17 มิ.ย. 2020 เวลา 06:08 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
โรคหมอนรองกระดูกสันหลังเสื่อม
ในปัจจุบันปัญหาเรื่องโรคหมอนรองกระดูกสันหลังเสื่อมเป็นหนึ่งในปัญหาใหญ่ที่มีคนมาขอคำปรึกษากันอย่างมาก โดยหมอพบว่าโรคหมอนรองกระดูกสันหลังเสื่อมมีแนวโน้มที่จะพบในผู้ป่วยที่อายุน้อยลงเรื่อยๆ
อาจจะด้วยวิถีชีวิตของผู้คนในปัจจุบันที่ต้องนั่งทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์มากขึ้น รวมถึงมีกิจวัตรประจำวันที่เน้นการอยู่กับที่ ไม่ได้ออกแรงหรือออกกำลังกายมากเหมือนเมื่อก่อน ทำให้หมอนรองกระดูกสันหลังมีแนวโน้มจะเสื่อมสภาพเร็วขึ้น
วันนี้เรามาเรียนรู้และทำความเข้าใจเกี่ยวกับโรคหมอนรองกระดูกสันหลังเสื่อมให้มากขึ้นกันดีกว่าครับ
โรคหมอนรองกระดูกสันหลังเสื่อมคืออะไร
“หมอนรองกระดูกสันหลังเสื่อม” ตามชื่อของโรคนี้ก็บอกอยู่แล้วนะครับ ว่าเป็นภาวะที่เกิดจากการเสื่อมหรือความชราของร่างกายนั่นเอง โดยปกติในทางการแพทย์ถ้าเราพูดถึงคำว่า “เสื่อม” เราจะหมายถึงสภาวะที่เมื่อเกิดขึ้นแล้ว จะทำให้ร่างกายเปลี่ยนแปลงไปอย่างถาวรและไม่สามารถทำให้กลับคืนเป็นเหมือนเดิมได้ (ลองนึกง่ายๆถึงเวลาที่เรามีผมหงอกนะครับ นั่นเป็นเครื่องหมายของการเสื่อมสภาพของร่างกายและผมหงอกก็จะไม่กลับมาดำเหมือนเดิมได้อีก)
โรคกระดูกสันหลังเสื่อม (ที่เกิดขึ้นตามอายุและการใช้งาน ไม่รวมถึงสาเหตุจากโรคร้ายแรงอื่นๆเช่นการได้รับอุบัติเหตุ เนื้องอก หรือโรคติดเชื้อ) โดยส่วนมากมักจะเริ่มต้นขึ้นบริเวณ “หมอนรองกระดูกสันหลัง” ก่อนเป็นอันดับแรก
ซึ่งโดยปกติแล้วหมอนรองกระดูกสันหลังจะมีลักษณะเหมือนวุ้นหรือเจลลี่ ซึ่งจะทำหน้าที่เหมือนเป็น “โช๊คอัพรถยนต์” คือทำหน้าที่เป็นตัวรับน้ำหนักและแรงกระแทก (Shock Absorber) ที่กระทำลงมาที่กระดูกสันหลังและส่งผ่านน้ำหนักของร่างกายลงไปยังกระดูกสันหลังชิ้นถัดๆไป
อ่านบทความนี้ต่อทั้งหมด คลิกข้างล่างได้เลยนะครับ :)
โฆษณา