18 มิ.ย. 2020 เวลา 12:11 • ปรัชญา
“ขึ้นได้…ต้องลงเป็น”
การประกาศตนขึ้นเป็นใหญ่ในด้านหนึ่งๆนั้น คุณคิดว่ามันมีความยากมากมายถึงขนาดไหน และจะมีอะไร… ที่ยากไปกว่านี้ไหม..??
1
……
……
“อ้วนสุด” เจ้าเมืองลำหยง ผู้สืบเชื้อสายขุนนางเก่า มีนิสัยทะเยอทะยานมักใหญ่ใฝ่สูง เจ้ายศเจ้าอย่าง เขาเป็นน้องชายต่างมารดาของอ้วนเสี้ยวผู้ยิ่งใหญ่ แต่ถือตนว่าเหนือกว่าเพราะมารดาเป็นภรรยาเอก
ด้วยความที่อ้วนสุดถือตนว่าอยู่เหนือกว่าผู้อื่น เวลาจะยื่นมือเข้าไปช่วยใคร จึงมักจะมีเงื่อนไขเสมอ อย่างเช่นครั้งที่ดีลแลกทหารกับตราหยกแผ่นดิน หรือครั้งที่ดีลเป็นแนวร่วมแลกลูกสาวเทพสงคราม
ชีวิตของอ้วนสุดขึ้นสู่จุดสูงสุดเมื่อตั้งตนเป็นฮ่องเต้ ประกาศชัดว่าทั้งแผ่นดินนี้ เขาไม่ขึ้นตรงต่อใคร แต่เขาก็ยืนอยู่บนจุดสูงสุดที่สร้างขึ้นได้ไม่นานนัก เพราะขุนศึกทั่วแผ่นดินต่างก็ชี้ปลายดาบตรงมาที่เขา พร้อมกับมอบข้อหาก่อการกบฏให้อ้วนสุดทันที
อ้วนสุดถูกรุมทึ้งโดยบรรดาขุนศึกจากหลายด้าน ด้วยราชโองการของฮ่องเต้พระองค์จริงในขณะนั้น อ้วนสุดต้านทานเอาไว้ไม่ไหว… เขาพ่ายแพ้หมดรูป จนต้องซมซานหนีตายไปขออาหารจากชาวบ้านกิน
เมื่ออ้วนสุดได้กินข้าวแบบธรรมดาก็รู้สึกติดคอ จึงบอกให้พ่อครัวหาน้ำผึ้งมาผสมข้าวให้กินหน่อย พ่อครัวที่มีใจแค้นเคืองอ้วนสุดอยู่แล้วจึงบอกว่า… “แผ่นดินนี้มีแต่เลือด ไม่มีน้ำผึ้งให้กินหรอก.!!”
อ้วนสุดช้ำใจนัก… ฝืนกลืนกินข้าวแข็งทั้งน้ำตา กินไปร้องไห้ไป… หวนคิดถึงอาหารโอชาเลิศรส ทั้งร้องคร่ำครวญ… ทั้งสำลัก… ทั้งกลืนไม่ลง… ไม่นานนักข้าวก็ติดคอจนทำให้เขาขาดใจตาย
……
……
ถ้าหากไม่นับเรื่องความถูกต้องหรือเหมาะสม เรื่องความจงรักภักดีหรือคุณธรรมความเชื่อ เรื่องจังหวะเวลา หรือห้วงสถานการณ์ในขณะนั้น ก็ต้องยอมรับล่ะครับว่า อ้วนสุดนี้ไม่ธรรมดาเลย ที่สามารถตั้งตนขึ้นเป็นฮ่องเต้ได้จนสำเร็จ
เพราะเขาจะต้องเผชิญกับความกดดันที่ถาโถม ความคิดที่เห็นต่างทั้งจากภายในและภายนอก แต่อ้วนสุดก็สามารถข้ามผ่านอุปสรรคเหล่านั้นมาได้ เขากรุยทางขึ้นจนสามารถไปถึงในจุดที่ตนหวัง
และเป็นเรื่องที่น่าเสียดายจริงๆครับ… ที่ความอดทน อดกลั้น ความบ้าบิ่นทั้งหมดของเขา ไม่ถูกนำออกมาใช้เลยในยามที่เขาอยู่ใน “ขาลง” ผ่านขุนศึกมากมาย กลับสิ้นใจเพราะข้าวแค่คำเดียว
หรือเพราะว่าเขาเสพติดความสุขสบายจนเคยตัว หรือเป็นเพราะเขาเสพติดความสำเร็จจนเคยชิน จนถึงเมื่อเวลาที่ชีวิตต้องตกต่ำ หล่นร่วงลงมา จึงทำใจยอมรับไม่ได้ ประหนึ่งคนที่จมไม่ลง
คุณเชื่อไหมครับว่าการหาทางขึ้นนั้นว่ายากแล้ว แต่การหาทางลงนั้น… กลับยากเสียยิ่งกว่ามาก ขวนขวายปีนป่ายขึ้นไปได้… ก็ควรหาทางลงให้เป็น หากคุณกำลังคิดการใหญ่อยู่ ก็ควรดูอ้วนสุดไว้บ้าง หาทางลงเผื่อเอาไว้บ้าง ดีกว่าตกลงมาตายเองครับ
ด้วยความปรารถนาดี
#สามก๊กตั้งวงเล่า ✍🏻📖
อ้วนสุด : สามก๊ก 2010
โฆษณา