18 มิ.ย. 2020 เวลา 13:02 • ท่องเที่ยว
AIDA’s Travel เด็กชอบเที่ยว Ep.1 อุทยานแห่งชาติผากลอง จ.แพร่
AIDA’s Travel เด็กชอบเที่ยว
ขอแชร์ประสบการณ์การท่องเที่ยว อุทยานแห่งชาติผากลอง จังหวัดแพร่ เส้นทางศึกษาธรรมชาติผาหินมหาราช
AIDA’s Travel เด็กชอบเที่ยว
หลังจากที่กักตัวอยู่บ้านช่วง COVID-19 เป็นรระยะเวลา 2 เดือนกว่า ในช่วงเวลานี้สถานการณ์ดีขึ้น ไม่พบผู้ติดเชื้อในจังหวัดแพร่ห้างสรรพสินค้าเปิดให้บริการและสถานที่ท่องเที่ยวบางแห่งเปิดให้เที่ยวชม แต่มีมาตรการเพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว แม้ว่าจะมีนักท่องเที่ยวไม่มากนัก ควรดูแลสุขอนามัย ล้างมือให้สะอาดทุกครั้ง หลังจากการสัมผัสสิ่งต่าง ๆ
AIDA’s travels เด็กชอบเที่ยว
วันนี้ครอบครัวของเราพาลูกสาววัย 4 ขวบ มาท่องเที่ยวที่อำเภอลอง จังหวัดแพร่ ซึ่งไม่ไกลจากตัวเมืองมากนัก ขับรถมาเพียง 45 นาที ขับตรงมาอำเภอลอง ก็จะเห็นอุทยานแห่งชาติ ตั้งอยู่ติดกับถนนใหญ่ทางซ้ายมือ เลี้ยวเข้าไปจอดรถด้านใน ที่จอดรถกว้างขวาง สะดวกสบาย เข้าชมเส้นทางศึกษาธรรมชาติผาหินมหาราช ได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย
AIDA’s travels เด็กชอบเที่ยว
อากาศวันนี้ไม่ร้อนมากนัก เมื่อจอดรถใกล้กับบริเวณผาหิน จะมีป้ายแผนที่เส้นทางการเดินศึกษาธรรมชาติผาหินมหาราช ซึ่งบริเวณนี้จะมีไม่สัญญานโทรศัพท์ หากต้องการติดต่อสื่อสารหรือใช้โทรศัพท์ ต้องเดินไปที่ศาลาใหญ่ที่อยู่ไม่ไกลจากทางเดินเข้าชมผาหิน จะมีป้ายแจ้งว่าจุดนี้มีสัญญาณโทรศัพท์
AIDA’s travels เด็กชอบเที่ยว
พวกเราเดินเที่ยวชมหิน ซึ่งมีรูปร่างต่าง ๆ ขนาดเล็กใหญ่ ผาหินที่ขนาดใหญ่สูงประมาณตึก 2-3 ชั้น เลยทีเดียว พวกเรารู้สึกตื่นเต้นที่ได้เห็นหินจำนวนมากมายขนาดนี้ อยู่รวมกัน และมีรูปร่างแปลกตา
AIDA’s travels เด็กชอบเที่ยว
มีป้ายให้ความรู้ 3 จุด คือ
AIDA’s travels เด็กชอบเที่ยว
เที่ยวจุดที่ 1 หินที่มีหินรูปร่างคล้ายไดโนเสาร์
ป้ายบอกลักษณะของหินผาคล้ายไดโนเสาร์ (The shaped of stone similar to the dinosaur) ป้ายให้ความรู้ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ หินผานี้เกิดจากหินปูนและหินดินดานรวมกัน โดยสลับเป็นชั้น สะสมเป็นระยะเวลานาน เมื่อหินปูนมีการผุกร่อนและสลายตัวลง หินปูนและกอรที่เหลือจากการถูกทำลายจนมีรูปร่างแปลกตา
หินรูปร่างคล้ายไดโนเสาร์
เที่ยวถ้าดูจากรูปนี้ คือ หินที่คล้ายไดโนเสาร์ เด็กจินตนาการว่าไดโนเสาร์กำลังตอนหลับอยู่ โดยนอนหันหน้ามาทางด้านขวา ลำตัวยาวและมีขนาดใหญ่
หินรูปร่างคล้ายอูฐ
จุดที่ 2 หินรูปร่างคล้ายอูฐ ลองมองภาพนี้แล้วใช้จินตนาการ เป็นภาพอูฐกำลังนอนหันหน้ามาจ้องคุณอยู่ เหมือนอูฐใช่ไหมคะ
จุดที่ 3 หินรูปร่างคล้ายช้าง (The shaped of store similar to the elephant )
AIDA’s travels เด็กชอบเที่ยว
มองจากรูปนี้ คล้ายช้างหันหน้าไปทางซ้ายมือ และมีงวงช้างด้านหน้า เป็นช้างที่กำลังยืนอยู่ ลองมองกันดี ๆ นะคะว่าเห็นช้างหรือเปล่า
หินรูปร่างคล้ายช้าง
ตลอดระยะทางการเดินชมหินรูปร่างต่าง ๆ นั้น จะมีเส้นทางเดินเท้า ที่สร้างด้วยหินและโรยด้วยหิน เส้นทางราบเรียบ เดินสะดวก ตลอดระยะทาง 300 เมตร สามารถเดินเชื่อมกันเป็นวงกลม เริ่มจากจุดแรกและจุดสิ้นสุดมาบรรจบที่เดิมอีกครั้ง
คุณพ่อ คุณแม่ สามารถชี้ชวนให้เด็กดูผาหิน และจินตนาการว่า เหมือนตัวอะไร ช่วยให้เด็กได้คิดและจินตนาการ และสร้างสรรค์ หินผานี้ตั้งอยู่บริเวณทางไปห้องสุขา ลูกสาวของดิฉันจินตาการว่า นี่คือ อัลปาก้า ส่วนคุณพ่อมองว่าเหมือนรูปสิงโตติดปีก แล้วคุณผู้อ่านคิดว่าเหมือนตัวอะไรคะ
AIDA’s travels เด็กชอบเที่ยว
AIDA’s travels เด็กชอบเที่ยว
​​​​​​​ตลอดระยะทางการเดินชมหินรูปร่างต่าง ๆ นั้น จะมีเส้นทางเดินเท้า ที่สร้างจากหิน เส้นทางราบเรียบ เดินสะดวก ตลอดระยะทาง 300 เมตร สามารถเดินเชื่อมกันเป็นวงกลม เริ่มจากจุดแรกและมาบรรจบที่เดิมอีกครั้งในการท่องเที่ยวหินผา บางครั้งเด็กสนใจปีนป่ายหินผาเล็ก ๆ ควรอยู่ในความดูแลของผู้ปกครอง ระมัดระวังอบัติเหตุที่สามารถเกิดขึ้นได้
พวกเรามาเที่ยวในช่วงกลางเดือนพฤษภาคม ซึ่งเป็นฤดูฝนของประเทศไทย ดังนั้น ช่วงนี้จะมียุงเยอะพอสมควร จึงต้องเตรียมตัว สวมเสื้อผ้าแขนยาว กางเกงขายาว ทายากันยุง หรือสเปร่ย์กันยุง เพื่อความปลอดภัยของเด็ก ๆ และทุกคนในครอบครัว
AIDA’s travels เด็กชอบเที่ยว
เส้นทางศึกษาธรรมชาติแห่งนี้ นอกจากชมความงดงาม แปลกตา น่าตื่นเต้น ของหินผา ยังชมต้นไม้ ดอกไม้ และแมลงสัตว์ต่าง ๆ เด็กจะได้เรียนรู้ ชีวิตของสัตว์ตัวเล็ก ๆ และปลูกฝังรักธรรมชาติ ไม่ทำร้ายสัตว์ ไม่ทิ้งขยะ และไม่เด็กดอกไม้ ที่สำคัญ ไม่เก็บหินกลับบ้านไปนะคะ
AIDA’s travels เด็กชอบเที่ยว
การพาเด็กท่องเที่ยว เด็กสนุกสนานและเปิดรับประสบการณ์แปลกใหม่ ได้ฝึกทักษะการคิดสร้างสรรค์ การเดิน การวิ่ง ถือเป็นการออกกำลังกาย ได้พัฒนากล้ามเนื้อมัดใหญ่แข็งแรง และยังช่วยปลูกฝังเรื่องการอนุรักษ์ธรรมชาติอีกด้วย
AIDA’s travels เด็กชอบเที่ยว
หากครอบครัวของคุณมาเที่ยวที่จังหวัดแพร่ การมาเที่ยวอุทยาน เป็นสิ่งที่ห้ามพลาด เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่เหมาะกับ คู่รัก ผู้สูงอายุ เด็ก คุณพ่อ คุณแม่ และทุกคนในครอบครัวค่ะ
ข้อมูลเพิ่มเติม
ที่ตั้ง : ต.ต้าผามอก อ.ลอง จ.แพร่
โทร. 097-923-0491
เครดิตภาพทั้งหมดโดย ผู้เขียน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา