19 มิ.ย. 2020 เวลา 01:08 • สุขภาพ
เชฟน้อยไอด้า อาหารเด็ก : Ep.2 ปลาหมึกผัดไข่เค็มเบบี้
เชฟน้อยไอด้า : Ep.2 ปลาหมึกผัดไข่เค็มเบบี้
สวัสดีค่ะ วันนี้เชฟน้อยไอด้า เด็กหญิงวัย 4 ขวบ อยากชวนเพื่อน ๆ มาทำอาหารในวันหยุดกันค่ะ คุณพ่อ คุณแม่ ชวนเด็ก ๆ มาทำอาหารรับประทานที่บ้านกันเถอะ เราจะได้รับประทานอาหารที่สด สะอาด ปลอดภัย ไร้กังวล ไม่มีสารปรุงแต่งใดที่เป็นอันตรายต่อเด็ก คุณพ่อ คุณแม่ก็มั่นใจ หายห่วง และได้ทำกิจกรรมร่วมกับครอบครัว เป็นการเสริมพัฒนาการหลายด้านของเด็ก ๆ อีกด้วยนะคะ ทั้งด้านทักษะกล้ามเนื้อมัดเล็ก (Fine Moter Skills) จากการผัด การทอด และการหั่น ฝึกการทำงานของมือประสานกับตา ( Hand - Eye Coordinations) ที่มีส่วนช่วยในการพัฒนาสมองของเด็ก
การประกอบอาหารสำหรับเด็ก ที่เด็กสามารถทำเองได้ โดยมีผู้ปกครองช่วยดูแล เน้นที่วัตถุดิบจำนวนน้อย เครื่องปรุงนิดหน่อย และขั้นตอนทำที่ง่าย เด็กสามารถรับประทานอาหารที่ตนเองทำได้
เชฟน้อยไอด้า : Ep.2 ปลาหมึกผัดไข่เค็มเบบี้
วันนี้เชฟน้อยไอด้า ชวนเข้าครัวมาทำเมนู ปลาหมึกผัดไข่เค็มเบบี้ ไข่แดงมีประโยชน์ ประกอบไปด้วย โปรตีน และวิตามินต่าง ๆ ที่จำเป็นต่อร่างกาย และปลาหมึก มีโอเมก้า 3 วิตามินอี โปรตีน และแร่ธาตุต่าง ๆ โดยที่โปรตีน ช่วยเสริมสร้างร่างกายให้แข็งแรง และโอเมก้า 3 มี DHA ที่มีส่วนช่วยระบบประสาท สมอง และสายตา ถ้าพร้อมแล้ว เรามาเตรียมวัตถุดิบกันเลยค่ะ
เชฟน้อยไอด้า : Ep.2 ปลาหมึกผัดไข่เค็มเบบี้
วัตถุดิบ
1. ปลาหมึกหั่นแว่น ประมาณ 150 กรัม
2. ไข่เค็ม (ไข่แดง 1 ฟอง และไข่ขาวใช้ครึ่งฟอง)
3. น้ำมันมะกอก 2 ช้อนชา
4. น้ำเปล่า 1/4 ถ้วยตวง
5. ซอส 2 ช้อนชา
6. น้ำตาล 1 ช้อนชา
7. กระเทียมซอยละเอียด 1 กลีบ (ใช้กระเทียมกลีบใหญ่)
8. ต้นหอมญี่ปุ่น หั่นเฉียงพอดีคำ สำหรับเด็ก
วิธีการทำ
เชฟน้อยไอด้า : Ep.2 ปลาหมึกผัดไข่เค็มเบบี้
1. ตั้งกระทะใช้ไฟกลาง ใส่น้ำมันมะกอกลงกระทะ และใส่กระเทียมสับ เจียวให้หอม
2. ใส่ปลาหมึกลงกระทะ ผัดให้สุก
3. ใส่ไข่เค็มที่เตรียมไว้ คลุกเคล้าให้เข้ากัน
4. ใส่ต้นหอมญี่ปุ่นลงไปผัดให้สุก เติมน้ำเล็กน้อย เชฟน้อยไอด้า5. ใส่เครื่องปรุง ซอสและน้ำตาล ผัดให้เข้ากัน จนทั่ว ปิดไฟ
เชฟน้อยไอด้า : Ep.2 ปลาหมึกผัดไข่เค็มเบบี้
6. ตักใส่จานเสิร์ฟ พร้อมรับประทาน อาจโรยหน้าด้วยงาขาว และต้นหอมซอย เพิ่มความสวยงามให้น่ารับประทานยิ่งขึ้น
1
หากคุณพ่อ คุณแม่ต้องการปรับสูตรนี้ ให้เป็นเมนูสำหรับผู้ใหญ่ สามารถปรับสูตรโดยเพิ่มพริก และน้ำพริกเผา ก็จะได้รสชาติเผ็ด หวาน มัน กลมกล่อม แต่สำหรับเด็ก ๆ ที่ยังไม่สามารถระบประทานเผ็ดได้ เมนูนี้เหมาะสำหรับน้อย ๆ หนู วัย 3 ขวบขึ้น ที่สามารถทำอาหารเองได้ และมีผู้ปกครองคอยดูแลอย่างใกล้ชิด
การที่เด็กได้ทำอาหารด้วยตนเอง นอกจากได้รับประทานอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายและสมองแล้ว ยังได้ฝึกทักษะที่มีส่วนช่วยเสริมพัฒนาการทางด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ และสังคมอีกด้วย หวังว่าเมนูปลาหมึกผัดไข่เค็มเบบี้ จะทำให้เพื่อน ๆ สนุกและอร่อย นะคะ
โฆษณา