8 ก.ค. 2020 เวลา 15:17 • ประวัติศาสตร์
ตำนาน “โรงแรมแมนดาริน โอเรียนเต็ล กรุงเทพ“
1
ภาพจาก Facebook: Mandarin Oriental, Bangkok
ทุกคนคงทราบกันดีอยู่แล้วว่าธุรกิจโรงแรมในประเทศไทยของเรามีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก
ซึ่งธุรกิจโรงแรมในประเทศไทยของเรานั้นมีประวัติศาสตร์มายาวนานตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน วันนี้จะพาไปเจาะลึกข้อมูลโรงแรมที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานแห่งหนึ่งของประเทศไทย และมีชื่อเสียงไปทั่วโลก โรงแรมแห่งนั้น ก็คือ “โรงแรมแมนดาริน โอเรียนเต็ล” (Mandarin Oriental, Bangkok)
🏨 ประวัติ
จากหลักฐานพบว่าโรงแรมตั้งขึ้น ประมาณปี พ.ศ. 2413 โดยนาย ซี. ซาลเจ กะลาสีเรือชาวเดนมาร์ก เป็นผู้ซื้อกิจการมาดำเนินการ ต่อมานายฮันส์ นีลส์ แอนเดอร์เซน เข้ามาบริหารงาน และในปี 2428 ได้ปรับปรุงโรงแรมให้ทันสมัย มีการออกแบบอาคารขึ้นใหม่ เรียกว่า “ออเธอร์ส วิง” (Author’s Wing)
โรงแรมแห่งนี้ได้เปิดโรงแรมอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2430 ต่อมาในปี พ.ศ. 2434 ได้มีไฟฟ้าใช้ครั้งแรกในโรงแรม
อาคาร “ออเธอร์ส วิง” (Author’s Wing) เป็นอาคารที่มีลักษณะสถาปัตยกรรมแบบ “นีโอคลาสสิก” อาคารแห่งนี้ได้รับรางวัล “อนุรักษ์สถาปัตยกรรมดีเด่น” ในปี พ.ศ. 2545
Author’s Wing: Mandarin Oriental, Bangkok ภาพจาก Facebook: Mandarin Oriental, Bangkok
🏨 การเปลี่ยนมือเจ้าของกิจการ
โรงแรมโอเรียนเต็ลเปลี่ยนเจ้าของและปรับปรุงมาหลายครั้ง หลายยุคสมัย ได้แก่
• พ.ศ. 2436 หลุยส์ ที เลียวโนเวนส์ เป็นเจ้าของ
• พ.ศ. 2500 แหม่ม ครูลล์ เป็นเจ้าของ
• พ.ศ. 2510 บริษัท สยาม ซินดิเคท ในเครือบริษัทอิตัลไทยจำกัด เป็นเจ้าของ
โรงแรมแห่งนี้ เคยต้อนรับแขกผู้มีเกียรติ อาทิ โจเซฟ คอนราด นักเขียนชื่อดังชาวอังกฤษ ในปี พ.ศ. 2431, พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 5 เสด็จเยี่ยมโรงแรมในปี พ.ศ. 2433, มกุฎราชกุมารนิโคลัสแห่งรัสเซียในปี พ.ศ. 2434, เจ้าชายลุยจี อาเมดิโอ เชื้อพระวงศ์อิตาลี ในปี พ.ศ. 2438, ซอมเมอร์เซท มอม นักเขียนชื่อดังชาวอังกฤษ ในปี พ.ศ. 2466 ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ยังเคยเป็นกองบัญชาการกองทัพญี่ปุ่น และมีพระบรมวงศานุวงศ์เคยเสด็จมาด้วย การต้อนรับพระประมุขครั้งสำคัญครั้งหนึ่งคือในพระราชพิธีฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี ใน พ.ศ. 2549 พระประมุขและผู้แทนพระองค์ส่วนใหญ่ประทับ ณ โรงแรมแห่งนี้
เมื่อวันที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2551 กลุ่มกิจการแมนดาริน โอเรียนเต็ล ซึ่งเป็นกลุ่มโรงแรมที่มีชื่อเสียงกลุ่มหนึ่งของเอเชีย ได้ประกาศเข้าซื้อกิจการของโรงแรม หลังจากนั้นก็ได้มีการเปลื่ยนชื่อบริษัทจาก บริษัท โรงแรมโอเรียนเต็ล ประเทศไทย จำกัด (มหาชน) มาเป็น บริษัท OHTL จำกัด (มหาชน) และโรงแรมได้ถูกเปลี่ยนชื่อเป็น "โรงแรมแมนดาริน โอเรียนเต็ล กรุงเทพ" ทำให้มีการปรับภาพลักษณ์และกระบวนทัศน์ของการบริหารงานโรงแรม ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญในรอบ 132 ปี
🛌 ห้องพัก
1
ประเภทของห้องพักของที่นี่มีหลากหลายรูปแบบให้เลือก ซึ่งแต่ละห้องมีการออกแบบและตกแต่งอย่างหรูหรา ห้องพักและห้องสวีทแต่ละห้องของที่นี่มีการผสมผสานกับสไตล์ไทยที่สง่างาม และสัมผัสได้ถึงเสน่ห์ที่เย้ายวนใจ
ภาพจาก: https://www.mandarinoriental.com
ภาพจาก: https://www.mandarinoriental.com
🍝 ห้องอาหารและบาร์
โรงแรมแมนดาริน โอเรียนเต็ล กรุงเทพ ได้นำเสนอประสบการณ์การรับประทานอาหารที่ไม่อาจลืมเลือนแก่ผู้มาเยือน โดยมีห้องอาหารและบาร์ที่โดดเด่นถึงมากมาย ได้แก่
📍The Mandarin Oriental Shop: CAKES & PASTRIES
🍰 OPEN DAILY: 10AM - 8PM
“The Mandarin Oriental Shop“ คือ ร้านขนมหวานและเบเกอรี่ของเครือโรงแรม “The Mandarin Oriental Bangkok” ซึ่งมีอยู่หลายสาขาในประเทศไทย ได้แก่ Siam Paragon, Central Chidlom, The Emporium, Gaysorn และที่โรงแรม Mandarin Oriental Bangkok แห่งนี้
จุดโดดเด่นของ “The Mandarin Oriental Shop” นั้นอยู่ที่ความพรีเมี่ยม มีการนำเสนอผ่านขนมอบ และขนมหวานนานาชนิด ไม่ว่าจะเป็น ครัวซองต์ ขนมปัง มาการอง ไอศกรีม สโคน และเค้กหลากหลายชนิด ซึ่งได้รับการปรุงอย่างพิถีพิถัน นอกจากขนมแล้วยังมีชุด “High Tea” และชาร้อนให้ลูกค้าได้เลือกอีกด้วย
ภาพจาก Facebook: Mandarin Oriental, Bangkok
📍Lord Jim's: SEAFOOD & GRILL
🍤 UNLIMITED LUNCH: 12-2:30PM (TUE-FRI) & 11:30AM-3PM (SAT & SUN)
🍤 DINNER: 7 – 11PM (LAST ORDERS 10:30PM)
CLOSED: MONDAY
“Lord Jim’s“ ห้องอาหารบุฟเฟ่ต์นานาชาติระดับตำนาน ออกแบบโดย มร. เจฟฟี่ย์ วิลค์ ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจมาจากเรือสำราญในต้นศตวรรษที่ 20 ในแบบสไตล์ “อาร์ตเดโค” ที่มีความโดดเด่นด้วยเส้นโค้ง เหลี่ยม และรูปทรงเรขาคณิตแบบต่าง ๆ ห้องอาหารแห่งนี้มีการใช้วัสดุสุดหรูอย่างไม้สักทองเหลือง และหินอ่อนในการก่อสร้างร่วมด้วย ทำให้มีความหรูหราและทันสมัยมากขึ้น
ภาพจาก: https://www.mandarinoriental.com
ภาพจาก Facebook: Mandarin Oriental, Bangkok
📍Le Normandie: FRENCH FINE DINING
🥖 LUNCH: 12 – 2:30PM (LAST ORDERS 2PM)
🥖 DINNER: 7 - 10PM (LAST ORDERS 9PM)
CLOSED: SUNDAY
“Le Normandie“ ห้องอาหารฝรั่งเศสร่วมสมัยระดับมิชลินสตาร์ 2 ดาวแห่งเดียวในประเทศไทย
ตำนานอาหารฝรั่งเศสสมัยใหม่พร้อมด้วยรสชาติจากวัตถุดิบตามฤดูกาลแสนอร่อย และมีการนำเสนออาหารที่อย่างสร้างสรรค์ โดยใช้ส่วนผสมสดใหม่จากผู้ผลิตไบโอไดนามิกในฝรั่งเศสที่มีคุณภาพสูงสุด
ภาพจาก Facebook: Le Normandie at Mandarin Oriental, Bangkok
ภาพจาก Facebook: Le Normandie at Mandarin Oriental, Bangkok
📍The Verandah: INTERNATIONAL
🍳 BREAKFAST: 6 – 10:30AM (MON- FRI)
& 6 – 11AM (SAT & SUN)
🍝 LUNCH & DINNER: 10:30 – 12:30AM (LAST ORDERS MIDNIGHT)
“The Verandah” ร้านอาหารแบบ International ที่มีทั้งโซน in door และ out door ติดริมแม่น้ำเจ้าพระยา เสิร์ฟอาหารเช้า กลางวัน และอาหารเย็น ในบรรยากาศที่โรแมนติก สามารถมองเห็นวิวแม่น้ำเจ้าพระยา สำหรับใครที่ชอบรับประทานอาหารไป ชมวิวไป ร้านนี้เหมาะมากเลยทีเดียว
ภาพจาก: https://www.mandarinoriental.com
📍The Authors' Lounge: AFTERNOON TEA
☕️ HOURS: 11AM - 7PM
☕️: AFTERNOON TEA: 12 - 6PM (LAST ORDERS 5:30PM)
หากใครที่ชอบการจิบชายามบ่าย พร้อมนั่งพูดคุยแบบสบาย ๆ กับกลุ่มเพื่อน ลองแวะมาที่ “The Authors’ Lounge” ที่นี่ขึ้นชื่อว่าเป็นหนึ่งในร้านที่เสิร์ฟ Afternoon Tea Set ที่น่าประทับใจที่สุด
ภาพจาก Facebook: Mandarin Oriental, Bangkok
“The Authors’ Lounge“ ตั้งอยู่ในส่วนของ “Author’s Wing” โดยหันหน้าออกไปฝั่งริมแม่น้ำเจ้าพระยา เมื่อเดินเข้าไปในเลานจ์ จะเห็นโครงสร้างของตัวอาคารที่ยังคงอนุรักษ์ให้เป็นแบบดั้งเดิมตั้งแต่ พ.ศ. 2413 ทำให้สถานที่แห่งนี้เต็มไปด้วยมนต์ขลังของกาลเวลา และยังสามารถบอกเล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นในรอบ 150 ปีของโรงแรมแห่งนี้ได้เป็นอย่างดี
ภาพจาก Facebook: Mandarin Oriental, Bangkok
📍Kinu by Takagi: REFINED KAISEKI DINING
🍣 FIRST SEATING: 6:30 - 8:30PM (LAST ORDERS 6:30PM)
🍣 SECOND SEATING: 9 - 11PM (LAST ORDERS 9PM)
“Kinu By Takagi“ โดยเชฟดีกรีมิชลิน 2 ดาวจากญี่ปุ่น เชฟ “ทาคากิ คาซึโอะ”
เชฟ “ทาคากิ คาซึโอะ” คือเชฟเจ้าของร้าน “Kyoto Cuisine Takagi” ร้านอาหารระดับมิชลิน 2 ดาวในย่านอะชิยะ (ระหว่างโอซากากับโกเบ) ประเทศญี่ปุ่น โดยปรัชญาการทำอาหารของเชฟคือการนำเสนอมื้ออาหารที่เขาเรียกมันว่า “Kyoto Cuisine” หรือความพิถีพิถันตามแบบฉบับเกียวโต ซึ่งในมื้ออาหารจะเลือกใช้ของตามฤดูกาล และปรุงอย่างเคารพวัตถุดิบ
ภาพจาก Facebook: Mandarin Oriental, Bangkok
ภาพจาก Facebook: Mandarin Oriental, Bangkok
📍The China House: CHINESE
🥟 LUNCH: 11:30AM – 2:30PM (LAST ORDERS 2PM)
🥟 DINNER: 6 - 10:30PM (LAST ORDERS 10PM)
“The China House“ ห้องอาหารจีนอันหรูหรา ตกแต่งสไตล์เซี่ยงไฮ้ยุค 1930 ใช้สีดำแดงเป็นโทนหลัก ครอบคลุมทั้งเฟอร์นิเจอร์ไม้ และของตกแต่งต่าง ๆ เมื่อเข้าร้านจะพบกับห้องโถงที่คล้ายห้องเต้นรำเมื่อ 80 กว่าปีที่แล้ว
ด้านในห้องอาหารมีสองชั้น สามารถรองรับแขกได้มากถึง 80 ท่าน ที่นั่งทั่วไปจะจัดแบ่งสัดส่วนเป็นโต๊ะและเก้าอี้เล็ก ๆ สำหรับสองท่าน แต่ถ้าหากมาเป็นกลุ่มใหญ่ก็สามารถใช้บริการห้องส่วนตัว (Private Room)
ภาพจาก Facebook: Mandarin Oriental, Bangkok
Cantonese Cuisine & Award-Winning Chef
อาหารจีนสไตล์กวางตุ้งที่ผสมผสานความโมเดิร์นจากฝีมือของเชฟ “Andy Leong” ผู้ช่ำชองในวงการอาหารจีนมากว่า 20 ปี ซึ่งได้ทำงานกับเครือโรงแรมแมนดาริน โอเรียนเต็ล ในหลายประเทศ เชฟได้สั่งสมประสบการณ์ด้านอาหารมาสรรสร้างเป็นเมนูพิเศษที่หาทานได้เฉพาะห้องอาหารแห่งนี้เท่านั้น
ภาพจาก Facebook: Mandarin Oriental, Bangkok
📍Sala Rim Naam: TRADITIONAL THAI FOOD
🥥 BUFFET LUNCH: 11:30AM - 2:30PM
🥥 DINNER: 7 - 10PM (LAST ORDERS 9:30PM)
THAI DANCE SHOW: 7:45 – 9PM
“Sala Rim Naam” ตั้งอยู่ฝั่งตรงข้ามแม่น้ำจากภายในศาลาตกแต่งอย่างหรูหรา และมีเมนูอาหารไทยที่โดดเด่น มีบริการบุฟเฟ่ต์อาหารกลางวันแบบไทย ๆ ทุกวัน ผู้เข้าพักสามารถเพลิดเพลินกับชุดอาหารมื้อค่ำพร้อมกับการแสดงทางวัฒนธรรมและการเต้นรำที่น่าตื่นตาตื่นใจ
ภาพจาก: https://www.mandarinoriental.com
ภาพจาก Facebook: Mandarin Oriental, Bangkok
📍Terrace Rim Naam: SIGNATURE THAI
🍹 DRINKS: 5PM - MIDNIGHT
🥘 DINNER: 6PM – MIDNIGHT (LAST ORDERS 10:30PM)
“Terrace Rim Naam” ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา รายล้อมด้วยความสวยงามร่มรื่นย์เขียวขจี ให้บริการเมนูอาหารไทยโบราณตำรับพื้นบ้าน
ภาพจาก Facebook: Mandarin Oriental, Bangkok
📍Ciao Terrazza: TRADITIONAL ITALIAN
🥗 DINNER: 6 – 11PM
🥂 BAR: 5 – 11:30PM
“Ciao Terrazza” (เชา เทอราซซา) ร้านอาหารอิตาเลียนบรรยากาศดี ติดริมแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งสามารถมองเห็นวิวแม่น้ำ และความสวยงามของ “Author’s Wing” อาคารเก่าแก่ของโรงแรม
ร้านอาหารตกแต่งด้วยเก้าอี้บุผ้าสีเอิร์ธโทนอบอุ่น เหมาะกับนั่งรับประทานอาหาร และชมวิวพระอาทิตย์ลับขอบฟ้า หรือลูกค้าสามารถเลือกนั่งหน้าบาร์ที่ตกแต่งด้วยกระเบื้องสีสันสวยงาม
ภาพจาก Facebook: Mandarin Oriental, Bangkok
📍Riverside Terrace: INTERNATIONAL BBQ BUFFET
🍷 DRINKS: 5:30 - 7PM
🍢 DINNER: 7 - 10:30PM (LAST ORDERS 10PM)
“Riverside Terrace“ ให้บริการ International BBQ Buffet ห้องอาหารตั้งอยู่ติดริมแม่น้ำเจ้าพระยา ลูกค้าจะได้สัมผัสกับบรรยากาศยามเย็นที่สวยงาม สามารถนั่งรับประทานอาหารแสนอร่อย และชมวิวแม่น้ำเจ้าพระยา พร้อมกับชมพระอาทิตย์ลับขอบฟ้า
ภาพจาก: https://www.mandarinoriental.com
📍The Bamboo Bar: COCKTAILS & LIVE JAZZ
🍸 BAR: 5PM – 1AM (SUN – THU) & 5PM – 2AM (FRI - SAT)
🎻 LIVE MUSIC: 9 – 11:45PM (SUN – THU)
& 9PM - 12:45AM (FRI - SAT)
“The Bamboo Bar” เป็นค็อกเทลและแจ๊สบาร์ที่มีชื่อเสียงติดอันดับต้นๆ ของกรุงเทพฯ​ และประเทศไทย ทั้งยังเป็นที่รู้จักอย่างยาวนานในฐานะสถานที่สำหรับคนรักแจ๊ส บาร์แห่งนี้ได้รับการจัดให้อยู่ในอันดับ 9 ของ Asia’s 50 Best Bars ปี 2018
ภาพจาก Facebook: The Bamboo Bar at Mandarin Oriental, Bangkok
ภาพจาก Facebook: The Bamboo Bar at Mandarin Oriental, Bangkok
📍Spa & Wellness
💆🏼‍♀️ SPA HOURS: 10AM – 7PM (LAST BOOKING AT 5.30PM)
“The Oriental Spa“ เป็นสปาชั้นเลิศที่มีการออกแบบสวยงาม ในบรรยากาศที่เงียบสงบ มีการนวดที่ไม่เหมือนใคร และมีการผสมผสานเทคนิคร่วมสมัยและแบบโบราณเข้าด้วยกันอย่างลงตัว
ภาพจาก Facebook: Mandarin Oriental, Bangkok
📍Fitness Centre
🧘🏻‍♀️FITNESS CENTRE HOURS: 6AM – 10PM
ศูนย์ออกกำลังกายที่ล้ำสมัยที่มีทุกสิ่งที่คุณต้องการสำหรับการออกกำลังกาย ไม่ว่าจะเป็นเครื่องแอโรบิค อุปกรณ์ยกน้ำหนัก ห้องซาวน่าห้องอบไอน้ำ และจากุซซี่ นอกจากนี้ยังมีเทรนเนอร์คอยให้บริการอีกด้วย
ภาพจาก: https://www.mandarinoriental.com
📍Swimming Pool
🏊🏻‍♀️ SWIMMING HOURS: 6AM – 8PM
ที่นี่มีสระว่ายน้ำสองแห่งที่สงวนไว้เฉพาะเพื่อการพักผ่อน และนันทนาการของแขกโรงแรม สระว่ายน้ำยังรายล้อมไปด้วยคาบาน่าเพื่อการผ่อนคลายโดยสระว่ายน้ำมีความยาว 25 เมตร ซึ่งเหมาะสำหรับการว่ายน้ำเป็นอย่างยิ่ง
ภาพจาก Facebook: Mandarin Oriental, Bangkok
ภาพจาก: https://www.mandarinoriental.com
ที่มา:
โฆษณา