18 มิ.ย. 2020 เวลา 00:30 • ธุรกิจ
วิธีฝ่าฟันช่วงยากลำบากของ Hedge Fund Manager
Bill Ackman เป็นผู้จัดการกองทุนประกันความเสี่ยงหรือ Hedge Fund ที่ชื่อว่า Pershing Square Capital Management
สไตล์การลงทุนของ Ackman คือ value investing ซื้อหุ้นที่ราคาต่ำกว่ามูลค่าที่แท้จริงและขายทำกำไรเมื่อราคาสูงเกินมูลค่า
.
เขาจะเลือกหุ้นมา 7-8 ตัวที่มั่นใจจริง ๆ แต่ละตัวเขาลงทุนระดับ 500 ล้านหรือ 1,000 ล้านเหรียญ
Bill Ackman
แต่ที่ต่างจาก Value Investor คนอื่นคือตัวเขานี่แหละเป็นตัวปลดล็อกมูลค่าหุ้น
กลยุทธ์ของเขาคือซื้อหุ้นสัดส่วนที่มากพอที่จะเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ มันจะทำให้เขามีสิทธิออกเสียงเลือกกรรมการ เขาจะส่งคนของตัวเองเข้าไปเป็นกรรมการ จากนั้นทำการล็อบบี้ต่าง ๆ นานาเพื่อหาทางให้หุ้นมีมูลค่าสูงขึ้น เช่น
2
ปี 2004 ซื้อ Wendy’s Company บริษัทฟาสต์ฟู้ดจนเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ จากนั้นกดดันให้บอร์ดบริหารขาย แบรนด์ Tim Hortons พอหุ้น Wendy ขึ้น เขาก็ทยอยขายทำกำไร
หรือปี 2011 ซื้อ Canadian Pacific Railway (CP) สัดส่วน 14.2% ชนะ proxy fight ระหว่างบอร์ดบริหาร จากนั้นทำการเปลี่ยนตัว CEO เปลี่ยนกลยุทธ์บริษัท
.
ผลคือหุ้นก็ขึ้นจาก 49 เหรียญไปถึง 220 เหรียญตอ่หุ้น พอปี 2016 เขาก็ขายหุ้นไป 6.7% ตีเป็นมูลค่าประมาณ 1.45 พันล้านเหรียญ
เราจะเรียกนักลงทุนประเภทนี้ว่า Activist Investor
“งานของเราคือซื้อหุ้นและทำงานหาวิธีให้หุ้นมีมูลค่ามากขึ้น มีความสามารถมากขึ้น มีประสิทธิภาพมากขึ้น ผมคิดว่ามันเยี่ยมกับผู้ถือหุ้น ผมคิดว่ามันเยี่ยมกับตัวพนักงาน ผมคิดว่าผมสามารถทำสิ่งนี้ได้ดีนะและมันเป็นวิธีที่ทำกำไรได้มากด้วย ดังนั้นผมก็เลยชอบงานนี้” Ackman กล่าวกับ Bloomberg
1
ได้ขึ้นปก Forbes Magazine
แต่ก็เหมือนอย่างที่เราเห็นเตือน ๆ กันตามโฆษณา ผลกำไรในอดีตไม่ได้เป็นสิ่งการันตีผลงานในอนาคต Ackman ก็เริ่มฟอร์มตกเช่นกัน
ในปี 2012 เขาสะสม Short หุ้น Herbalife จนมีมูลค่า 1 พันล้านเหรียญ เดิมพันว่าบริษัทนี้ต้องล้มจนมูลค่าเหลือ 0 เพราะมีการดำเนินการแบบแชร์ลูกโซ่
อย่างไรก็ตาม Herbalife มี Carl Icahn ซึ่งเป็น Activist Investor มากประสบการณ์เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ เรื่องอะไรจะยอมให้เด็กเล่นงานง่าย ๆ
Icahn เดิมพันว่าหุ้นต้องขึ้น Ackman เดิมพันว่าหุ้นต้องลง นอกจากนี้ทั้งคู่ยังออกมาโจมตีกันผ่านสื่อ แต่ในเกมนี้ George Soros ก็เข้ามาร่วมวงเช่นกันเพียงแต่ไม่ได้ออกสื่อมากมาย โดยเขาอยู่ข้างเดียวกับ Icahn
1
Carl Icahn / Bill Ackman
เกมนี้ Ackman เป็นฝ่ายพลาดเพราะ Herbalife ขึ้นเอา ๆ พอถึงปี 2018 Ackman ก็ยอมแพ้ ปิด Short position ไปทั้งหมด ทำให้เขาขาดทุนประมาณ 100 ล้านเหรียญ ส่วน Icahn กับ Soros สองขิงแก่ก็ได้กำไรจากเกมนี้ไป
แต่ฟอร์มที่ตกต่ำไม่ได้หมดแค่นี้
ปี 2014 เขาเข้าซื้อหุ้นบริษัทยาที่ชื่อว่า Valeant Pharmaceuticals ร่วมมือกับ Michael Pearson ซึ่งเป็น CEO ในขณะนั้นในการเข้าซื้อกิจการของ Allergan บริษัทผลิตยา
Pershing Square สนับสนุนดีลนี้เพราะเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของ Allergan แต่ Allergan ไม่ยอมโดยตัดสินใจขายกิจการให้ Actavis แทน อย่างไรก็ตาม Pershing Square ก็ได้กำไรไปงาม ๆ อยู่ดี
1
Ackman นำกำไรจากดีลดังกล่าวเข้าซื้อ Valeant จนเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ ตอนแรกการลงทุนครั้งนี้ก็ดูจะเป็นชัยชนะอีกครั้ง แต่ต่อมา Valeant ถูกสาธารณชนโจมตีว่าเป็นตัวการที่ทำให้ยาแพงขึ้นมาก และปกปิดข้อมูลบางอย่างกับผู้ถือหุ้น
Ackman ออกมาปกป้อง Valeant แต่หุ้นก็ยังลงอย่างหนัก สุดท้าย Pearson ก็ต้องออกจากตำแหน่ง CEO บริษัทแบกรับหนี้มหาศาล หน่วยงานรัฐเข้ามาสอบสวนบริษัท
Pershing Square เข้าซื้อ Valeant ประมาณ 180 เหรียญต่อหุ้นและไล่ซื้อไปเรื่อย ๆ แต่สุดท้ายเมื่อเจอมรสุม ก็ต้องยอมขายขาดทุนแถว 11 เหรียญต่อหุ้น ทำให้ Pershing Square ต้องขาดทุนจากการลงทุนครั้งนี้ไป 4 พันล้านเหรียญในปี 2017
การร่วงของ Valeant ทำเอา Ackman ย่ำแย่
เวลาที่คนเราทำอะไรก็ถูกไปหมด เราจะเรียกว่าคน ๆ นั้นฟอร์มกำลังร้อนแรง แต่ Ackman นั้นต้องเรียกว่าฟอร์มเย็นจนเป็นน้ำแข็ง
Ackman ต้องเผชิญกับความยากลำบาก กองทุนของเขาทำผลงานแพ้ตลาด 3 ปีติด นักลงทุนพากันถอนเงินออก
เป็นเรื่องปกติที่คนทำธุรกิจจะต้องเผชิญกับสถานการณ์ที่ย่ำแย่ ทางที่ดีคือฝึกเตรียมรับมือไว้ตั้งแต่ในช่วงเวลาดี ๆ เพื่อที่จะทนรับมือกับช่วงเลวร้ายได้
Ackman ก็ทำแบบนั้นเช่นกัน ด้วยการเข้าแคมป์ฝึกของหน่วย SEAL
1
เราต้องไม่ลืมว่านอกจากจะพัฒนาด้านความรู้แล้ว การฝึกฝนร่างกายให้แข็งแรงก็เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ ร่างกายที่ดีเป็นรากฐานหนึ่งที่ช่วยสนับสนุนให้เราทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ถ้าคุณมีสุขภาพแข็งแรง คุณก็จะไม่เจ็บป่วยง่ายได้ง่าย ถ้าคุณมีร่างกายที่ฟิตแอนด์เฟิร์ม คุณก็จะเคลื่อนไหวได้คล่องแคล่วและไม่รำคาญกับไขมันส่วนเกิน
ผมไม่ทราบว่าคนอ้วนรู้สึกยังไงกับร่างกาย แต่ก็รู้ว่าคนที่เคยผอมมาก่อนแล้วค่อย ๆ อ้วนขึ้นรู้สึกยังไง
อย่างแรกเลยคุณจะไม่กระฉับกระเฉงเหมือนเก่า ชอบที่จะนั่งนาน ๆ ปวดเมื่อยตามตัวบ่อย ๆ โดยเฉพาะขา
.
ท่านั่งของคุณจะเริ่มเปลี่ยน คุณจะเริ่มนั่งไขว้ขวาเป็นตัววี คุณจะรำคาญเสื้อเพราะมักจะโดนพุงหนีบเป็นประจำ
.
โดยสรุปแล้วมีแต่เรื่องน่ารำคาญเต็มไปหมดและความรำคาญพวกนี้จะคอยรบกวนการกระบวนการตัดสินใจของคุณ
1
ดังนั้นการออกกำลังกายคือสิ่งที่ดีของคนเป็นนักธุรกิจ
โดยปกติ Ackman ก็ออกกำลังกายเป็นประจำ เขาชอบเล่นเทนนิส นอกจากนี้เขายังลดน้ำหนักแบบ Intermitten Fasting (IF)
แล้วทำไมต้องไปฝึกกับหน่วย SEAL ด้วยล่ะ ก็เพราะที่นั่นให้อะไรมากกว่าการฝึกร่างกาย
Ackman กับ Whitney Tilson ผู้จัดการกองทุน Kase Capital ไปเข้าร่วมโปรแกรม “Leadership Under Fire” เมื่อต้นปี 2015 ที่ Rob Roy อดีตหน่วย SEAL เป็นผู้จัด
โปรแกรมนี้จะสอนให้ผู้เข้าร่วมซึมซับสิ่งที่เกี่ยวกับการเป็นผู้นำ ทั้งแรงบันดาลใจ ทั้งการบังคับบัญชา โดย 99% ที่เข้าฝึกล้วนเป็นผู้บริหารบริษัทส่วนใหญ่มาจากนิวยอร์กและบริหาร hedge fund
ส่วนการฝึกก็โหดสมคำร่ำลือ
มีทั้งว่ายน้ำในมหาสมุทรที่มีอุณหภูมิ 15 องศาเป็นระยะทาง 2 ไมล์
.
ช่วยกันพายเรือฝ่าคลื่นกัน 6 คนทั้งช่วงกลางวันและกลางคืน
.
เดินย่องในเวลากลางคืนเพื่อซุ่มโจมตีแคมป์ผู้ก่อการร้าย
.
แบกซุงหนัก 200 ปอนด์วิ่งไปมา
.
แข่งกันวิ่งเข็นรถขนดิน
.
เรียนรู้การป้องกันตัว วิธีเดินลาดตระเวน วิธีตอบสนองเมื่อคนในทีมโดนยิง
.
ฝึกการบุกเข้าไปในห้องและสิ่งก่อสร้าง
1
พายเรือฝ่าคลื่น
ช่วยกันแบกซุง
เป็นการฝึกที่หนักทั้งร่างกายและจิตใจ แต่ Tilson บอกว่าที่นรกกว่านั้นคือการฝึกที่เรียกว่า “whistle drill” มันคือทำตามคำสั่งตามจำนวนครั้งที่เป่านกหวีด
เป่าหนึ่งครั้ง หมอบลงพื้น
เป่าสองครั้ง คลานเข้ามาหาครูฝึก
เป่าสามครั้ง เด้งตัวขึ้นมาลุกขึ้นยืน
Tilson อธิบายว่าพอครูฝึกเป่าหนึ่งครั้งแล้วพวกเขาหมอบลงไป ครูฝึกก็จะเป่าแบบสองครั้งและเดินถอยห่างออกไปเรื่อย ๆ ทั้งเดินขึ้นหาด เดินลงหาด เดินเป็นวงกลม
1
พอคนที่คลานเร็วที่สุดขึ้นมา เขาก็จะเดินเป็นวงกลมพาไปอีกทาง คราวนี้คนที่ช้าที่สุดก็จะอยู่ด้านหน้าแทน คนที่เร็วที่สุดจะติดอยู่ข้างหลังที่แต่ละคนเต็มไปด้วยเหงื่อและความทรมาน เหมือนต้องย้อนไปฝ่าฟันกลุ่มคนอีกรอบ
ถ้ายกก้นขึ้นหรือพยายามคลานด้วยมือและเข่า ครูฝึกก็จะตะโกนว่า “ไอ้ขี้โกง !”
แค่ 1-2 นาทีทั้งศอก ทั้งเข่าก็จะถลอกไปหมด ไม่อยากนึกเลยว่าหลังจากฝึกเสร็จจะทรมานขนาดไหน
แต่สิ่งที่ได้จากการฝึกนี้ถือเป็นประสบการณ์ที่ดี แต่ละคนกลับมามีรูปร่างที่ดี มีการพัฒนาทั้งร่างกายและจิตใจ ได้เรียนรู้อย่างมากเกี่ยวกับความเป็นผู้นำและทีมเวิร์ค
1
“มันเป็นประสบการณ์ที่เข้มข้นสุด ๆ มันคือการออกนอกกรอบ มันคือประสบการณ์ครั้งหนึ่งในชีวิต และมันก็เยี่ยมจริง ๆ ที่ได้สังสรรค์กับหน่วย SEAL และดูวิธีการทำงานของพวกเขา” Tilson กล่าว
อันที่จริงปีที่ Ackman เข้าฝึกคือปีที่เขาทำผลงานได้ย่ำแย่ แต่ก็เป็นไปได้ว่าการฝึกครั้งนั้นก็เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้เขาฝ่าฟันช่วงยากลำบากได้ เพราะในปี 2019 เขากลับมาทำกำไรได้ 58%
แต่ปี 2020 เป็นปีที่เต็มไปด้วยความเสี่ยง ตลาดหุ้นมีแต่ความผันผวน ตลาดกังวลเรื่องสงครามการค้า ราคาน้ำมัน จากนั้นก็ COVID-19
1
การแพร่กระจายของไวรัสทำให้ตลาดหุ้นลงอย่างหนัก กองทุนของ Ackman ก็ถือหุ้นเอาไว้มากถึง 6.5 พันล้านเหรียญ ถ้าฟอร์มของเขายังเย็นเป็นน้ำแข็งก็น่าห่วง แต่ถ้าดูจากปีล่าสุดก็เป็นไปได้ว่าเขากลับมามีฟอร์มร้อนแรงอีกครั้ง
Ackman คาดว่า COVID-19 น่าจะทำให้หลายธุรกิจย่ำแย่ ประมาณกลางเดือนกุมภาพันธ์เขาเริ่มทยอยซื้อหลักทรัพย์สำหรับประกันความเสี่ยง ส่วนใหญ่เน้นไปที่ตลาดตราสารหนี้ รวมทั้งหมดมูลค่า 27 ล้านเหรียญ
ในตลาดตราสารหนี้จะมีสิ่งที่เรียกว่า Credit spread มันคือส่วนต่างระหว่างอัตราผลตอบแทนของตราสารหนี้เอกชนกับพันธบัตรรัฐบาล
หลักการคือตราสารหนี้ที่มีเครดิตดีจะมี credit spread ที่แคบ ส่วนตราสารหนี้ที่เครดิตไม่ดีจะมี credit spread ที่กว้าง
แต่ Ackman คาดว่า COVID-19 จะทำให้ credit spread ของตราสารหนี้ทุกประเภทกว้างขึ้น
1
และเกมนี้เป็นไปตามแผนของ Ackman ตลาดกังวลต่อการแพร่ระบาดอย่างหนัก จนบางวันถึงขั้น circuit breaker (หยุดการซื้อขายชั่วคราวเพราะตลาดลงเยอะเกินไป) มีความกังวลว่าหลายบริษัทอาจต้องพักชำระหนี้ credit spread ของตราสารหนี้หลายบริษัทกว้างขึ้น
ผลคือมูลค่าหลักทรัพย์ที่ Ackman มีไว้เพื่อประกันความเสี่ยงจึงมีมูลค่าสูงขึ้นอย่างมาก วันที่ 23 มีนาคม 2020 Pershing Square ปิดสัญญาประกันความเสี่ยงทั้งหมด
จากเงิน 27 ล้านเหรียญเปลี่ยนเป็น 2,600 ล้านเหรียญ ในเวลา 1 เดือน
จุดเข้าและออกการ hedging ของ Pershing Square
การตัดสินใจที่ดีสม่ำเสมอนอกจากจะอาศัยข้อมูลและความรู้ ร่างกายที่ดีก็เป็นปัจจัยอย่างหนึ่ง
1
การเคลื่อนไหวร่างกายเป็นหนึ่งในภูมิปัญญาที่ชาวยิวสืบทอดต่อกันมา นอกจากจะช่วยให้ร่างกายแข็งแรง ยังเป็นการเพิ่มออกซิเจนไปสู่สมอง ออกซิเจนที่เพิ่มขึ้นช่วยปรับปรุงความสามารถในการคิดให้ชัดเจนยิ่งขึ้น
1
ดูอย่าง David Ben-Gurion วีรบุรุษผู้ล่วงลับของชาวอิสราเอลก็มักจะเคลื่อนไหวร่างกายบ่อย ๆ เขาจะทำท่าหกสามเส้าเป็นครั้งเป็นคราว
David Ben-Gurion กับท่าหกสามเส้า
ดังนั้นต่อให้ต้องใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการทำงานขนาดไหน ก็ควรหาช่วงเวลาสำหรับพัฒนาร่างกายตัวเองบ้างเพราะมันสามารถป้องกันการตัดสินใจเพี้ยน ๆ ได้
แต่จะฝึกแบบ Bill Ackman ก็ยากไป เริ่มฝึกแบบคนทั่วไปนี่แหละ
ข้อมูลอ้างอิง
โฆษณา