติภาพของมนุษย์ แล้วจะว่าไม่เกี่ยวข้องกันอย่างไร? มุ่งหมายอย่างเดียวกัน พยายามฝึกฝนอย่างเดียวกัน ยังเป็นประโยชน์แก่กันและกัน อย่างน้อยสิ่งที่เรียกว่าศาสนานั้นก็ช่วยเหลือในด้านจิตใจให้มีความเหมาะสมที่คนเราจะดำเนินหน้าที่ทางการเมือง ซึ่งมีความมุ่งหมายสำคัญว่าต้องไม่ใช้ศาตรา ไม่ใช้อาชญาคืออาวุธ
การใช้อาวุธไม่ใช่ความมุ่งหมายการเมืองเว้นแต่จำเป็น หรือการเมืองที่ไม่บริสุทธิ์มันก็ต้องใช้อาวุธ คือใช้อาชญา ถ้าเป็นการเมืองบริสุทธิ์ในความมุ่งหมายเดิมมันก็ใช้วิธีการที่ไม่ต้องนองเลือด อย่างนี้เราเห็นว่าเหมือนกันในความมุ่งหมายที่จะสร้างสันติภาพของมนุษย์
การเมืองไม่ใช่เรื่องสกปรก การเมืองเป็นเรื่องสกปรกเมื่อมันสกปรกกันทีหลัง เมื่อการเมืองมันไม่มีอุดมคติการเมืองกลายเป็นเครื่องมือสำหรับคดโกงอย่างที่เห็นๆ กันอยู่ทั่วไป มันก็เลยได้สรรพนามใหม่ว่า การเมืองเป็นเรื่องสกปรกที่กำลังมีในโลก และกำลังมีแม้ในประเทศของเรา
จึงขอให้เพ่งเล็งไปยังการเมืองที่บริสุทธิ์เพราะไม่มีเรื่องสกปรก ต้องมีความถูกต้องความบริสุทธิ์ ยุติธรรม และมีความหมายเดียวกันกับคำว่าศีลธรรม
ศีลธรรม แปลว่า ธรรมะ เครื่องทำความปกติ สิ่งที่ทำความปกติ
ศีลละ แปลว่า ปกติ
ธรรมะ แปลว่า เหตุก็ได้ การกระทำก็ได้
การเมืองที่บริสุทธิ์ก็เป็นศีลธรรม โดยเหตุที่คำว่าศีลธรรมคำนี้มีความหมายกว้าง หมายถึงอะไรก็ได้ถ้ามันทำไปเพื่อความปรกติสุข หรือปรกติสงบของมนุษย์ก็จัดเป็นศีลธรรมหมด
ถ้าว่าการเมืองเป็นไปอย่างถูกต้องมันก็เป็นไปเพื่อความปกติไม่ใช่เพื่อความวุ่นวาย แต่นี้การเมืองคดโกงมันก็สร้างความวุ่นวายตลอดกาล กลายเป็นเรื่องน่ารังเกียจ เป็นเรื่องสกปรกไปเสีย
ในสภาวการเมืองทั้งในและโลกกำลังร้อนระอุ หากเราการย้อนกลับมามองที่เป้าหมายศาสนาและการเมือง ซึ่งแท้จริงแล้วทั้ง 2 สิ่งต่างเป็นเครื่องมือเพื่อรักษาสันติภาพให้เกิดขึ้นในสังคมมนุษย์ แต่อยู่ที่ว่าเราจะใช้เครื่องมือนี้ให้เกิดประโยชน์ ตรงเป้าหมายแก่เพื่อนมนุษย์อย่างไรเท่านั้น...
อ้างอิง
โฆษณา