18 มิ.ย. 2020 เวลา 10:08 • ไลฟ์สไตล์
เลียแข้งเลียขา ทัศนคติใหม่พลิกโฉมคนทำงานมานักต่อนัก
ในโลกแห่งการทำงานแม้การมีความสามารถพอจะทำให้เพื่อนร่วมงานยอมรับและไว้ใจ แต่หากปราศจากการยอมรับจากหัวหน้าไม่ว่าคุณจะเก่งกาจระดับไหนก็เชื่อได้เลยว่าการไต่เต้าต้องมีอันสะดุดลง
หลายกรณีที่คุณเคยมีประสบการณ์โดยตรงหรือโดยอ้อม คุณจะพบว่ามีบุคคลที่ไม่เก่งงานด้านใดเลยแต่กลับได้เลื่อนขั้นแซงหน้าทั้งตำแหน่งและเงินเดือนคุณอยู่
แล้วอะไรคือสาเหตุที่ทำให้พวกเขาเหล่านั้นมีหน้าที่การงานที่โดดเด่นกว่าคุณละ ?
คำตอบก็คือ การเลียแข้งเลียขา
ในการเลียแข้งเลียขาเจ้านายแม้จะถูกเหยียดหยามจากสายตาคนรอบข้างและเพื่อนใกล้ตัวก็มิอาจปฏิเสธได้ว่าพฤติกรรมดังกล่าวมีส่วนช่วยให้หน้าที่เจริญก้าวหน้าจากการช่วยเหลือของหัวหน้าผู้บังคับบัญชา
ถึงการเลียแข้งเลียขาจะถูกสังคมมองว่าเป็นพฤติกรรมที่ฉาบฉวยได้มาด้วยวิธีการไม่สุจริต กระนั้นในมุมมองของผู้มีตำแหน่งสูงกว่ากลับนิยมชมชอบและยกความดีให้แก่ผู้กระทำ
ในโลกที่สังคมต่างแก่งแย่งชิงดีชิงเด่น การปรับตัวให้อยู่รอดในโลกนี้ได้ ไม่ใช่สิ่งที่คุณควรกระทำหรือไง
การเลียแข้งเลียขาไม่ใช่การกระทำที่บั่นทอนศักดิ์ศรีความเป็นคนให้ลดลงแต่อย่างใด หากเป็นการกระทำเพื่อความอยู่รอดของส่วนตัว
อย่าลืมว่าในโลกของการทำงานไม่มีใครคอยช่วยเหลือด้วยใจจริงหากไม่มีผลประโยชน์ตอบแทน การหักหลังเพื่อใช้เพื่อนร่วมงานเป็นขั้นบันไดสามารถเกิดขึ้นได้เสมอตลอดเวลา เช่นนั้นทำไมถึงไม่เลือกประจบสอพลอหัวหน้าคุณก่อนละ
ในการเลียแข้งเลียขาที่ดีจำเป็นต้องสวมบทบาทเพื่อจะเอ่ยคำพูดเสมือนออกมาจากใจจริง จงอย่าคิดว่าการกระทำนี้คือสิ่งไม่ดีเพราะเมื่อคุณคิดแบบนั้นหัวหน้าจะรับรู้ได้เหมือนกันว่านั้นไม่ใช่สิ่งที่สื่อออกมาจากใจ
เมื่อคุณเป็นคนพูดเก่งคุณควรรู้ว่าเมื่อไหร่ที่ควรจะชมหัวหน้าเมื่อไหร่ที่คุณควรจะล้อเล่น ในแง่การปฏิบัติจริงคุณจะเห็นได้ว่าพลังของคำพูดมีค่ามากกว่าการกระทำ ยิ่งการเสแสร้งสามารถพูดชมได้ทุกสถานการณ์จะสร้างความสัมพันธ์ที่ไม่ใช่ฐานะหัวหน้ากับลูกน้องแต่จะเป็นสายสัมพันธ์ระหว่างคนกันเอง ซึ่งนั้นรับรองได้ระดับหนึ่งว่าคุณมาถูกทางแล้วในการเลียแข้งเลียขา
สำหรับคนที่พูดไม่เก่ง การเลียแข้งเลียขาไม่จำเป็นต้องใช้คำพูดเสมอไปขอแค่ใช้การกระทำทดแทนสิ่งเหล่านั้นก็พอ เมื่อเห็นหัวหน้าเคร่งเครียดการยกกาแฟหรือเครื่องดื่มที่ชอบไปให้จะช่วยปรับระดับการรับรู้เปลี่ยนมุมมองของคุณในแง่ที่ดีขึ้น ยิ่งกระทำต่อเนื่องในทุกครั้งที่มีโอกาส คุณจะเริ่มเห็นว่าหัวหน้าจะเป็นฝ่ายชวนคุยก่อนรวมถึงออกโรงปกป้องเมื่อคุณทำผิดพลาด
ท้ายที่สุดต่อให้สังคมตีตรามองการเลียแข้งเลียขาเป็นสิ่งที่น่ารังเกียจ เช่นนั้นทำไมพฤติกรรมที่น่ารังเกียจนี้ถึงไม่หายไปจากสังคมคนทำงานซะที แทนที่จะมองการเลียแข้งเลียขาเป็นสิ่งไม่ดีแต่ควรมองเสียใหม่ว่าเป็นพฤติกรรมที่ควรทำเป็นแบบอย่างหากอยากมีความเจริญก้าวหน้าในที่ทำงาน เมื่อครั้งหน้ามีโอกาสอย่าลืมเลียแข้งเลียขาเจ้าหน้าละเพราะคุณจะเห็นว่าชีวิตการทำงานเปลี่ยนไปในทางที่ดีขนาดไหน
1
โฆษณา