22 มิ.ย. 2020 เวลา 00:13
เรียนรู้และเข้าใจโรคซึมเศร้าผ่านหนังสือ "ซึมเศร้า ... เล่าได้"
📖 ชื่อหนังสือ: #ซึมเศร้าเล่าได้
✍🏻 ผู้แต่ง :หลินอวี๋เหิง และ ไป๋หลิน
📝 ผู้แปล : อังค์วรา กุลวรรณวิจิตร
💰 ราคา : 225 บาท
🖨 สำนักพิมพ์ : อินสปายร์
🔖 : โรคซึมเศร้า ในปัจจุบันคนรู้จักโรคนี้กันมากขึ้น แต่การที่คนรู้จักโรคนี้ ไม่ได้หมายความว่าการที่เรารู้จักจะสามารถเข้าใจผู้ป่วยโรคนี้ได้ แต่สำหรับหนังสือเล่มนี้ผู้แต่งเองก็เผชิญกับการป่วยเป็นโรคนี้ และวันนี้เธอจะพาเราไปรู้จักและจัดการกับโรคนี้กันผ่านหนังสือเล่มนี้ค่ะ
หนังสือเล่มนี้จะเล่าเรื่องของผู้ป่วยโรคซึมเศร้าผ่านตัวการ์ตูน ซึ่งผู้ป่วยนี้จะมีเจ้าตัวซึมเศร้าเดินตามมาตลอดของทางเดินชีวิตโดยเจ้าตัวนี้มีลักษณะคล้ายแมวดำมีหางที่มีพลังพิเศษในการแทรกแซงชีวิตมนุษย์ มีขนสีดำช่วยแฝงตัว มีหูขนาดใหญ่ไว้ฟังเสียงกดดันของมนุษย์ มีกรงเล็บที่ทำลายข้าวของและทำให้นอนไม่หลับ ไม่สบายตัว โดยเมื่อถูกเจ้าตัวซึมเศร้าเข้ามาสร้างความวุ่นวายมักจะมีอาการรู้สึกเศร้าหมองเกือบตลอดวัน ขาดความสนใจสิ่งต่างๆในชีวิจประจำวัน น้ำหนักลดหรือเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว นอนไม่หลับ รู้สึกตื่นเต้น หรือเอื่อยเฉื่อนมากเกินไป รู้สึกไม่มีแรง รู้สึกตัวเองไม่มีค่า หรือรู้สึกผิดมากเกินไป เกิดความลังเลใจได้ง่าย คิดถึงความตายซ้ำแล้วซ้ำเล่า เป็นต้น
หากเราพกเจ้าตัวซึมเศร้าติดมาด้วย หนังสือเล่มนี้ก็เล่าถึงวิธีการเยียวยารักษา เพื่อให้เจ้าตัวร้ายให้เชื่อง และให้เจ้าตัวซึมเศร้าเดินทางออกไปจากชีวิตของเรา โดยเจ้าตัวซึมเศร้ารำคาญคนที่ตั้งใจพักผ่อนอย่างดี ไม่ชอบให้เจ้านายพูดคุยเรื่องตนเองและเข้าใจตนเอง กลัวการรักษาด้วยไฟฟ้า และไม่ชอบรสชาติของยา แต่การกินยาก็ไม่ได้ทำให้หายในทันทีนะ ไม่ต้องใจร้อน ค่อย ๆ เป็นไปนะ
นอกจากเจ้าตัวซึมเศร้าแล้ว หนังสือเล่มนี้พาเราไปรู้จักเจ้าตัวหดหู่ด้วย บางทีเจ้าตัวซึมเศร้าก็ชอบพรางตัวเป็นตัวหดหู่ แต่ความจริงแล้วทั้งสองตัวไม่เหมือนกันซักนิดเลยละ ซึ่งหนังสืออธิบายให้เราเข้าใจได้เป็นอย่างดี ตัวหดหู่ทำให้คนหม่นเศร้าเล็กน้อย แต่เจ้าตัวซึมเศร้าทำให้คุณทรมาณแสนสาหัส หนังสือเล่มนี้ เราอยากให้เพื่อน ๆ ได้อ่านหนังสือเล่มนี้มาก ๆ เพราะหนังสือเล่มนี้อธิบายโรคนี้ได้เข้าใจง่าย ตรงจุดมาก ๆ และยังมีแบบประเมินเบื้องต้นให้เราได้ทดสอบ ซึ่งหาอ่านกันได้ที่ TK park Online Library แบบเรา ซึ่งอาจต้องจองคิวกันยาวหน่อย หรือมีจำหน่ายตามร้านหนังสือชั้นนำทั่วไปเลย ลองหาอ่านกันนะคะ
โฆษณา