20 มิ.ย. 2020 เวลา 15:09 • สุขภาพ
พาไปชิม Nando’s ร้านไก่ย่างยอดขายวันละ 100 ล้านบาท
ไก่ย่างวิเชียรบุรี ไก่ย่างเขาสวนกวางหลบไปก่อน วันนี้จะพาไปลองชิม ไก่ย่างนันโด (Nando’s) ไก่ย่างรสเด็ดผู้ครองตลาดที่อังกฤษ จนผู้พันแซนเดอร์ต้องเหลียวมอง
ว่าแล้วพาว้าบไปดู ร้านอะไรขายไก่ย่างกันวันละ 100 ล้าน
ตามไปชิมพร้อมกัน!!!
ถ่ายโดย Innowayถีบ
1) ขายไก่ย่างรวยไหม?
ร้านไก่ย่างนันโดนั้นมียอดการขายเติบโตขึ้นทุกปี โดยในปัจจุบันมีร้านกระจายอยู่เกือบทั่วทุกมุมโลกประมาณ 1000 สาขา โดยมีสาขาที่ประเทศอังกฤษมากที่สุด คือ 400 สาขา
ยอดขายของนันโด 3 ปียอดหลังคือ
ปี 2017 ยอดขายรวม 847 ล้านปอนด์
ปี 2018 ยอดขายรวม 969 ล้านปอนด์
ปี 2019 ยอดขายรวม 1,051 ล้านปอนด์
คิดเป็นยอดขายเฉลี่ยก็ประมาณ 2.7 ล้านปอนด์ต่อวัน เท่ากับ 100 กว่าล้านบาททีเดียว มีกำไรเกือบๆ 1000 ล้านบาทต่อปี
2) ต้นกำเนิดของนันโด
นันโดเป็นค้านที่เริ่มต้นจากแอฟริกาใต้ครับ เกิดจากเจ้าของคือคุณ Fernando Duarte และ Robbie Brozin ไปทานไก่สไตล์โปรตุกีส แล้วทั้งคู่ก็เกิดรักแรกพบ จึงตัดสินใจซื้อธุรกิจของร้านดังกล่าวในปี 1987
หลังจากนั้นแบรนด์ “Nando’s” ก็ถือกำเนิดขึ้น
3) ชัยชนะของนันโด??
นันโดสร้างความอร่อยแบบแตกต่าง โดยไก่ย่างนันโดโดดเด่นเป็นที่รู้จักคือความเผ็ด (เรียกว่าแซ่บมากสำหรับชาวต่างชาติ) โดยสูตรเด็ดความอร่อยได้มาจากซอสพริก peri-peri นั้นเอง
• Peri-Peri หรือ Bird Eye Chili ก็คือพริกขี้หนูแดงนั่นเอง โดยเป็นพริกพันธุ์พื้นเมืองของแอฟริกาใต้ เมื่อนักสำรวจชาวโปรตุเกสไปเจอเข้าจึงได้นำมาพัฒนาเป็นเครื่องเทศที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย ซึ่งรสชาติที่จี๊ดจ๊าดของนันโดทำให้ลูกค้าติดอกติดใจ จนแตกไลน์ทำซอสขายได้อีกต่างหาก
ซอสของนันโดที่มีความเผ็ดให้เลือกหลากหลาย
• กระแสสุขภาพผลักดัน
นอกจากความเผ็ดของรสชาติแล้ว สิ่งที่ทำให้นันโดชนะคู่แข่งฟาต์สฟู้ดในอังกฤษนั้นคือ การวางตำแหน่งของแบรนด์ให้เป็นอาหารสุขภาพ เนื่องจากใช้การย่าง และเครื่องเคียงสไตล์โปรตุเกสที่จะมีไขมันน้อยกว่า ทำให้สามารถเกาะเทรนสุขภาพเติบโตได้เป็นอย่างดี
โฆษณาแบบเจ็บๆของ Nando’s
4) แนวทางแห่งการสร้างชนเผ่านันโด
“สนุกก่อน แล้วเงินจะตามมา” คือแนวคิดของ Robbie Brozin (ผู้ก่อตั้ง) เงินใครๆก็อยากได้ ยิ่งเป็นเจ้าของธุรกิจด้วยแล้ว แต่ถ้าให้เงินเป็นตัวกำหนดทุกอย่าง ธุรกิจของคุณก็จะน่าเบื่อ นันโดจึงได้วางแนวทางของร้านให้มีความสนุก ทั้งการแต่งร้าน พนักงานของพวกเค้า
หรือจะเป็นวิธีการสื่อสาร การสร้างโฆษณา (ที่อาจจะหมิ่นแหม่นิดๆ) อย่างการใช้ผู้นำสายโหด อย่างมูกาเบ้ มาระลึกความหลังถึงเพื่อนเค้า (ประมาณถ้าไม่อยากกินข้าวคนเดียว ให้สั่งนันโดชุดใหญ่ จะได้มีเพื่อนมาทานด้วยเยอะๆ)
5) พลังของคนดัง
เป็นเรื่องธรรมดาที่แบรนด์อยากได้คนดังมาช่วยโฆษณาประชาสัมพันธ์ ซึ่งก็แล้วแต่ว่าแบรนด์ไหนจะกระเป๋าหนักกว่ากัน แต่สำหรับนันโด พวกเค้าถึงคนดังที่ชื่นชอบในรสชาติของนันโด มาเป็นพรีเซนเตอร์แบบฟรีๆ โดยการแจกบัตรลับที่เรียกว่า “Nando’s Blackcard” ซึ่งผู้ถือบัตรสามารถมากินไก้ฝ่พร้อมเพื่อนได้ฟรีๆเลย
โดยคนดังในที่ถือบัตรลับนี้ก็เช่น นักร้อง Ed Sheeran นักเทนนิส Andy Murrey ต่างก็เป็นรายชื่อของผู้ถือบัตรทีว่า
Ed Sheeran กับบัตรลับของ Nando’s
ใครจะไปคิดว่าไก่ย่างจะสร้างพลังเป็นธุรกิจยอดขายวันละ 100 ล้านยงบาทไปได้ ธุรกิจอาหารนั้นสามารถเข้ามาแข่งได้ไม่ยาก ผู้ชนะจะต้องมีรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ ที่สำคัญยังสร้างแฟนพันธุ์แท้ให้ได้อีกด้วย
แต่ยังไง Nando’s ก็ยังไม่สามารถเจาะเมืองไทยได้นะครับ สงสัย CEO มาลองข้าวเหนียวส้มตำไก่ย่างบ้านเราแล้วคิดว่าคงสู้ไม่ได้เเน่ 😁
โฆษณา