17 มิ.ย. 2020 เวลา 16:08 • ธุรกิจ
แนะนำ อาชีพเสริม ลงทุนน้อย รายได้ดี ด้วย การ เขียน บทความ
แนะนำ อาชีพเสริม ลงทุนน้อย รายได้ดี ด้วย การ เขียน บทความ
ในยุคที่ Social media เข้าถึงคนส่วนใหญ่ทั่วโลก ทักษะ การ เขียน บทความ เป็นทักษะที่มีความสำคัญต่อการทำเว็บไซต์และทำการตลาดผ่านสื่อโซเชียลมีเดียเป็นอย่างมาก
ทำให้อาชีพ นัก เขียน คอนเทนต์ หรือ SEO Writer จึงเป็นที่ต้องการสูงและสามารถเริ่มต้นง่ายเหมาะเป็น อาชีพเสริม สำหรับมนุษย์เงินเดือน ที่มีเวลาน้อยแต่อยากสร้างรายได้เสริม ซึ่ง อาชีพเสริม ลงทุนน้อย รายได้ดี ที่ใช้ทักษะการเขียน มีดังนี้
- Website influencer
ใช้ทักษะการเขียนผสมผสานกับความรู้เกี่ยวกับการทำเว็บไซต์เพื่อสร้างเว็บไซต์รีวิว เว็บไซต์ข่าว เว็บไซต์แจกโปรโมชั่นต่าง ๆ โดยเริ่มจากสร้างเว็บไซต์และเขียนบทความสั้นความยาวประมาณ 300 คำ โดยแทรก Keyword (คำค้นหา) ที่กลุ่มเป้าหมายค้นหาบ่อยลงในบทความโพสต์ลงเว็บไซต์ทุกวัน วันละ 1 – 2 บทความ พร้อมแทรกลิงค์ affiliate marketing จาก affiliate program ชั้นนำ เช่น Involve.asia หรือ accesstrade.in.th หรือ Lazada affiliate เป็นต้น หากทำสม่ำเสมอจะสามารถเปิดสร้างรายได้กับ Google AdSense เพื่อให้ Google ใช้พื้นที่บนเว็บไซต์เพื่อการโฆษณา
affiliate แปลว่า นายหน้า โดยเว็บไซต์ affiliate marketing เป็นเว็บไซต์ที่รวบรวมสินค้าและบริการที่ต้องการนายหน้าเอาไว้มากมาย ภายในเว็บไซต์ affiliate marketing มีหลายหมวดหมู่ให้เลือกทำและจ่ายค่าจ้างเป็นเปอร์เซ็นต์เมื่อมีลูกค้าคลิกลิงค์และทำการซื้อสินค้าหรือบริการ ซึ่งแต่ละหมวดหมู่มีอัตราค่าจ้างต่างกันไปทั้งแบบแบ่งเปอร์เซ็นต์ของราคาสินค้าหรือบริการและจ่ายเป็นเงินที่กำหนด
การ เขียน บทความ
- Freelance writer
เป็นอีกหนึ่ง อาชีพเสริม ลงทุนน้อย รายได้ดี ที่ใช้ทักษะ การ เขียน บทความ ในการรับจ้างเขียนบทความให้กับผู้จ้าง ซึ่งในปัจจุบันมีเว็บไซต์ที่เปิดรับ นัก เขียน มากมาย เช่น True Intend, เขียนบทความ.com, friendlyfreelance.com, freelancebay.com ฯลฯ โดยอัตราค่าจ้างตามท้องตลาดเริ่มตั้งแต่หลักสิบไปจนถึงหลักพันขั้นอยู่กับความยากง่ายของงานและภาษา
- E-book writer
นำทักษะการเขียนผสานกับความรู้ที่ตัวเองเชี่ยวชาญเขียน e-book จากนั้นนำ e-book ที่เขียนเสร็จเรียบร้อยนำไปโพสต์ขายในเว็บไซต์ meb.com หรือ ookbee.com เป็นต้น ซึ่งการขาย e-book สามารถขายได้ทั้งหนังสือนิยาย นิทาน หรือหนังสือให้ความรู้ จากนั้นเมื่อมีผู้ซื้อสินค้าผู้เขียนจะได้รายได้จากยอดขายโดยต้องแบ่งเปอร์เซ็นต์ให้กับเว็บไซต์
นัก เขียน
- Copy writer
เป็น การ เขียน บทความ โฆษณาให้กับร้านค้า สินค้า หรือบริการที่ว่าจ้าง โดยค่าจ้าง copy writer มีอัตราค่อนข้างสูง เนื่องจากเป็นทักษะที่ช่วยเรื่องการตลาดให้กับแบรนด์สินค้าหรือบริการให้ได้รับความสนใจของกลุ่มเป้าหมายที่ผู้ว่าจ้างต้องการ ซึ่งจะช่วยเพิ่มยอดขายให้กับผู้ว่าจ้างมากขึ้น
- fiction writer
นัก เขียน นิยายเป็น อาชีพเสริม ลงทุนน้อย รายได้ดี ที่น้อยคนไม่เชื่อว่าสามารถสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำได้ โดยวิธีการเริ่มเขียนนิยายเพื่อสร้างรายได้ สามารถเริ่มได้ที่เว็บนิยายชื่อดัง เช่น ธัญวลัย, ficionlog.com, meb.com, ookbee.com เป็นต้น ซึ่งผู้เขียนจะได้รายได้จากค่าอ่านรายตอนและเมื่อเขียนจบสามารถรวมเล่มและขายเป็น e – book ต่อไปได้
ทักษะการเขียนเป็นทักษะที่สามารถสร้างรายได้หลายช่องทาง เริ่มต้นง่ายและเป็นอาชีพที่แทบไม่ต้องลงทุนแต่สามารถสร้าง รายได้เสริม ได้ดี
โฆษณา