18 มิ.ย. 2020 เวลา 11:44 • สุขภาพ
เชฟน้อยไอด้า อาหารเด็ก Ep.1 เห็ดผัดเนย อร่อย ง่าย ได้ประโยชน์
เชฟน้อยไอด้า Ep.1 เห็ดผัดเนย
ช่วงนี้เด็ก ๆ ปิดเทอม หรือกักตัวอยู่บ้าน จากสถานการณ์ COVID-19 ไม่ได้ออกไปเที่ยวเล่น อาจรู้สึกเบื่อ การทำกิจกรรมร่วมกันในครอบครัว ก็ช่วยให้สนุกสนาน การเข้าครัวทำอาหารก็ถือเป็นไอเดียที่ดี เพราะนอกจากใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์แล้ว ยังอิ่ม อร่อย กับเมนูอาหารที่ทำเอง และมั่นใจได้ถึงความสะอาด ปลอดภัย
เชฟน้อยไอด้า Ep.1 เห็ดผัดเนย
วันนี้เชฟน้อยไอด้า เด็กหญิงวัย 4 ขวบ ชวนทำอาหารสำหรับเด็ก เมนูเห็ดผัดเนย ทำง่าย ได้ประโยชน์ เด็ก ๆ ก็สามารถทำร่วมกับผู้ปกครอง สนุก ไม่ยุ่งยาก วิธีการทำแสนง่าย เด็กสามารถช่วยเตรียมอุปกรณ์ ปรุงอาหาร และตกแต่งจานให้สวยงาม และรับประทานอาหารที่ทำเองได้ ถ้าพร้อมแล้ว ไปเตรียมวัตถุดิบกันเลยค่ะ
เชฟน้อยไอด้า Ep.1 เห็ดผัดเนย
วัตถุดิบ
1. เนย ประมาณ 10 กรัม (ใช้เนยสำหรับทำอาหาร Cook & Bake ยี่ห้อไหนก็ได้ค่ะ
ใช้เนยสำหรับทำอาหาร Cook & Bake
2. ซอสปรุงรส Yamamori 1 ช้อนโต๊ะ
ซอสสำหรับปิ้งย่าง (ยากินิกุ ทาเระ) ซอสตัวนี้ ขาดไม่ได้เลยค่ะ เพราะเราจะไม่ใช้เครื่องปรุงอื่นอีกเลย ใช้ซอสนี้อันเดียว (เมนูอาหารเด็ก เมนูนี้ จะไม่ใส่เกลือและน้ำตาล)
ซอสปรุงรส Yamamori 1
3. เห็ดหิมะขาว หรือเห็ดหิมะดำ จะใช้เห็ดออริจิ หรือเห็ดเข็มทองแทนก็ได้ค่ะ 150 กรัม
เห็ดหิมะขาว
4. ต้นหอมญี่ปุ่น (ให้ความหวานกลมกล่อม แบบธรรมชาติโดยไม่ต้องเติมน้ำตาล) จะใช้หอมหัวใหญ่ หรือ ต้นหอมของไทย แทน หรือใส่พร้อมกันเลยก็ได้ ให้ความหวานธรรมชาติเช่นกัน แต่ข้อดีของต้นหอมญี่ปุ่น สำหรับเด็ก ๆ จะกลิ่นไม่ฉุน เด็กสามารถรับประทานได้ง่าย
5. แครอท ใส่เพิ่มสีสัน ให้รสชาติหวานธรรมชาติเช่นกัน
6. งาขาวเล็กน้อย
วิธีการทำ
ขั้นตอนการเตรียม
1. ให้เด็ก ๆ ช่วยหั่นหอมญี่ปุ่น หั่นเฉียง ความหนาประมาณ 1.5 เซนติเมตร ขนาดพอดีคำสำหรับเด็ก (ควรมีคุณพ่อ คุณแม่ ดูแลอย่างใกล้ชิด )
เชฟน้อยไอด้า Ep.1 เห็ดผัดเนย
2. เตรียมเห็ด หั่นขาเห็ดออก แล้วนำไปล้างให้สะอาดพักไว้ ในถ้วย และใส่หอมญี่ปุ่น แครอทลงไปในถ้วยเดียวกัน
3. ใส่ซอสปรุงรส Yamamori 1 ช้อนโต๊ะลงไปในถ้วยข้อ 2 คลุกให้เข้ากัน พักไว้
ขั้นตอนการปรุง
1. ตั้งกระทะไฟกลาง เทน้ำมันมะกอกลงไป และใส่เนยลงไป คนให้ละลาย
2. นำผักที่คลุกซอสเตรียมไว้แล้วมาใส่ลงในกระทะ ผัดให้สุก (เคล็ดลับคือ เราจะผักแบบแห้ง ไม่ใส่น้ำเปล่านะคะ เพราะเนยและน้ำมันเป็นตัวเคลือบกระทะ เห็ดเราจะไม่ไหม้แน่นอน และอย่าพลิกผักบ่อย กึ่งผัด กึ่งย่าง จะได้รสชาติที่กลมกล่อมค่ะ )
3. ตักใส่จานที่เตรียมไว้ ระวังกระทะร้อน ดูแลเด็กอย่างใกล้ชิด ให้เด็กได้สนุกกับกิจกรรม ทำอาหารอย่างเต็มที่
เชฟน้อยไอด้า Ep.1 เห็ดผัดเนย
4. ขั้นตอนตกแต่งจาน โรยงาขาวให้สวยงาม หรือโรยต้นหอมซอยเพิ่มสีสัน ให้น่ารับประทาน
เพียงเท่านี้ ก็ได้ เห็ดผัดเนย ที่น่ารับประทาน ทำได้ง่าย ขั้นตอนไม่ซับซ้อนเลยใช่ไหมคะ ที่สำคัญอร่อยมาก ๆ เด็กบ้านไหนไม่ชอบรับประทานผัก ลองเริ่มจากเมนูนี้ดูสิคะ การที่เด็กได้ทำอาหารเอง จะช่วยเสริมสร้างพัฒนาการ หลายด้าน
เชฟน้อยไอด้า Ep.1 เห็ดผัดเนย
วันหยุด หรือช่วงปิดเทอม หรือช่วงกักตัวจากสถานการณ์ COVID-19 คุณพ่อ คุณแม่ ลองชวนเด็ก ๆ ทำอาหารที่บ้านกันนะคะ นอกจากประโยชน์ข้างต้นที่กล่าวมา เด็ก ๆ ส่วนใหญ่ ชอบทำอาหาร และตื่นเต้น สนุกสนานกับการทำกิจกรรมแปลกใหม่ภายในครอบครัว เป็นการสร้างสายสัมพันธ์ที่ดีในครอบครัว และเมนูเห็ดผัดเนย อร่อย ง่าย ได้ประโยชน์ ด้วยนะคะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา