17 มิ.ย. 2020 เวลา 23:30 • ปรัชญา
จะทำอย่างไร…. เมื่อคุณรู้สึกว่าเบื่องานที่ทำอยู่?
ลาออกเลยดีใหม?....
อ่ะ ไม่ได้ซิ…. แค่คิดเบื่องานแค่นี้ ถึงขนาดที่จะลาออกกันเลยเหรอ?
มันต้องดูสาเหตุของการเบื่องานก่อนหรือเปล่า?
การลาออกจากงานมันไม่ยากหรอกน่ะ แค่เขียนใบลาออก บอกผู้จัดการ ก็ออกได้แล้ว...
เบื่องานที่ทำ
ถ้าใจเราไม่อยากอยู่ ต่อให้รั้งเราใว้อย่างไร ถ้าเราจะออกเสียอย่าง ก็ไม่มีใครมาขวางได้หรอก.
...เอาเป็นว่า เราหยุดคิดเรื่องลาออกก่อนน่ะ แล้วมาดูสาเหตุของการเบื่องาน ว่าเกิดจากอะไร ได้บ้างกันดีกว่า.
สาเหตุของความเบื่อที่ไร้ขอบเขตของคนทำงาน….
ปัจจัยที่มีผลกับการทำให้เราเบื่องานอันดับหนึ่งเลยก็คือ เจ้านายของเรานั่นเอง…
ลองมาก็คือเพื่อนร่วมงาน…
ต่อไปก็คือลูกน้องของเรา….
แล้วสุดท้ายก็คือ…. เงินเดือนของเรา ซึ่งอาจจะได้น้อยเกินไป เมื่อเทียบกับงานที่เราทำ
แบบว่า ทำงานไม่คุ้มกับค่าแรงว่างั้น…..
ทีนี้….พอเรารู้สาเหตุที่ทำให้เราเบื่องานแล้ว เราก็ลองคิดดูน่ะว่า มันใช่สาเหตุหลักจริงๆหรือเปล่า
บางทีมันอาจจะมีอาการเบื่อ ที่ตัวเราเองก็ได้
เราก็ลองหันมาดูตัวเองซิว่ามีอะไรบ้างที่เรารู้สึกไม่ Happy ไม่ว่าจะเป็นเรื่องงาน หรือเรื่องส่วนตัวที่มันอาจจะเป็นสาเหตุทางอ้อมของการเบื่องานก็เป็นได้
เอาหล่ะ… เราลองทำใจให้นิ่ง แล้วดูซิว่าเราจะต้องทำอย่างไรได้บ้าง เพื่อให้อาการเบื่องานของเราน้อยลง หรือหายไปจากใจของเราเลย.
ข้อที่ 1.การให้คุณค่ากับตัวเอง
ทุกคนมีค่าในตัวเอง
คนเรานี่ก็แปลกนะครับ...ชอบเปรียบตัวเองกับคนอื่นอยู่เสมอๆ ไม่ว่าจะเปรียบเทียบเรื่องงาน
เรื่องรูปร่างหน้าตา….
เรื่องฐานะความเป็นอยู่...
และถ้าอยู่ที่ทำงาน สิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ก็คือ เรื่องเงินเดือนกับงานที่ทำ…..
มันก็เลยทำให้เรารู้สึกน้อยเนื้อ ต่ำใจ ในสิ่งที่เราได้รับและเป็นอยู่..
ไอ้ความน้อยเนื้อต่ำใจของเรานี่แหละ มันเป็นตัวที่คอยบั่นทอนความเชื่อมั่นในตัวเรามากที่สุดเลย ลองสำรวจตัวเองดูดีๆนะครับว่า คุณมีจุดเด่นอะไรบ้าง บางครั้งคุณเองอาจจะลืมนึกถึงตรงจุดนี้ไปก็ได้
ทำให้คุณไม่ค่อยได้ใช้ความสามารถ ที่คุณมีอยู่อย่างเต็มที่มากกว่า เพราะคุณมัวแต่เอาเวลาไปดูคนอื่นเขาจนลืมใส่ใจตัวคุณเอง ลองดูนะครับ….
ข้อที่ 2.ผิดเป็นครู
ผมเชื่อว่าในโลกนี้ไม่มีใครที่ ไม่เคยทำผิดพลาด เพราะผมเชื่ออยู่เสมอว่าคนที่ไม่เคยทำอะไรผิดพลาดก็คือคนที่ไม่เคยทำอะไรเลยมากกว่า
ฉะนั้นถ้าคุณทำผิดพลาดอะไรไป มันก็ไม่ใช่เรื่องแปลก และไม่ใช่เรื่องที่คุณจะต้องมาฟูมฟาย โทษตัวเองว่าฉันทำผิดไปแล้ว.
แต่คุณควรจะลุกขึ้นมา ปรับปรุงและแก้ไขสิ่งที่คุณทำผิดพลาดไป โดยใช้บทเรียนที่คุณทำผิดพลาดไปในครั้งนั้น... เริ่มต้นใหม่... และทำให้มันดีกว่าเดิม แค่นี้คุณก็จะได้รับคำชื่นชมมากมาย แล้วล่ะครับ
ข้อที่ 3.อย่าลืมว่าคุณอยู่ที่นี่เพื่ออะไร
จำเอาไว้นะครับ….คุณจะต้องไม่ลืมว่าที่คุณมาทำงานที่นี่ คุณมาเพื่อจุดประสงค์อะไร และเพื่ออะไร จงมองเป้าหมายที่คุณตั้งเป้าเอาไว้ในชีวิต แล้วก็เดินตามเป้าหมายที่คุณตั้งไว้ให้สำเร็จ
แน่นอน...ปัญหาต้องมีอยู่แล้ว ทุกที่ก็มีปัญหา แต่การที่คุณจะอยู่กับปัญหาแบบมันไม่เป็น ปัญหาของเรานั่นต่างหาก ที่จะทำให้คุณสามารถไปถึงเป้าหมายที่คุณตั้งเอาไว้ได้อย่างรวดเร็ว
งานที่คุณทำอยู่ ถ้าคุณไม่ชอบตั้งแต่ต้นหรือเริ่มต้นคุณไม่ชอบก็ไม่ควรที่จะทนอยู่กับมัน แต่ถ้าคุณได้เริ่มต้นกับมันไปแล้ว สิ่งที่คุณจะต้องทำก็คือ...คุณจะต้องไปให้สุด บางครั้งอาจจะมีเรื่องของความเบื่อความเซ็งกับงานก็จริง แต่เป้าหมายที่คุณได้ตั้งเอาไว้ต่างหาก ที่จะทำให้คุณอยู่กับมันได้อย่างไม่รู้จักเบื่อ.
ข้อที่ 4.สร้างอารมณ์ในการทำงาน
สร้างอารมณ์ในการทำงาน
ผมอยากให้คุณสร้าง “แรงบันดาลใจ” เพราะแรงบันดาลใจนั้น เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด ถ้าหากคุณไม่มีสิ่งนี้แล้ว คุณจะเอากำลังใจที่ไหน มาสู้กับงานของคุณครับ
มันคงเกิดเองได้ยาก แต่ก่อนอื่น...ก็อยากจะให้คุณนั้นลองย้อนดูตัวเองก่อนว่า นิสัยที่ไม่ดี หรือนิสัยแย่ๆของคุณที่ผ่านมา ก็ขอให้มันผ่านไปดีกว่า
แล้วมาคิดว่า ทำอย่างไรให้ตัวของคุณ มีความกระตือรือร้นมากกว่าแต่ก่อน และไม่ให้ถอยกลับไปสู่ความแย่ๆเหมือนเดิมอีก
ผมอยากจะแนะนำ ให้คุณลองออกไปข้างนอก สูดลมหายใจลึกๆ สูดโอโซนเอาอากาศบริสุทธิ์ตอนเช้าเข้าไปในปอดดูบ้าง เดินรับแสงแดดซะหน่อยนึงนะ ดื่มน้ำสักแก้ว ทำอารมณ์ของคุณให้สดชื่น หรือทำอะไรก็ได้ที่คุณคิดว่าอยากทำ
เมื่อคุณทำแล้วเนี่ย คุณจะรู้สึกว่า คุณยิ้มออกมาได้ แค่นี้มันก็ทำให้คุณหายเซ็งขึ้นมา ได้อย่างไม่น่าเชื่อผมว่าคุณลองทำดูนะครับ.
และทั้ง 4 หัวข้อ...มันก็คือการสร้างคุณค่าให้กับตัวคุณเองนั่นแหละ และถ้าคุณทำทุกทางที่ได้ระบุไปทั้ง 4 หัวข้อแล้ว ความเบื่อของคุณมันยังคงคุกรุ่นอยู่ในใจ แน่นอนครับว่า คุณคงจะไม่สามารถที่จะทำงานอยู่ที่นี่ได้อีกแล้ว
ลาก่อน
เพราะดูเหมือนว่า มันน่าจะมีปัจจัยอื่น ที่ไม่อาจจะทำให้คุณทำงานที่นี่ได้ ก็คงต้องโบกมือลาบริษัทนี้ เพื่อไปเริ่มต้นที่ใหม่ หรืออาจจะออกไปทำธุรกิจส่วนตัว เป็นนายตัวเอง ให้รู้แล้วรู้รอดไปเลย.
เป็นอย่างไรกันบ้างครับ สำหรับบทความนี้ ถ้าหากถูกใจ ชอบบทความนี้ ฝากกดติดตามให้ด้วยนะครับแล้วพบกันใหม่ เมื่อมีบทความดีๆจะมานำเสนอ ให้กับท่านได้อ่านกันอีกนะวันนี้โชคดี มีความสุขทุกคนสวัสดีครับ.
โฆษณา