10 ต.ค. 2020 เวลา 06:05 • ไลฟ์สไตล์

*นักรบ ฝีพายไทย*

▪️บ้านเรามันเมืองติดน้ำ ทั้งอาบทั้งกิน รดน้ำปลูกผัก ใช้เป็นเส้นทางเดินทางสารพัด วิถีชีวิต วิถีชุมชน ศิลปะวิวัฒนาการ อารยธรรมผู้คน ไหลมาตามสายน้ำทั้งนั้น
🔸
▪️มนุษย์กับสายน้ำ แยกจากกันไม่ออก อารยธรรมไทกริส - ยูเฟรติส, อารยธรรมทั้งลุ่มน้ำไนล์, ฮวงโห, สินธุ ลุ่มน้ำเจ้าพระยา บ่งบอกความสำคัญ ของสายน้ำ ไว้แล้วดิบดี
🔸
▪️ทุกปีปลายฝนเข้าหนาว พระพิรุณท่านตั้งใจ เทน้ำจากผืนฟ้า ลงสู่บนแผ่นดิน ส่งท้ายห่าใหญ่ ใให้คนได้ใช้ปลูกปลูกข้าว สะสมกักตุนไว้เก็บกิน ได้อาบน้ำล้างหน้า ก่อนจะเข้าหนาวเข้าแล้ง จนต้องจับนางแมวมาแห่ หาบ้องไฟ มายิงใส่พญาแถน
🔸
▪️ปลายฝนเข้าหนาว ฤดูออกพรรษนี่เอง ทุกสายน้ำจะเจิ่งนอง ทุกอย่างบริบูรณ์ล้นเหลือ ปลาเต็มน้ำ ข้าวก็เต็มยุ้ง งานรื่นเริง การแข่งขันชิงชัย ก็มาพร้อมไปด้วย ในฤดูกาลนี้
🔸
▪️ เด็กหนุ่มคนสาว ได้มาพบปะกันสนุกสนาน คนหนุ่มได้พาหญิงสาว ที่ตนหมายปองมารำวง พาคนที่มั่นใจว่ารัก มาก่อกองทราย เอาดินเอาทราย ที่เคยติดเท้าออกจากวัด มาก่อเจดีย์ทราย คืนวัดเป็นกุศโลบาย 🔸และฤดูนี้เช่นกัน ที่การแข่งเรือพาย จะเป็นงานใหญ่ ให้รู้ว่าคุ้มไหน แควไหน คนหนุ่มที่นั่น มันแข็งแรงแข็งแกร่งกว่ากัน
🔸
🔸▪️พ่อกำนัน จะมายืนท้าวเอว คัดเลือกเฟ้นหาเด็กหนุ่มฝีพายดี ด้วยสายตาตัวเอง ป้องกันไม่ให้คุ้มตัวเองเสียหน้า ส่วนท่านมหากับหลวงตา ก็เคี้ยวหมากกันปากแดง แอบยืนดูไม่ห่าง พร้อมสนับสนุนลูกหลาย ในทุกเรื่องทันที
🔸▪️เด็กหนุ่มพวกนี้ที่แข็งแรง ถูกฝึกให้รู้ระเบียบมีวินัย รู้หน้าที่ รักพวกรักหมู่ รู้จักรัก รู้จักสามัคคี รักถิ่น รักฐาน รักบ้านเกิด ไกลไปถึงรักชาติรักแผ่นดิน นี่คือสิ่งสำคัญ ที่แฝงมาในการนี้
🔸
▪️ สัสดีจากเมืองหลวง ก็ใช้ฤดูกาลแบบนี้ ทำทะเบียนขึ้นประวัติ บ้านใต้ที่นี่ เด็กหนุ่มฝีมือดี มีห้าสิบ ส่วนบ้านเหนือ มันบ้าตีไก่เอาแต่เมายา เอาไปรบราที่ไหน ก็พ่ายแพ้ ถูกขี้ศึกตัดหัวกุด กลับมาให้ขายขี้หน้า รู้หน้ารู้ใจ รู้ว่าใครเป็นใคร รู้คุ้มไหนหมู่บ้านใด มีเด็กหนุ่มคนฉกรรจ์กันกี่มากน้อย เก่งจริงเก่งปลอม ก็แบบนี้
🔸
▪️ยามที่เมื่อบ้านเมืองมีภัย ต้องการใช้คนดีมีฝีมือ มาร่วมแรง ออกกำลัง ปกป้องบ้านเมืองแผ่นดินเกิด ก็ลูกหลานไทยพวกนี้เอง ที่แข็งแรงทั้งกายใจ มีระเบียบรู้หน้าที่ รักพวกรักพ้อง รบราไม่มีวิ่งหนี คนเก่งจริงตัวจริงพวกนี้ ที่จะถูกเรียก มาร่วมกันสร้างบ้าน แปลงเมือง ป้องกันแผ่นดิน
🔸"พระสุรัสวดี" เทวดาประจำกรมพระสุรัสวดี มีหน้าที่ในงานคุมบัญชี คุมกำลังไพร่พล🔸
▪️เรือพายแข่งขันนั้น มีอยู่ทุกคุ้งน้ำ ต่างที่ต่างถิ่น โดดเด่นกันคนละแบบ 10 ฝีพาย 30 ฝีพายว่ากันตามถนัด ท้องน้ำหน้าวัด คือสถานที่แข่งขัน พ่อแม่ลูกเมีย หุงหาอาหาร ตีกลองร้องรำกันสนุก
🔸
▪️เสียงตะโกนคัดท้าย ก็สุดสำคัญ เพราะให้ทั้งจังหวะ และให้รู้ร่องรู้น้ำ ชิงความได้เปรียบ​ *ขันน้ำพานรอง คือเกียรติยศของงานพื้นบ้าน *ถ้วยพระราชทาน" ของพระเจ้าแผ่นดิน คือที่สุดของความยิ่งใหญ่ ที่ทุกฝีพาย ภาคภูมิใจ
🔸
▪️ทุกเรื่องนั้น มีที่มาที่ไป สายน้ำจะไหลเบาหรือไหลแรง ฝีพายลูกหลานไทย ก็พายสู้ไม่เคยถอย ร่วมใจพายกันสร้างแผ่นฟ้า พายกันป้องป้องแผ่นดิน ให้คนอยู่ได้อยู่ ให้คนกินได้กิน อยู่กินบนแผ่นดิน อันสุขเสรี ที่ผูกโยงอยู่สายน้ำนี้ อย่างร่มเย็น
🔸จิตกรรมฝาผนัง การแข่งเรือ"วัดท่าสุทธาวาส 🔸
🔸พันท้ายนรสิงห์ - เรื่องแต่งของ "เสด็จองค์ชายใหญ่" ที่กลายมาเป็นตำนาน ของชาวบ้านลูกหลานไทย ผู้แข็งแกร่ง ซื่อสัตย์และกตัญญู🔸
🔸เด็กหนุ่มชาวน่าน แกะสลักหัวเรือรูปพญานาค หัวเรือเอกลักษณ์เฉพาะ ของหัวเรือแข่งที่สายน้ำน่าน เพียงแห่งเดียว🔸
📸 All Photos ☀️ by Tui Kajondej
⭕ โขนเรือ
⭕ ต้นหมัน
🌸 เขียนทุกเรื่องด้วยความสนุก เพื่อความสุขของผู้เขียน ไว้สะสมเรื่องเขียน ตรงนี้ 🌸

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา