19 มิ.ย. 2020 เวลา 13:19 • ครอบครัว & เด็ก
ถ้าพูดในเรื่องของ
“ความเก่ง ความฉลาด หรือความอัจฉริยะ”
ของลูกแล้ว คุณพ่อคุณแม่สามารถรู้ได้ตั้งแต่ลูกอายุน้อย ๆ เลยค่ะ คุณพ่อคุณแม่บางคนพอมองออกแหละ รู้สึกได้ว่าลูกน่าจะเป็นเด็กฉลาด แต่ไม่แน่ใจเพราะไม่อยากเข้าข้างตัวเอง
วันนี้โน้ตมี 11 สัญญาณที่บ่งบอกว่าลูกน้อยมีแววฉลาดมาฝากค่ะ เพื่อเป็นการเสริมสร้างความมั่นใจให้กับคุณพ่อคุณแม่ได้
momandbaby.net
Youtube : 11 สัญญาณที่บ่งบอกว่าลูกน้อยมีแววฉลาด อัจฉริยะ พ่อแม่ควรรู้
1️⃣ มีความจำที่ดีมาก
momandbaby.net
แววแรกที่จะเป็นตัวบอกได้ว่าลูกจะเป็นเด็กฉลาดก็คือ การมีความจำที่ดีมาก ๆ ผู้เชี่ยวชาญจาก New Kid’s Center ได้ออกมาระบุว่า
“ถ้าทารกสามารถจดจำได้ว่า เคยซ่อนของเล่นไว้ที่ไหน หรือทารกสามารถจดจำใบหน้าและสถานที่ได้อย่างรวดเร็ว สิ่งนี้ก็สามารถบ่งชี้ได้ว่าลูกน้อยมีพรสวรรค์ด้านความจำ ซึ่งการมีความจำที่ดี นับเป็นทักษะที่มีประโยชน์มากกับทุกช่วงวัย”
ถ้าคุณพ่อคุณแม่อยากทดสอบว่าลูกน้อยมีความจำดีหรือไม่ ลองหากิจกรรมหรือการเล่นที่ใช้ความจำเป็นพื้นฐานมาลองเล่นกับลูกก็ได้นะคะ
2️⃣ มีลักษณะท่าทางของการคิดวิเคราะห์
momandbaby.net
ลูกน้อยของคุณพ่อคุณแม่เคยมีพฤติกรรมแบบนี้บ้างไหมคะ เช่น นั่งมองวัตถุต่าง ๆ อย่างตั้งใจ ลงลึก หรือบางครั้งก็มองออกไปไกล ๆ
ถ้ามี…แสดงว่าลูกกำลังใช้ความคิดเชิงลึกอยู่กับสิ่งที่ลูกสนใจอยู่
3️⃣ สามารถสรุปและสร้างการเชื่อมโยงของข้อมูลได้
momandbaby.net
ถ้าลูกน้อยมีแววฉลาด เขาจะสามารถสรุปและสร้างการเชื่อมโยงขงข้อมูลได้อย่างมีเหตุผล เช่น ลูกเห็นใครกำลังทำอาหารอยู่ในครัว ก็สามารถคาดเดาหรืออนุมานได้ว่า
“คน ๆ นั้นกำลังหิว และกำลังทำอะไรเพื่อที่จะทาน”
หากเด็กสามารถคิดได้แบบนี้ สังเกต สรุป และสร้างอนุมานได้ตั้งแต่ยังเด็ก ก็สามารถบ่งชี้ได้ว่าลูกมีแววฉลาดค่ะ
4️⃣ ชอบอยู่หรือชอบเล่นกับคนที่มีอายุมากกว่า
momandbaby.net
ข้อนี้ก็จะเห็นชัด เพราะถ้าลูกชอบอยู่หรือชอบเล่นกับคนที่มีอายุมากกว่า แสดงว่าลูกมีแนวโน้มที่จะเติบโตมาและเป็นเด็กฉลาดอย่างมาก
เพราะการที่เด็กชอบอยู่ ชอบเล่นกับผู้ที่มีอายุมากกว่า เขาจะซึมซับความคิดที่เป็นผู้ใหญ่ มีทัศนติที่เป็นผู้ใหญ่ เหล่านี้จะช่วยให้พัฒนาการด้านความรู้และความเข้าใจของเด็กนั้นโตเร็วอีกด้วยค่ะ
5️⃣ เพิ่มทักษะด้านภาษา
momandbaby.net
เด็กบางคนดูแล้วเหมือนเป็นเด็กที่ช่วงพูดธรรมดา แต่หากสังเกตดี ๆ เด็กที่พูดเร็วและบ่อย ๆ มันเป็นสัญญาณที่ดีที่ทำให้คุณพ่อคุณแม่เห็นว่าลูกกำลังพยายามแสดงความคิดเห็นและพัฒนาการทางด้านความคิดของลูกซึ่งเป็นไปในอัตราที่โตเร็วกว่าเด็กคนอื่น เป็นไปได้ว่าเมื่อลูกโตขึ้นเขาจะเป็นเด็กฉลาด
6️⃣ หลับยาก ไม่ยอมนอนง่าย ๆ
momandbaby.net
เรื่องนี้ถ้าดูเผิน ๆ การที่ลูกหลับยากหรือไม่ยอมนอนง่าย ๆ อาจดูว่าเป็นเรื่องไม่ดี แต่…ประเด็นหนึ่งของเด็กที่นอนยากนั้น ผู้เชี่ยวชาญมองว่า
“เด็กที่มีพรสวรรค์มีแววฉลาดนั้น มักจะเป็นคนที่นอนยาก หลับยากกว่าเด็กคนอื่น เพราะสมองของเขาถูกกระตุ้นตลอดเวลา มันจึงยากสำหรับเด็กถ้าจะให้หลับได้ง่าย ๆ เหมือนเด็กทั่วไป”
7️⃣ มีบุคลิกที่สามารถเห็นได้อย่างเด่นชัด
momandbaby.net
ข้อนี้ก็สามารถสังเกตเห็นได้ชัดเช่นกันค่ะ ถ้าลูกมีบุคลิกภาพที่โดดเด่นและชัดเจน ลูกก็จะเติบโตขึ้นไปด้วยความที่พิเศษกว่าคนอื่น
8️⃣ แสดงออกทางอารมณ์มากกว่าปกติ
momandbaby.net
Dr. David Palmer นักจิตวิทยาทางการศึกษา ได้กล่าวไว้ว่า
“เด็กที่มีแววฉลาดจะมีอารมณ์ที่รุนแรงกว่าคนอื่น เพราะเขามีความไวต่อความรู้สึกของคนอื่น และแสดงให้เห็นได้ถึงความเอาใจใส่อย่างมาก”
เพราะฉะนั้น หากคุณพ่อคุณแม่สังเกตเห็นถึงความอ่อนไหวทางอารมณ์ของลูกในบางครั้ง สิ่งนี้ก็อาจเป็นสิ่งสำคัญต่อพัฒนาการด้านความเข้าใจของเขาได้ค่ะ
9️⃣ ต่อให้เล่นมากแค่ไหน พลังก็ไม่เคยตก
momandbaby.net
ผู้เชี่ยวชาญได้ระบุไว้ในเรื่องนี้ว่า ถ้าเด็ก ๆ เล่นได้ เล่นดี เล่นเท่าไหร่ก็ไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย ชอบวิ่งเล่นไปมา ไม่ค่อยหยุดอยู่กับที่ เป็นไปได้ว่าลูกมีความฉลาดอยู่ในตัวค่ะ
🔟 ค้นพบสิ่งที่ตัวเองชอบได้เร็ว
momandbaby.net
ถ้าคุณพ่อคุณแม่เห็นแล้วว่าลูกมีความสนใจหรือชอบเรื่องไหนเป็นพิเศษแต่เนิ่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นทักษะด้านความสามารถพิเศษอย่างการเล่นดนตรี การร้องเพลง ศิลปะ ภาษาหรือแม้แต่ด้านตัวเลข
สิ่งนี้ก็สามารถบ่งชี้ได้ค่ะว่าลูกค้นพบตัวเองได้เร็ว ซึ่งส่งผลต่ออนาคตทำให้ลูกประสบความสำเร็จในชีวิตได้เร็วอีกด้วยค่ะ
1️⃣1️⃣ เป็นหนอนหนังสือ รักการอ่าน
momandbaby.net
สำหรับเด็กที่ชอบหยิบจับหนังสือ ชอบเอาหนังสือขึ้นมาอ่านก่อนการเข้าโรงเรียน หรือแม้ว่าจะเป็นหนังสือภาพก็ตาม เริ่มแรกคุณพ่อคุณแม่อาจอ่านให้ลูกฟังก่อน แล้วหลังจากนั้นลูกก็จะชอบหยิบขึ้นมาดูเอง แบบนี้ก็มีแววฉลาดเช่นกันค่ะ
💬 อ่านข้อมูลเพิ่มเติมในเว็บไซต์ :
อ้างอิง
📌 ติดตาม Facebook :
โฆษณา