19 มิ.ย. 2020 เวลา 16:32
ทำไมโกดักตาย แต่ฟูจิรอด
หลายคนคงเคยผ่านตากรณีศึกษาความสำเร็จของฟูจิกับความล้มเหลวของโกดักมาบ้างแล้ว โดยเฉพาะคนที่มีโอกาสเรียน MBA ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา
วันนี้ผมมีโอกาสดี ได้เป็นแลกเปลี่ยนมุมมองกับทีมงานที่ทำหน้าที่ขับเคลื่อนการสร้างวัฒนธรรมองค์กร ของฟูจิ ประเทศไทย
บริษัทฟูจิฟิล์ม ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พศ.2477 (นับถึงวันนี้ มีอายุ 86 ปี) วันที่ก่อตั้ง มียอดขายฟิล์มตามหลังโกดักซึ่งเป็นเจ้าตลาดอยู่ถึง 15 เท่า (ฟูจิขายอยู่ประมาณ 2.7 หมื่นล้านเยน ในขณะที่โกดักขายอยู่ 4 แสนล้านเยน)
ฟูจิใช้เวลาถึง 40 ปีในการลงทุนและลงแรงพัฒนาเทคโนโลยี จนทัดเทียมโกดัก และใช้เวลารวมทั้งหมด 60 ปี (นับจากวันที่ก่อนตั้ง) สามารถทำยอดขายแซงโกดักได้สำเร็จ
จุดเปลี่ยนสำคัญในธุรกิจฟิล์ม เกิดขึ้น 2 ครั้งใหญ่ๆ ด้วยกัน คือในช่วงศตวรรษที่ 20 เปลี่ยนจากฟิล์มขาวดำ ซึ่งมีผู้ผลิตในโลกประมาณ 30-40 ราย รวมทั้งรายใหญ่ๆ อย่างเช่น 3M และ Dupont มาเป็นฟิล์มสี ด้วยความยุ่งยากซับซ้อนของการผลิต ทำให้คู่แข่งหลายๆ บริษัท ตัดสินใจเดินออกจากตลาดไป สุดท้ายเหลือแข่งกันอยู่แค่ 4 รายใหญ่คือ ฟูจิและโคนิก้า (จากญี่ปุ่น) โกดัก (จากอเมริกา) และอั๊กฟ่า (จากยุโรป)
ฟูจิเริ่มสำเนียกถึงการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น จึงปรับปรุงผลิตภัณฑ์และขยายธุรกิจเข้าสู่ตลาดอื่นๆ นอกเหนือจากฟิล์มถ่ายรูป เช่น ฟิล์ม X-Ray ที่ใช้งานทางด้านการแพทย์ เป็นต้น
จุดเปลี่ยนอีกครั้งที่สำคัญมาก เกิดขึ้นในช่วงศตวรรษที่ 21 คือการเข้ามาของกล้องดิจิทัล ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการทำลายล้าง (Disruption) ธุรกิจฟิล์ม จนเกือบจะราพณาสูรอย่างที่เห็นในปัจจุบัน
ฟูจิและโกดักต่างเห็นการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ในระยะเวลาไล่เลี่ยกัน แต่สิ่งที่ต่างกันคือ โกดักยังคงมั่นใจในส่ิงที่ตนทำและเดินหน้าต่อไปโดยไม่หวั่นไหว แต่ฟูจิตัดสินใจขยับตัวอีกครั้ง ด้วยการให้คำจำกัดความธุรกิจของตนเองใหม่ (Redefine) ต่อจากนี้ฟูจิไม่ใช่ผู้ผลิต “ฟิล์มถ่ายภาพ” อีกต่อไป แต่จะใช้ความเชี่ยวชาญในการผลิตฟิล์มเป็นฐานในการขยายตัวไปทำธุรกิจอื่นๆ ที่ไม่จำกัดเฉพาะ “ฟิล์ม” อย่างเช่น แผ่นไวแสง (PS Plate) เทปวิดีโอ เทปบันทึกเสียง เทปที่ใช้ในหน่วยความจำคอมพิวเตอร์ ฟิล์มกันแดดที่ติดกระจกรถยนต์และอาคารต่างๆ รวมไปถึงคิดค้นเทคโนโลยีในการทำสำเนาเอกสาร
ซึ่งร่วมทุนกับบริษัท Xerox กลายเป็น Fuji-Xerox ที่พวกเรารู้จักกันดี
20 ปีผ่านไป โกดักล้มละลาย แต่ฟูจิกลับโลดแล่นอยู่ในวงการธุรกิจได้อย่างโดดเด่น
วันนี้ฟูจิคือบริษัทที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับเคมีและเทคโนโลยี โดยมีฟิล์มเป็นส่วน
ประกอบเพียงเล็กๆ น้อยๆ
นี่แหละ คือเบื้องหลังความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่
อย่าลืมกดติดตาม LINE OA : Leadership Hacks (https://is.gd/qB4UgH) สำหรับข่าวสารและอาหารสมองดีๆ
ที่มา : “Leadership Hacks by Apiwut” สนใจเกร็ดความรู้ ทุกเช้าแบบสดใหม่ ติดตามได้ที่ Blockdit : http://bit.ly/38yuMHB
โฆษณา