11 ก.ค. 2020 เวลา 10:30 • ไอที & แก็ดเจ็ต
คำถามโลกแตก !! เลือกซื้อสมาร์ทโฟนอย่างไรในปัจจุบัน ให้สามารถใช้งานได้คุ้มค่า และยาวนานมากที่สุดในปี 2020
1
ในช่วงระยะหลังมานี้ สมาร์ทโฟนเป็นสิ่งที่ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นเป็นอย่างมาก จากผู้คนทั่วทั้งโลก เนื่องจากเป็นอุปกรณ์ ที่ส่งผลอย่างมากต่อการใช้ชีวิตประจำวัน ในแต่ละวันของคนเรา ทั้งในการทำงาน การเรียน หรือการใช้งานไลฟ์สไตล์ ส่งผลให้การเลือกซื้อก็จะต้องคิด อย่างละเอียดและถี่ถ้วนมากขึ้นกว่าที่ผ่านมาด้วยเช่นกันครับ
โดยในครั้งนี้ ทางเราจะขอแนะนำหลัก 5 ข้อ ที่คุณควรพิจารณา และควรกำหนดในการเลือกซื้อสมาร์ทโฟนเครื่องใหม่ ซึ่งจะทำให้คุณสามารถเลือกซื้อ ได้อย่างคุ้มค่ามากที่สุด ดังนี้ครับ
1. จำกัดงบประมาณที่ชัดเจน
สำหรับสิ่งแรก ที่คุณควรให้ความสนใจมากที่สุด ในการเลือกซื้อสมาร์ทโฟนหนึ่งเครื่อง ให้คุ้มค่ามากที่สุด คือการจำกัดงบประมาณ ที่คุณต้องการใช้กับการเลือกซื้อ เนื่องจากจะเป็นสิ่งที่จะช่วยกำหนดของเขต และจำนวนสมาร์ทโฟน ที่คุณสามารถเลือกซื้อได้ดีมากที่สุดครับ
ยกตัวอย่างเช่น หากคุณต้องการมือถือในราคาต่ำกว่า 10,000 บาท ก็อาจจะต้องลองมองเป็นมือถือแบรนด์จีน อย่าง Realme Vivo หรือ Xiaomi ที่เน้นวางจำหน่ายมือถือราคาประหยัดในระดับนี้ ทำให้คุณไม่จำเป็นจะต้องพิจารณารุ่นเรือธง หรือมือถือระดับกลาง ที่มีราคาสูงขึ้นมาเลยแม้แต่น้อยครับ
หรือหากคุณตั้งงบไว้ที่ 30,000 บาท คุณก็ควรจะมองหาไปที่สเปคระดับเรือธง เนื่องจากงบประมาณของคุณ สามารถเข้าถึงสมาร์ทโฟนระดับนี้ได้อย่างแน่นอน ทำให้แบรนด์ที่คุณควรให้ความสนใจ ก็อาจจะลดลง โดยอาจจะเลือกเป็น Apple Samsung หรือ Huawei ที่มีสมาร์ทโฟนราคาระดับนี้วางจำหน่ายอยู่ก็เป็นได้ครับ
แต่อย่างไรก็ตาม หลังจากการกำหนดขอบเขตด้วยงบประมาณแล้ว คุณเองก็สามารถเลือกซื้อจากแบรนด์ที่คุณชื่นชอบ ที่ไม่ใช่หนึ่งในสามแบรนด์นี้ ซึ่งมีราคาอยู่ในงบที่คุณตั้งเอาไว้ ได้ด้วยเช่นกันครับ
2. สเปคที่สูงมากกว่า ก็ต้องใช้งานได้ยาวนานมากกว่า
แน่นอนว่าสเปค เป็นสิ่งที่หลายคนให้ความสนใจเป็นอย่างมาก ในการเลือกซื้อมือถือซักหนึ่งเครื่อง เพราะหากมือถือที่คุณต้องการมีสเปค ที่ค่อนข้างต่ำ จนดูไม่คุ้มค่ากับราคาที่จ่ายไป ก็อาจจะทำให้คุณไม่ได้รับความคุ้มค่าอย่างสูงสุด รวมไปถึงจะทำให้ไม่สามารถใช้งาได้ ในจำนวนปีที่ยาวนานมากเท่าที่ควรอีกด้วยครับ
สำหรับหัวข้อนี้จะเป็นอีกหนึ่งสิ่ง ที่จะช่วยแก้ปัญหาได้ดีมาก ในกรณีที่คุณจำกัดรุ่นที่คุณต้องการมาจนเหลือไม่กี่รุ่น โดยที่ตัวคุณเองยังไม่สามารถตัดสินใจซื้อได้อย่างเด็ดขาด ซึ่งการเลือกซื้อนั้น ก็สามารถทำได้ง่ายดาย ด้วยการเปรียบเทียบสเปค ทั้งในด้านชิปเซ็ต กล้องถ่ายภาพ Ram และ Rom โดยถ้ารุ่นไหนให้มาสูงมากที่สุด คุณก็ควรจะให้ความสนใจไปที่รุ่นนั้น เพราะจะสามารถใช้งานได้คุ้มค่ามากที่สุด โดยที่ยังอยู่ในงบประมาณ ที่คุณตั้งเอาไว้นั่นเองครับ
3. หน่วยความจำที่เหมาะสม
อีกหนึ่งหัวข้อที่จะช่วยบ่งบอกถึงอายุการใช้งานของสมาร์ทโฟนของคุณได้อย่างดีเยี่ยม คือ หน่วยความจำของมือถือ ซึ่งในปัจจุบันความจุ ที่มีวางจำหน่าย ให้เราได้เลือกใช้งานในขณะนี้ จะอยู่ที่ประมาณ 32 GB ไปจนถึง 1 TB โดยหากคุณเลือกใช้งานได้ไม่เหมาะสมกับตัวคุณ เรื่องนี้ก็จะเป็นอีกหนึ่งสิ่ง ที่จะคอยเป็นปัญหากวนใจคุณ จากพื้นที่การจัดเก็บข้อมูล ที่ไม่เพียงพอต่อการใช้งานนั่นเองครับ
โดยขนาดความจุ ที่เหมาะสมกับแต่ละคน ก็จะต้องแตกต่างกันไปตามการใช้งาน การทำงาน และไลฟ์สไตล์ ที่ไม่เหมือนกัน เช่น หากคุณเป็นคนที่ชื่นชอบการถ่ายรูป การเซลฟี่ หรือการอัดวิดีโอ 64 GB ก็อาจจะไม่เพียงพอในระยะยาว เนื่องจากจะไม่สามารถเก็บข้อมูลได้มากนัก ทำให้อาจจะต้องเลือกเป็นความจุที่เพิ่มขึ้นมา อย่าง 128, 256 หรือ 512 GB จะเหมาะสมมากกว่าครับ
หรือหากคุณต้องการใช้งานแค่โซเชี่ยลมีเดียว ท่องเว็บไซต์ และรับสายโทรศัพท์ หรือหากคุณเป็นคนที่ชื่อชอบการเปลี่ยนรุ่นมือถือ ให้มีความทันสมัยอยู่ทุก ๆ ปี ความจุ 1 TB หรือ 1,000 GB ก็อาจจะมากเกินไป สำหรับการใช้งานในไลฟ์สไตล์ของคุณ ซึ่งก็ข้อเสียก็จะอยู่ที่ราคา ที่คุณจ่ายเพื่อซื้อ แต่ไม่ได้ในงานในส่วนของความจุ ที่เพิ่มขึ้นมา ซึ่งในบางแบรนด์การอัพความจุเพิ่มขึ้นมาอีกหนึ่งระดับ ก็มีราคาสูงถึงหลายพันบาทเลยทีเดียวครับ
4. กล้องถ่ายภาพที่ดีที่สุด
เป็นเรื่องที่เราต้องยอมรับว่า ในยุคนี้สมาร์ทโฟนหลายรุ่น สามารถทำหน้าที่แทนกล้องถ่ายภาพแบบเดิม ได้อย่างมีประสิทธิภาพอยู่ไม่น้อย ทั้งในการถ่ายภาพ บันทึกวิดีโอ หรือเคลื่อนย้ายภาพไปในไฟล์ต่าง ๆ สมาร์ทโฟนก็ล้วนทำได้ดี และสะดวกกว่าด้วยกันทั้งสิ้น ทำให้การตัดสินใจเรื่องของกล้องถ่ายภาพและวิดีโอ ก็เป็นสิ่งที่คุณจ้องต้องพิจารณาให้มากขึ้นกว่าที่ผ่านมาครับ
โดยหากคุณต้องเลือกรุ่นที่มี สเปค ราคา และความสามารถด้านอื่น ๆ ที่ใกล้เคียงกัน จากการกำหนดขอบเขตของรุ่น จากข้ออื่น ๆ ที่เราได้กล่าวไปก่อนหน้านี้ และคุณก็อาจจะต้องลองเลือก จากความละเอียดของกล้องถ่ายภาพละวิดีโอ ฟีเจอร์และโหมดที่น่าสนใจ หรือความละเอียดสูงสุด ที่วิดีโอสามารถบันทึกได้ ซึ่งจะเป็นอีกหนึ่งสิ่ง ที่ทำให้คุณสามารถเลือกรุ่น ที่คุ้มค่าได้มากที่สุด ในกรณีที่ต้องเลือกรุ่นที่ใกล้เคียงกัน จนคุณไม่สามารถตัดสินใจได้อย่างเด็ดขาดครับ
5. ฟีเจอร์และจุดเด่น
หัวข้อนี้เป็นอีกหนึ่งเรื่อง ที่จะช่วยให้คุณสามารถเลือกซื้อสมาร์ทโฟนเครื่องใหม่ ได้อย่างง่ายดายมากที่สุด เนื่องจากหลาย ๆ คน ก็จะมีความต้องการในประโยชน์ของสมาร์ทโฟน ที่แตกต่างกันไปตามไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิต ทำให้ต้องเลือกรุ่น ที่มีจุดเด่นในด้านนั้น ๆ มากที่สุด เพื่อตอบสนองต่อการใช้งาน ที่เราต่องการอย่างคุ้มค่ามากที่สุดเช่นกันครับ
1
โดยหากคุณต้องการจุดเด่นในด้านการถ่ายภาพ ก็อาจจะต้องเลือกเป็น Huawei Mate Series ที่มักจะครองอันดับหนึ่งด้านกล้องถ่ายภาพอยู่เป็นประจำ หรือหากคุณต้องการมือถือ ที่สามารถจดบันทึกได้ ตัวเลือกที่น่าสนใจ ก็อาจจะเป็น Samsung Galaxy Note ที่มาพร้อมปากก S Pen ซึ่งสามารถจดบันทึกได้อย่างยอดเยี่ยม
หรือหากคุณต้องการความเสถียรในการใช้งาน รวมไปถึงความง่าย สะดวก และรวดเร็ว ในการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ ที่สามารถทำได้อย่างมีประสิทธิภาพ Apple iPhone ที่ทำงานบนระบบปฏิบัติการ iOS ก็อาจจะเป็นตัวเลือก ที่คุณต้องให้ความสนใจมากที่สุด หรือหากคุณต้องการสมาร์ทโฟนสเปคเรือธง ที่วางจำหน่ายในราคาที่ต่ำลงมากว่ารุ่นอื่น ๆ อยู่พอสมควร Oneplus ซึ่งถูกเรียกว่าเป็น Flagship Killer ก็อาจจะเหมาะสมกับคุณมากที่สุด ก็ได้ด้วยเช่นกันครับ
โฆษณา