20 มิ.ย. 2020 เวลา 01:53 • การศึกษา
🍅 รู้ไหม..กับ กรรมสิทธิ์รวม..🌺
📢 ณ แหล่งนี้ที่พักจิต ณ แหล่งนี้ที่พักใจ ณ แหล่งนี้เรามีสุขกว่าที่ใด ณ แหล่งนี้สายธารใจไหลสู่เรา ปีแล้ว ปีเล่า ปีเก่า ปีใหม่ บ้านนอก ในกรุง บ้านทุ่ง แดนไกล เหมือนนกกลับสู่คอน ปภังกร กฎหมายสายฮา ...ออกแขกซะหน่อยเดี๋ยวเขาไม่รู้ว่าก่อนมาเป็นทนาย เคยนอนดูลิเกยันเช้ามาแล้ว ..
เปิดวิกครับผม หายไปหลายวัน เนื่องจากต้องอ่านตำราพิชัยยุทธเตรียมคดี แต่ก็คันไม้คันมือเนื่องจากเป็นหิด...เฮ้ย ..อยากเขียนครับ .." คิดทึ้ง คิดถึง รู้สึกเหมือนกันอยู่ไหม " ..ลูกอ้อนนิดหน่อยเพื่อมีคนเข้ามาอ่านบ้าง..แฮะ ๆ 🤗🤗
👨💻วันนี้ว่าด้วยคำว่า กรรมสิทธิ์รวม ครับ บางคนพูดด้วยความเคยปากว่า กรรมสิทธิ์ร่วม ซึ่งจริง ๆ แล้วในภาษากฎหมายคือ กรรมสิทธิ์รวม ครับ พูดตามนะครับ " กรรมสิทธิ์รวม " ...เก่งมากครับผม
ลักษณะของกรรมสิทธิ์รวม หมายถึง ทรัพย์สินซึ่งจะเป็นสังหาริมทรัพย์หรืออสังหาริมทรัพย์ สิ่งเดียวมีบุคคลตั้งแต่สองคนขึ้นไป เป็นผู้มีกรรมสิทธิ์ในทรัพย์สินนั้น..🚵
🌺 เจ้าของรวมกันก็จะมีอำนาจใช้สอยด้วยกัน ดังนั้นถ้าบุคคลหลายคน ต่างมีกรรมสิทธิ์ในทรัพย์สินแต่ละอย่าง แยกต่างหากจากกันได้ ก็ไม่ใช่กรรมสิทธิ์รวมครับผม
🍀 แล้วแต่ละคนมีส่วนคนละเท่าไหร่ ในกรรมสิทธิ์รวมนั้น ประมวลกฎหมายแพ่งพานิชย์ มาตรา 1357 เป็นบทสันนิฐานของกฎหมายว่า เจ้าของรวมกันมีส่วนเท่ากัน ซึ่งการเกิดกรรมสิทธิ์รวม อาจเกิดจากข้อเท็จจริงหลายอย่าง หลายกรณี นะครับ เช่น
- รวมกันออกเงินซื้อรถมอเตอร์ไซค์ 1 คัน
- รวมกันซื้อที่ดินมา 1 แปลง
- สามีภริยา ที่ไม่ได้จดทะเบียนสมรส หากมีพฤติการณ์ ทำมาหากินเก็บหอมรอมริบรวมกันได้ทรัพย์สินมา ทรัพย์สินนั้นก็ถือเป็นกรรมสิทธิ์รวม เช่นกัน
( ฎีกา623/2491, 620/2543 )
ดังนั้นไม่ว่าใครออกเงินมากออกเงินน้อยถ้าพิสูจน์ไม่ได้ ก็จะเข้าบทสันนิฐานของกฎหมาย ที่ว่า เจ้าของรวมกันมีส่วนเท่ากัน ครับ มาดูหนุ่มสาว ในตำนานคู่นี้ครับ 🌾
👫 หนุ่มบาวกับสาวปาน อยู่กินด้วยกันไม่ได้จดทะเบียนสมรส หนุ่มบาวขับ
มอเตอไซค์รับจ้าง สาวปานขายขนมจีน ทั้งสองเงินใช้เงินกระเป๋าใครกระเป๋ามัน
ค่าเช่าบ้านออกคนละครึ่ง ต่างคนต่างกินบางวันก็กินด้วยกัน หนุ่มบาวก็จะกินข้าวมาจากข้างนอก ส่วนสาวปานไม่ต้องห่วง แกกินขนมจีน แลัวฟังเพลงของ ปาน ธนพร ทุกวัน...กินทุกวันจนรูปร่างเพรียวเป็นเส้นขนมจีน ...
🤼 แต่ทั้งสองคน ..นอนเตียงเดียวกันทุกคืน ..แปลกเนอะ..555 ❤❤
🌿 สาวปานขายขนมจีนมีเงินเก็บซื้อที่ดินได้ 1 แปลง เจ๋งไหมล่ะครับโดยที่หนุ่มบาวไม่ได้ช่วยอะไรซักบาท แต่พอนานเข้าความเบื่อก็มาเยือน หนุ่มสาวในตำนาน " ไอ้บาวเอ็งมันไม่มีน้ำยา " สาวปานตะโกนสุดเสียงทั้งที่อยู่ห่างกันแค่ก้าวเดียว..หนุ่มบาวก็ตอบแบบยียวนกวน..บาทา ..อีก
" ก็ไม่ได้ขายขนมจีนนี่หว่า จะมีให้น้ำยาได้ยังไง "
😢 เลิก ๆ อยู่กันไม่ได้ครับ หนุ่มบาวโคตรแมนเลยครับ ฟ้องแบ่งที่ดิน ของสาวปาน ดูมัน แมนจริง ๆ ครับศาลฎีกามีคำพิพากษาวางหลักไว้ เป็นคำพิพากษา
ที่ 875/2561 ว่า📚
" แม้ที่ดินพิพาท ได้มาระหว่างที่โจทก์และจำเลยอยู่กินฉันท์สามีภริยา แต่โจทก์และจำเลยต่างทำมาหาได้แยกจากกัน จำเลยนำเงินรายได้จากการค้าขายของตนไปซื้อที่ดิน โดยที่โจทก์ไม่ได้ลงทุนร่วมแรงทำมาหาได้หรือมีส่วนร่วมหรือช่วยเหลือ ที่ดินจึงเป็นกรรมสิทธิ์ของจำเลย ไม่เป็นกรรมสิทธิ์รวม "🌄
👨 นั้นแหละครับหรือบางที สามีถูกรางวัลที่ 1 ภริยาบอกว่ามีส่วนของฉันครึ่งนึง บางทีอาจจะมีสิทธิ หรือ ไม่มีสิทธิเลยก็ได้นะครับ ถ้าไม่จดทะเบียนสมรส ต้องดูพฤติการณ์อื่นประกอบด้วยครับผม ว่าใช้ชีวิตร่วมกันในเชิงหารายได้ยังไง ความเป็นอยู่ และอีกหลายอย่างประกอบกันเป็นพฤติกรรม ครับ
🍅 ครับ หมอกจาง ๆ และควัน คล้ายกันจนบางทีไม่อาจรู้ ฉะนั้นแล้วบางที่ถ้าตกลงกันไม่ได้ต้องไปพิสูจน์กันที่ศาลนะครับ 🌵
ภาพจาก pixabay
🤩 บุญรักษา ทุก ๆ ท่านนะครับ 🌻

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา