18 มิ.ย. 2020 เวลา 13:30 • ท่องเที่ยว
AiDA'S Travel ทะเลหมอกหยุนไหล ดินแดนแห่งความรัก ปาย แม่ฮ่องสอน
AiDA's Travel :เด็กชอบเที่ยว
ดิฉันเดินทางมาเที่ยวที่ อำเภอปาย หลายครั้ง เพราะชื่นชอบบรรยากาศและสถานที่ท่องเที่ยวมากมาย แต่ครั้งนี้จะเป็นครั้งแรกที่จะนอนพักค้างคืน เพื่อชมทะเลหมอกที่หยุนไหล หลังจากเหนื่อยจากการขับรถจากเชียงใหม่ มุ่งสู่อำเภอปาย ผ่านมาหลายร้อยโค้ง ว่ากันว่าเป็นเส้นทางวัดใจ และทรหดยากลำบาก หากคนที่เมารถง่าย แนะนำว่าขึ้นเครื่องบินเล็กมาจอดที่สนามบินปายได้เลย และมีรถประจำทาง จากขนส่งบขส.เชียงใหม่ รถตู้วิ่งมาถึงปาย ฉันเคยนั่งรถตู้ 2-3 ครั้ง ถ้านั่งบริเวณท้ายจะเมารถได้ง่าย หากใครรู้ตัวว่ามีอาการเมารถง่ายขอให้นั่งข้างคนขับ หรือถ้าเลือกได้ นั่งบริเวณด้านหน้าใกล้คนขับที่สุด พยายามมองออกไปนอกหน้าต่าง มองวิว ทำให้ผ่อนคลาย การหลับตาหรือมองภายในรถจะทำให้คุณเมารถมากขึ้น
AiDA's Travel เด็กชอบเที่ยว
การมาเที่ยวครั้งนี้ดิฉันขับรถมาเอง มาเที่ยวกับครอบครัว เมื่อมาถึงอำเภอปาย ก็เดินทางต่อไปที่หยุนไหล เป็นหมู่บ้านเล็ก ๆ ของชาวจีนที่อาศัยอยู่ในไทย หยุนไหล แปลว่า หมอก จุดนี้เป็นเนินสูง สามารถมองเห็นวิวได้ 360 องศา เลยทีเดียว
AiDA's Travel เด็กชอบเที่ยว
ลงจากรถแล้วติดต่อผู้ดูแลสถานที่ เพื่อสอบถามข้อมูล หากนำเต็นท์มาเอง ค่าบริการคนละ 100 บาท/คน/คืน หากต้องการเช่าเต็นท์ในราคา 200 บาท/คน/คืน เต็นท์หนึ่งหลังพักได้ 2 คน เด็กพักฟรี และมีเครื่องนอน 2 ชุด หมอนและผ้าห่ม มีเสื่อปูด้านหน้าเต็นท์ให้นั่งดูวิว เมื่อจ่ายค่าที่พักเรียบร้อย แล้วก็ไปรับประทานอาหารมื้อเย็น
AiDA's Travel เด็กชอบเที่ยว
ตอนแรกตั้งใจว่า จะสั่งหมูกระทะมารับประทานหน้าเต็นท์ที่พัก ท่ามกลางหมู่ดาว ยามค่ำคืน แต่ฝันต้องสลาย เพราะไม่สามารถทำได้ ผู้ดูแลสถานที่ไม่อนุญาต เพราะอาจเสี่ยงต่อการเกิดไฟไหม้ พวกเราจึงขับรถไปรับประทานอาหารตามร้านค้าในอำเภอปาย แล้วกลับขึ้นมาที่เต็นท์ที่พัก ก่อนที่จะเดินทางขึ้นมาหยุนไหล จะผ่านหมู่บ้านสันติชล เป็นถิ่นอาศัยของชาวจีน จึงแวะเพื่อสอบถาม มีบริการเช่าชุดจีนเพื่อถ่ายภาพ ค่าเช่า 100 บาท/ชุด/วัน มัดจำ 500 บาท ไม่ต้องใช้เอกสารใด ๆ ค้ำประกัน ใช้ความไว้วางใจกันล้วน ๆ ได้ชุดจีนสำหรับเด็ก สีม่วงอ่อนพร้อมเครื่องแต่งตัวครบชุด เปลี่ยนชุดแล้ววิ่งเล่น ถ่ายภาพกัน
AiDA's Travel เด็กชอบเที่ยว
มุมถ่ายภาพสวยงาม มุมมหาชนที่ต้องห้ามพลาด คือ ถ่ายคู่กับป้ายรูปหัวใจ ที่เขียนว่า "ทะเลหมอกหยุนไหล" เดี๋ยวจะหาว่ามาไม่ถึง จากมุมตรงนี้สามารถเห็นวิว ทิวทัศน์ภูเขา และบ้านเมืองในอำเภอปายด้านล่าง เรียงตัวกันเป็นจุดเล็ก ๆ ชมบรรยากาศกว้างขวาง สุดลูกหูลูกตา เหมือนภาพวาดสีน้ำมันบนแคนวาส
AiDA's Travel เด็กชอบเที่ยว
นั่งมองท้องฟ้าสีครามใส จนฟ้าเริ่มจะเปลี่ยนสีส้มแดง พระอาทิตย์กำลังจะตกดิน สิ้นแสงของวันเก่า ความมืดเข้ามาปกคลุมแทนที่ ตอนแรกตั้งใจว่าจะนั่งดูดาว แต่หมอกแรงมาก จึงเปลี่ยนแผน มานั่งกินมาม่าคัพแทน ตรงซุ้มที่นั่งมีหลังคามุงหญ้าแฝงอย่างแน่นหนาเพื่อกันหมอก จัดเตรียมไว้สำหรับนักท่องเที่ยวที่มาค้างคืน มีจุดชาร์จโทรศัพท์ตรงนี้ และมีแสงสว่างตลอดทั้งคืน ทำให้อุ่นใจ ยิ่งดึกหมอกยิ่งลงหนา และอากาศหนาว ต้องรีบเข้านอนก่อนที่เช้าวันใหม่จะมาถึง
AiDA's Travel เด็กชอบเที่ยว
เมื่อแสงพระอาทิตย์ลับชอบฟ้าไป ความสงบเข้ามาแทนที่ เงียบมากจนได้ยินเสียงหายใจของตัวเอง แม้อากาศจะหนาว แต่เต็นท์ของที่นี่ ก็สามารถป้องกันหมอกให้เราได้ ไม่ต้องนอนตากน้ำค้าง หนาวสั่นทั้งคืน ควรเตรียมร่างกายและเสื้อกันหนาวมาให้พร้อม ใส่ถุงเท้า ถุงมือ แล้วเข้านอน
AiDA's Travel เด็กชอบเที่ยว
เกือบจะ 6 โมงเช้าของวันใหม่ เราได้เห็นหมอก ปุยเมฆ เคลื่อนตัวไหลผ่านบริเวณหน้าเต็นท์ที่พัก สมกับคำว่า หยุนไหล จริง ๆ หมอกสวยสะกดตาสะกดใจ นี่เป็นครั้งแรกที่ได้สัมผัสหมอกหนา เป็นเวลานานอย่างใกล้ชิดขนาดนี้ เรียกได้ว่า ตั้งแต่ลืมตาตื่น ก็ได้เห็นหมอกลอยอยู่ตรงหน้า นี่คือสิ่งที่คิดไว้ สมปรารถนาแล้ว มีอะไรในหมอกถึงทำให้เราได้ตื่นเต้นขนาดนี้ นอกจากความสวยงาม เราได้ดูการเคลื่อนตัวของมัน เปลี่ยนรูปร่าง มันเหมือนเมฆที่ลอยต่ำ จนทำให้เรารู้สึกว่าอยู่บนสวรรค์ และได้เห็นการเปลี่ยนสีของท้องฟ้า
AiDA's Travel เด็กชอบเที่ยว
หากสังเกตดูให้ดี ท้องฟ้าตอนที่พระอาทิตย์ขึ้น กับพระอาทิตย์ตก จะมีความคล้ายคลึงกันมาก หากเราถ่ายภาพและให้เพื่อน ๆ ทายว่า ภาพนี้คือ พระอาทิตย์ขึ้น หรือพระอาทิตย์ตก แทบจะตอบผิด 50% เลยทีเดียว เพราะอะไรนะ พระอาทิตย์ขึ้นกับลงจึงคล้ายกัน ซึ่งจะมีความแตกต่างกันเพียงเล็กน้อย นั่นคือความเคลื่อนไหวของแสง คุณลองสังเกตแล้วจะเห็น
AiDA's Travel เด็กชอบเที่ยว
การนั่งดูพระอาทิตย์ ทำให้เราได้เห็นการเคลื่อนไหวของชีวิต ที่มีขึ้นมีลง มันไม่ต่างกันเลย ช่วงเวลาที่เรารู้สึกว่ากำลังลงเพราะเราเคยขึ้น ช่วงเวลาที่เรารู้สึกว่ากำลังขึ้นเพราะเราเคยลง การใช้ "พระอาทิตย์" เป็นเส้นแบ่งเวลา เช้าและเย็น ก็เหมือนกับการใช้ "ความรู้สึกของเรา" เป็นเส้นบอกระดับชีวิต ว่าขึ้นหรือลง สุขหรือทุกข์ คุณสามารถกำหนดได้เอง ด้วยเส้นแบ่งความรู้สึกของคุณ
AiDA's Travel เด็กชอบเที่ยว
นั่งมองพระอาทิตย์ขึ้นยามเช้า ดื่มด่ำกับช่วงเวลา ณ ขณะหนึ่งแล้ว เราก็มารับประทานอาหารเช้า มีข้าวต้ม น้ำชา และหมั่นโถ ในราคามิตรภาพข้าวต้มชามละ 20 บาท น้ำชาชุดละ 20 บาท และหมั่นโถพร้อมนมข้นหวาน ก้อนละ 10 บาท อิ่มจนพุงกางในราคาเบา ๆ หยุนไหล
AiDA's Travel เด็กชอบเที่ยว
หลังจากพระอาทิตย์ขึ้นแล้ว หมอกก็เริ่มหนาขึ้นอีกครั้ง หมอกกระจายตัวเป็นสีขาว ฟุ้งไปทั่วบริเวณ ปกคลุมทั้งหยุนไหล นั่งรับประทานอาหารและนั่งดูหมอก อิ่มแล้ว ไปเดินเล่นบริเวณรอบ ๆ
ต้นไม้ที่ตั้งตรงกลางหยุนไหล เป็นพยานรักให้กับคู่รักหลายคู่ สังเกตจากพวกกุญแจที่แขวนตามต้นไม้จำนวนมาก หากคุณมากับคนรัก สามารถซื้อพวงกุญแจแขวนรูปหัวใจ พร้อมเขียนชื่อทั้งคู่เพื่อเป็นสักขีพยานรัก หรือใครที่ต้องการขอแต่งงาน ก็มักจะมาที่นี่แล้วสมหวัง เพื่อนที่คบกันมานานอย่างเลื่อนฐานะมาเป็นแฟน ก็ลองมาขอเป็นแฟนกัน มีความเชื่อว่า หยุนไหลเป็นสถานที่ที่ทำให้หลายคู่รักกัน บรรยากาศที่แสนโรแมนติกนี้ มีส่วนช่วยให้คู่รักสมหวัง
AiDA's Travel เด็กชอบเที่ยว
กล่องไม้สี่เหลี่ยม มีฝาปิดพลาสติกที่ตั้งอยู่หน้าบริเวณต้นไม้แห่งความรักนี้ คือ ใบพยากรณ์ความรัก ราคาใบละ 10 บาท เหมาะกับหนุ่มสาวเพิ่งรักกันใหม่ ลองเสี่ยงทายความรัก ว่าจะรอดหรือจะร่วง ลองลุ้นเสี่ยงดู
AiDA's Travel เด็กชอบเที่ยว
ที่นี่มีบริการบ้านพัก เป็นบ้านดิน มุงหลังคาหญ้าแฝก สอบถามกับผู้ดูแลสถานที่ บอกว่าคิดราคาเป็นรายบุคคลหากมาคนเดียว 500 บาท พักจำนวน 2 คน คิดหลังละ 800 บาท เข้าพักจำนวน 4-5 คนราคาหลังละ 1,500 บาท
AiDA's Travel เด็กชอบเที่ยว
ด้านหลังที่พักจะมีห้องน้ำ แยกชาย หญิง และมีบัวตองอวดโฉมสวยงาม เหลืองอร่ามอยู่ตรงนั้น เป็นอีกมุมที่ห้ามพลาด หากคุณไม่ได้มาค้างคืนหรือพักแรมที่นี่ ก็สามารถขึ้นมาชมหมอกได้ในตอนเช้า ดูพระอาทิตย์ขึ้น โดยมีค่าบริการเข้าชมทะเลหมอกหยุนไหล 20 บาท/คน
การมาท่องเที่ยวที่ทะเลหมอกหยุนไหล เหมาะสมกับคู่รัก ครอบครัว กลุ่มเพื่อน เหมาะสำหรับทุกเพศ ทุกวัย ฤดูกาลที่เหมาะสมคือ ช่วงฤดูหนาว ในเดือนพฤศจิกายน ถึงกุมภาพันธ์ ของทุกปี ช่วงนี้จะมีหมอกให้ชม สวยงาม
AiDA's Travel เด็กชอบเที่ยว
การมาท่องเที่ยวครั้งนี้ทำให้ดิฉันได้เรียนรู้ความหมายของชีวิต ชมหมอก ดูพระอาทิตย์ขึ้นและตก นั้นสอนให้รู้ว่า ความอบอุ่นทำให้สุข แต่ความร้อนกลับทำให้ทุกข์ ความเย็นทำให้สุขแต่ความเหน็บหนาวทำให้ทุกข์ แม้ว่าเป็นสิ่งเดียวกันแต่กลับทำให้ระดับทุกข์สุขของเราเปลี่ยนไป นี่คือระดับสุขและทุกข์ที่เรากำหนดได้เอง ชีวิตเราเลือกได้ว่าจะสุขหรือทุกข์ หากจะบอกว่าพระอาทิตย์ไม่มีขึ้นและลง มันคือการหมุนเวียนกลับไปและกลับมาเริ่มใหม่ ดั่งชีวิตเรา ไม่มีขึ้นลง แต่มันคือการหมุนเวียนเป็นวัฏจักร หมุนไปไม่สิ้นสุด
ประสบการณ์จากการนอนเต็นท์ สัมผัสความเงียบ สงบ นั่งชมพระอาทิตย์ขึ้นและตก ทำให้อบอุ่นหัวใจ และได้วิ่งเล่น บริเวณทุ่งหญ้ากว้างบนเนินเขา ชมทิวทัศน์ที่มากกว่าคำว่าสวย ความงามที่สะกดอยู่ในหัวใจ หากลองมาสัมผัสประสบการณ์แบบนี้ที่ "ทะเลหมอกหยุนไหล" คุณจะรู้สึกประทับใจและอยากกลับไปอีกอย่างแน่นอน
ข้อมูลเพิ่มเติม
ที่ตั้ง อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน
จองที่พักที่หยุนไหล
โทร. 081-024-3982

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา