17 มิ.ย. 2020 เวลา 03:10 • ธุรกิจ
คุยกับ คุณยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท.
แจงคำถามคาใจ "เราไปเที่ยวกัน" และ "เที่ยวปันสุข"
Cr : MBTV / PPTV
"เราไปเที่ยวกัน" ลงทะเบียนยังไง?
- ลงทะเบียนผ่านแพลตฟอร์มที่กำลังจะออกมาของกรุงไทย กำลังจะมีการประกาศชื่ออย่างเป็นทางการเร็วๆ นี้ เมื่อลงทะเบียนแล้ว จะได้เลือกจังหวัด และที่พัก พร้อมชำระเงินไปเลย ผ่าน บัตรเครดิต /QR Code /พร้อมเพย์
ได้รับเงินจากรัฐยังไง ?
- รัฐจะช่วยค่าห้องพัก 40 % ประชาชนจ่ายเงินตอนจอง 60 % ส่วนที่เหลือรัฐจะจ่ายให้โรงแรมทันทีที่เราเช็คเอาท์ เช่น ห้องพัก ราคา 2,000 บาท เราจองจ่ายไปก่อน 1,200 บาท รัฐจะจ่ายส่วนที่เหลือให้ ทั้งนี้ห้องพักต้องไม่เกิน 3,000 บาท
จองโรงแรมแพลต์ฟอร์มอื่นได้มั้ย ?
- ไม่สามารถจองโรงแรมผ่าน Agoda, booking หรือแพลทฟอร์ม OTA ต่างประเทศได้ เพราะภาครัฐต้องการให้เงิน ส่งถึงมือผู้ประกอบการโดยตรง จากนี้จะมีแพลทฟอร์มที่ใช้ในการลงทะเบียนและจองออกมาก่อนสิ้นเดือนนี้ เพื่อให้ทันต่อการใช้มาตรการช่วง 4 เดือนนี้ คือ ก.ค.-ต.ค. 63
จำนวนสิทธิ์ที่ได้รับ ?
- 1 คน ได้รับ 1 สิทธิ์ / 1 สิทธิ์ พักได้ 5 คืน (ไม่จำเป็นต้องเป็นจังหวัดเดียวกัน เช่น ชลบุรี 2 คืน / เชียงใหม่ 3 คืน แต่ต้องไม่ตรงบัตรประชาชน) สิทธิ์ที่ได้ทั้งหมด คือ 5 ล้านคืน = 1 ล้านคน
มีเงินแถมให้เราไปใช้จ่ายด้วย ?
- ผู้ที่ลงทะเบียนจะได้รับอีวอชเชอร์ ผ่านแอปเป๋าตัง ของธนาคารกรุงไทย เป็นค่าใช้จ่าย เพื่อใช้ไปท่องเที่ยวในจังหวัดที่เราไป 600 บาท ต่อคืน ใช้เป็นค่าอาหาร และแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ
แต่ 600 บาท เป็นส่วนลด 40 % ไม่ใช่ว่าใช้ได้ทั้งก้อน เช่น ไปทานอาหารทะเลที่ชลบุรี เช็คบิลมา 1,000 บาท เราก็จ่ายไปเอง 600 บาท จากนั้น เอาแอปเป๋าตังไปสแกน วอชเชอร์ ก็จะตัดไป 400 บาท เหลือ 200 บาท จะเอาไปทำอะไรต่อก็ได้
ใช้ไม่หมดทำไง ?
- เงินที่ได้รับในแต่ละวันคือ 600 บาท หากวันแรก ยังไม่ได้ใช้ ก็จะทบในวันที่ 2 เป็น 1,200 บาท ในอีวอชเชอร์
- แต่จะใช้ได้เฉพาะจังหวัดที่เราเลือกไปท่องเที่ยว และใช้ได้เฉพาะวันที่เราเลือกมาท่องเที่ยวเท่านั้น หากเกินวันสุดท้ายที่เราอยู่จังหวัดนั้น เงินจะถูกตัดออกทันที
Cr : ททท.
"เที่ยวปันสุข" ส่วนลดตั๋วเครื่องบินต้องทำไง ?
- "เที่ยวปันสุข" เป็นแพคร่วมกับ ”เราไปเที่ยวกัน” ใครที่จองห้องพักผ่าน "เที่ยวปันสุข" จะได้สิทธิ์จองตั๋วเครื่องบิน 1 คน 1 สิทธิ์ 1 สิทธิ์ได้ทั้งไป-กลับ รวม 2 ล้านใบ ในราคาลด 40 % ลดสูงสุดไม่เกิน 1,000 บาท
-นักท่องเที่ยวจ่ายเต็มจำนวนไปก่อน เมื่อพิสูจน์การเดินทางแล้ว รัฐจะจ่ายคืนให้นักท่องเที่ยวโดยตรง โดยเบิกออกมาเป็นเงินสดได้
Cr : ททท.
โฆษณา