19 มิ.ย. 2020 เวลา 00:00 • กีฬา
[ #มูรินโญ่ที่ไม่เคยเปลี่ยน ]
แนวทางการบริหารในฐานะผู้จัดการทีมฟุตบอลของ โชเซ่ มูรินโญ่ ไม่เคยเปลี่ยนไปจากเดิม
วันแรกที่คุมเบนฟิก้าเมื่อกันยายน 2000 เป็นอย่างไร วันนี้ก็ยังคงเป็นแบบนั้น ต่อให้ผ่านสโมสรใหญ่ระดับโลกมามากมายก็ตาม
นั่นคือต้องการอำนาจสิทธิ์ขาดของตัวอย่างเต็มที่และยินดีจะใช้อย่างไม่ประนีประนอมอะไรทั้งสิ้น
ถ้านักเตะคนไหนเชื่อฟัง ทำตามคำสั่งอย่างไม่อิดออดจะขึ้นแท่นเป็นลูกรัก แต่หากมีใครลองดีแหยมมาท้าทายแล้วล่ะก็ รับรองเจอเล่นงานอย่างสาสม
ว่ากันว่านิสัยเช่นนี้คล้าย หลุยส์ ฟานกัล ที่อดีตนักเตะหลายคนเคยร่วมงานด้วย ยืนยันไปในทิศทางเดียวกันว่ามีความเป็นเผด็จการสูงมาก เชื่อแต่ตัวเอง แทบไม่ฟังเสียงคนอื่น
แล้ว มูรินโญ่ เป็นผู้ช่วย ฟานกัล ที่บาร์เซโลน่าถึง 3 ปีเต็มๆ ยิ่งซึมซับรับไปมากกว่าเดิมอีก
หลังทั้งคู่แยกทางกับบาร์ซ่าได้ไม่เท่าไร มูรินโญ่ ได้รับข้อเสนอจากเบนฟิก้าให้ไปนั่งเก้าอี้ผู้ช่วยผู้จัดการทีม
เขานำเอาเรื่องนี้ไปปรึกษากับ ฟานกัล ก่อนจะได้รับคำตอบด้วยเสียงอันฉะฉานว่า
"อย่าไปเด็ดขาด บอกเบนฟิก้าไปเลยว่าต้องการเฮดโค้ชเท่านั้น ถ้าไม่อย่างนั้นไปหาคนอื่นเอา"
ไม่นานนักเบนฟิก้าก็แต่งตั้ง มูรินโญ่ เป็นกุนซือตามที่ร้องขอแทน จุปป์ ไฮย์เกส ซึ่งอยู่คุมได้เพียงแค่ 4 สัปดาห์หลังจากฤดูกาลเปิดเท่านั้น
บอร์ดบริหารเหยี่ยวลิสบอนแจ้งมาว่า ส่วนผู้ช่วยจะให้ เชซูอัลโด้ เฟร์เรยร่า คนเดิมทำหน้าที่ต่อไป
อย่างไรก็ตาม มูรินโญ่ ปฏิเสธเสียงแข็ง อาจเพราะรู้ว่า เฟร์เรยร่า ซึ่งรู้จักสโมสรดีพอสมควร รวมทั้งมีสายสัมพันธ์แนบแน่นกับเบื้องบน คงมากดดันมากกว่าช่วยงานอย่างจริงจัง
นอกจากนี้เขายังมอง เฟร์เรยร่า เฉื่อยชาขาดแรงความกระหายในการทำงาน ไร้พัฒนาการ ก่อนจะวิจารณ์ให้เห็นภาพชัดๆว่า
"นี่อาจเป็นเรื่องเล่าของลาที่ทำงานหนักมา 30 ปี แต่ไม่เคยกลายเป็นม้าขึ้นมาได้เลย"
นอกจากนี้เขาต้องการคนที่ไว้ใจได้และมีข้อมูลของเบนฟิก้าดีพอ เลยตัดสินใจเลือก คาร์ลอส โมแซร์ อดีตกองหลังที่รีไทร์ไปไม่นานมารับบทมือขวา
รับงานนี้ได้สัปดาห์เดียว บ็อบบี้ ร็อบสัน ลูกพี่เก่าที่เคยกระเตงตามกันไปร้อยเอ็ดเจ็ดย่านน้ำตั้งแต่สปอร์ติ้ง ลิสบอน , ปอร์โต้ กระทั่งบาร์เซโลน่า กำลังนั่งเก้าอี้ผู้จัดการทีมนิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด เลยอยากจะดึงไปช่วยเป็นครั้งที่ 4
ร็อบสัน โน้มน้าวว่าให้ มูรินโญ่ รับบทมือขวาแค่ 2 ปีเท่านั้น แล้วเมื่อครบตามกำหนดเขาจะรีไทร์แล้วให้ขึ้นมาแทนอย่างเต็มตัว
อย่างไรก็ตาม มูรินโญ่ ใจแข็งบอกปัดลูกพี่ที่เคารพไป เพราะรู้ดีว่าคนบ้างานอย่างนี้ไม่มีทางลงจากหลังเสือง่ายๆหรอก
เพราะความทะเยอทะยาน ความเชื่อมั่นในตัวเอง ซึ่งมีมากกว่าความเกรงใจอดีตบอส จึงกล้าตัดสินใจเช่นนั้น
บุญคุณแต่หนหลังยังจดจำไม่มีลืม แต่ขอเลือกไปทดแทนภายภาคหน้าถ้ามีโอกาส
และแน่นอน มูรินโญ่ ตัดสินใจถูกต้องที่สุด แม้จะต้องฝ่าอุปสรรคสารพัดก็ตาม
โชเซ่ มูรินโญ่ ทำผลงานกับเบนฟิก้าอย่างน่าพอใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเกมดาร์บี้ที่ถล่มสปอร์ติ้ง ลิสบอนคู่ปรับสำคัญ 3-0 ในเดือนธันวาคม
ช่วงเวลาดังกล่าวใกล้ถึงวาระเลือกตั้งประธานสโมสรคนใหม่พอดี ชูเอา วาเล่ อเซเวโด้ เจ้าของเก่าบิ๊กบอสคนเดิมคือผู้สนับสนุน มูรินโญ่ อย่างเต็มที่
แต่กำลังถูกท้าทายจาก มานูเอล วิลารินโญ่ ผู้ท้าชิงซึ่งมีทั้งอิทธิพลและเงินไม่น้อย
ประเด็นอยู่ตรงที่ วิลารินโญ่ ประกาศไว้ชัดเจนเลยว่า หากได้รับคะแนนโหวตจนขึ้นเป็นประธานคนใหม่ จะแต่งตั้ง โทนี่ อดีตนักเตะกุนซือขวัญใจแฟนบอลมาคุมทันที
ผลออกมาเป็นไปตามคาดผู้ท้าชิงมีชัย เบนฟิก้าได้ประธานสโมสรคนใหม่และ มูรินโญ่ ไม่รอให้โดนปลด ยอมลาออกอย่างทรนง ทิ้งผลงานคุม 11 นัด ชนะ 6 เสมอ 3 แพ้ 2 จากทุกรายการไว้ดูเป็นต่างหน้า
ว่างงานราวครึ่งปี กรกฏาคม 2001 ยูนิเอา เดอ เลยเรีย สโมสรระดับกลางตารางก็ทาบทามให้ไปรั้งบังเหียน
เขาต้องทำงานหนักในช่วงปรีซีซั่นเพื่อเตรียมตัวให้พร้อมก่อนฤดูกาลใหม่จะเปิดฉาก ชูเอา บาโตโลมิว ประธานสโมสรแนะนำให้ไปเก็บตัวยังเมืองเล็กๆที่อากาศดี มีธรรมชาติสวยงามโอบล้อมรอบด้าน เพื่อสร้างบรรยากาศและแรงจูงใจให้กับเหล่านักเตะ
แทนที่จะสนองตอบนโยบายเช่นนี้ เพราะตัวเขาเองจะได้พักผ่อนไปในตัวด้วย แต่ มูรินโญ่ ไม่ต้องการ ยืนกรานว่านักเตะทุกคนต้องอยู่สนามซ้อมเท่านั้น มันคือกฎที่เขาร่างขึ้นมาเอง
อีกทั้งยังบอกให้ลูกทีมทุกคนได้รับรู้กันด้วยว่า เจ้านายคนใหม่ไม่ยอมผ่อนปรนอะไรง่ายๆ ต้องปฏิบัติตามคำสั่งอย่างเคร่งครัด หากใครฝ่าฝืนบทลงโทษรออยู่แล้ว
วินัยและปฏิกิริยาตอบสนองคือสิ่งที่ มูรินโญ่ ต้องการจากนักเตะ แน่นอนว่าเจอความจริงจังขึงขังเช่นนี้ หลายคนจึงยอมศิโรราบไม่กล้าหืออือ
อย่างไรก็ตามเขายังแสดงให้ลูกทีมเห็นว่ามีความรู้เรื่องศาสตร์ลูกหนังหรือแท็คติกอันหลากหลายมิติมากแค่ไหน
วิธีการฝึกซ้อมที่แตกต่างออกไปจากเดิม กลยุทธ์แปลกใหม่ที่นำมาใช้หรือคำพูดเพื่อปลุกเร้ากำลังใจ ล้วนแต่สร้างความเชื่อมั่นได้ทั้งสิ้น
สำคัญสุดเลยคือผลลัพธ์นั่นแหล่ะ จากทีมที่มักดิ้นรนหนีตายขึ้นลงลีกล่างกับสูงสุดจนเคยชิน แต่ในยุคของ มูรินโญ่ เลยยกระดับขึ้นมาทันตาเห็น ได้ไปนั่งชูคออย่างสง่างามบนตาราง
อีกทั้ง มูรินโญ่ ยังเด็ดขาดจริงๆ แข้งซูเปอร์สตาร์ประจำทีมที่อยากจะท้าทายมักโดนถีบส่งไปให้พ้นๆอย่างไม่แคร์ แล้วจะเลือกเอานักเตะที่ไว้ใจได้มาแทน
สังเกตได้ว่าในช่วงประสบความสำเร็จนักเตะแทบทั้งทีมจะไว้เนื้อเชื่อใจเจ้านายคนนี้มากๆ
ไม่ว่าจะเป็นตอนพาปอร์โต้เกรียงไกรก้าวขึ้นครองเจ้ายุโรปในปี 2004 จากนั้นเมื่อมากุมบังเหียนเชลซีที่เบิ้ลพรีเมียร์ลีก 2 สมัยและตอนทำอินเตอร์ มิลานสร้างประวัติศาสตร์ 3 แชมป์ ล้วนแต่สะท้อนได้ชัดเจน
ในทางกลับกันตอนคุมเรอัล มาดริดขัดแย้งกับนักเตะทรงอิทธิพลทั้ง อีเคร์ กาซียาส หรือ เซร์คิโอ รามอส ก็โดนเลื่อยขาเก้าอี้ จนเคยพูดไว้ว่าเป็นช่วงเวลาที่แย่สุดของการเป็นกุนซือ
หรือกลับมาเชลซีรอบสองที่อวดเบ่งบารมีมากเกินจำเป็น โดยเฉพาะเคสปลด อีวา การ์เนโร่ แพทย์ประจำทีมซึ่งมีความสนิทกับนักเตะหลายคน ก็โดนเล่นงานจนอ่วม ต้องโซซัดโซเซออกมาจากเดอะ บริดจ์อีก
ส่วนแมนฯยูไนเต็ด ฤดูกาลแรกถือว่าทำได้ดีตามเป้า มูรินโญ่ เข้าใจพอว่าคุณภาพผู้เล่นยังต้องปรับแก้อีกพอสมควร เพื่อลดช่องว่างจากพวกทีมใหญ่ในยุโรปหรือกระทั่งแมนฯซิตี้
อย่างไรก็ตามนานวันเข้าวิธีการปกครองของเขากลับใช้ไม่ได้ผล ซื้อใจนักเตะบางคนไม่ได้ หนำซ้ำยังลามไปคนอื่นที่เริ่มเสื่อมศรัทธามากขึ้นกว่าเดิม
การวิจารณ์นักเตะออกสื่อ กลายเป็นจุดเปราะมากๆของ มูรินโญ่ ที่มักจะถูกหยิบยกมาโจมตี นี่คือสิ่งที่ไม่สมควรทำ
ทั้งที่ความจริงอีกด้านพฤติกรรมนักเตะบางคนก็น่าเอือมระอาเช่นเดียวกัน เหยาะแหยะไม่ทุ่มเทให้สมค่าจ้าง พยายามอ้างสิทธิ์พิเศษเหนือคนอื่น
นอกจากนี้เขายังตกเป็นเป้าสื่อที่จ้องรุมโจมตีกันเข้ามา ยิ่งความพยายามขายข่าวแบบเกินความจริงด้วยแล้ว มันลดเครดิตของ มูริณโญ่ ลงไปมาก
กระทั่งด้ายเส้นสุดท้ายที่เปื่อยยุ่ยขาดผึงหลังจบเกมแดงเดือด เป็นอีกครั้งที่ มูรินโญ่ ต้องเดินออกมาอย่างสะบักสะบอม เนื้อตัวเต็มไปด้วยบาดแผลของคนที่เป็นผู้แพ้
ปัจจุบันเขาคือผู้จัดการทีมสเปอร์ส แนวทางบริหารนักเตะยังแจ่มชัดในภาพเดิมๆ
เรายังคงได้ยินการตำหนิผู้เล่นต่อหน้าสาธารณะ เปิดความขัดแย้งระหว่างฝึกซ้อม จนส่อเค้าว่าจะสูญเสียการปกครองในห้องแต่งตัวอีกได้
ผลงาน 26 นัด ชนะ 11 เสมอ 6 แพ้ 9 น่าจะเป็นปฏิกิริยาเร่งอย่างดี สอดคล้องกับกระแสข่าวลือจากบอร์ดบริหารที่ไม่ค่อยดีเท่าไรนัก
ดังนั้นเกมรีสตาร์ตนัดแรกต้อนรับแมนฯยูไนเต็ดทีมเก่า จึงมีความหมายสำหรับ มูรินโญ่ หลายประเด็น
นอกจากเพื่อชำระสะสางหนี้แค้น ยังจะบอกด้วยว่าสถานการณ์บนเก้าอี้ผู้จัดการทีมไก่เดือยทองจะเป็นอย่างไร?
**ในค่ำคืนวันศุกร์นี้เวลา 02.15 น. สเปอร์ส จะเปิดบ้านรับ แมนฯยูไนเต็ด ติดตามชมกันได้ที่ เว็บดูฟุตบอล doofootball.com
บทความย้อนหลังที่น่าสนใจ
[ #กล่องดวงใจของราชัน ] : 15 ปีที่ รามอส รับใช้เรอัล มาดริด แสดงให้เห็นศักยภาพแทบทุกอย่าง โดยเฉพาะเรื่องซัดประตูที่ซัดจนทาบสถิติกองหลังดาวยิงไปแล้ว แฟนบอลทั่วไปอาจไม่ชอบขี้หน้าเขา เพราะตุกติกเจ้าเล่ห์เหลี่ยมจัด โดยเฉพาะอย่างยิ่งเดอะ ค็อปที่เกลียดเข้าไส้ บทความนี้จะพาไปสู่โลกของ รามอส แล้วเราจะเข้าใจแข้งรายนี้มากยิ่งขึ้น
[ #ลูกยิงอันสวยงามนอกสนาม ] : ไม่มีใครคิดว่านักเตะวัยเพียง 22 ปีอย่าง มาร์คัส แรชฟอร์ด จะลุกขึ้นมาต่อสู้เรียกร้องความเป็นธรรมเรื่องโครงการอาหารฟรีให้กับเด็กผู้ยากไร้หลายล้านคนจดหมายเปิดผนึกของเขาไปถึงผู้นำประเทศ ก่อนสุดท้ายจะเกิดการเปลี่ยนแปลงในเวลาต่อมา เขายังยืนยันว่านี่ไม่ใช่ชัยชนะของตน แต่เป็นของเด็กๆอย่างแท้จริง
[ #ผู้ก้าวข้ามข้อจำกัด ] : ในวัย 35 ย่าง 36 ปี คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ยังคงยืนหยัดรักษาผลงานบนมาตรฐานระดับสูงไว้ได้อย่างน่าทึ่งมันเป็นเรื่องยากมากๆ ที่จะฝ่ามาถึงจุดนี้ได้ ไม่ใช่แค่ทัศนคติเพียงอย่างเดียว แต่มันยังมีมากกว่านั้น สำหรับปฏิบัติการก้าวผ่านข้อจำกัดเรื่องอายุ เรื่องนี้คือปรากฏการณ์ที่น่าศึกษาอย่างยิ่ง
[ #ฟรีคิกไม่มีวันตาย ] : ในกระบวนนักเตะที่ยิงฟรีคิกได้ดีสุด ชื่อของ จูนินโญ่ แปร์นัมบูกาโน่ ย่อมผุดขึ้นในความรู้สึก เพราะมันไม่ได้โค้งๆที่เกิดจากการปั่นเหมือนทั่วไป แต่บอลที่ออกจากเท้าจะส่ายและเต็มไปด้วยความอันตรายอย่างยิ่ง ที่สำคัญมันยากมากๆต่อการเลียนแบบให้เหมือน และนี่คือเรื่องราวของฟรีคิกในตำนาน
.
ทุกท่านสามารถติดตามอ่านบทความย้อนหลังได้ที่ ..
และเพิ่มเพื่อนไลน์แอด "เพื่อเด้งเตือน" ให้คุณได้อ่านก่อนใคร กดที่ลิงค์นี้ครับ
โฆษณา