20 มิ.ย. 2020 เวลา 01:00 • ธุรกิจ
Dragon View ร้านอาหารบนยอดเขา ที่มีแนวทางการนำเสนอที่น่าสนใจมาก
หลังจากที่รัฐบาลเริ่มผ่อนคลายมาตรการต่างลง “ยุคใหม่ฯ” มีโอกาสได้เดินทางมาทำงานที่จังหวัดกระบี่ เพื่อมาดูสินค้าที่จะได้นำไปจัดจำหน่ายในเพจที่ทำไว้ ระหว่างเดินทางก็ได้พบมาตรการที่สร้างความมั่นใจว่ามีความปลอดภัยสูง จากการทำงานของเจ้าหน้าที่ตั้งแต่เริ่มเดินทางเข้าสนามบินสุวรรณภูมิจนมาถึงสนามบินกระบี่
สถามบินกระบี่
เมื่อลงเครื่องมาเราก็ได้เดินทางมาต่อที่ร้านอาหารของเครือญาติของหุ้นส่วนทางธุรกิจที่ทำในปัจจุบัน ที่เป็นร้านอาหารเปิดใหม่บนยอดเขาหงอนนาค บ้านหนองทะเล อ.เมือง จ.กระบี่ เป็นร้านอาหารเปิดใหม่ที่ทำเปิดให้บริการก่อนมีการประกาศควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อโควิดเพียงไม่นาน แล้วก็ต้องปิดทำการไปชั่วคราว พึ่งจะได้กลับมาเปิดใหม่ในช่วงที่รัฐบาลประการผ่อนคลายธุรกิจร้านอาหาร
ร้านนี้ตั้งอยู่บนยอดเขาที่สามารถมองเห็นทิวทัศน์ได้รอบ เพียงแต่บางส่วนยังถูกต้นไม่้บังอยู่ แต่วิวสำคัญที่มองเห็นคือสถานที่ตั้งของอ่าวที่อยู่ระหว่าง ภูเก็ต พังงา กระบี่ มองเห็นบริเวณที่ตั้งอุทยานแห่งชาติอ่าวห้อง อ่าวไร่เลย์ ทะเลแหวก เกาะพีพี มองไปจนถึงเกาะภูเก็ตได้
อ่าวพังงา
บริเวณนี้ในอดีตเมื่อประมาณ 20 ปีที่ผ่านมายังเป็นสถานที่ๆยังไม่มีร้านอาหารโรงแรมและธุรกิจต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวเข้ามาเปิดให้บริการมากนัก แต่ในปัจจุบันถือว่าเป็นทำเลทองที่สำคัญมากของจังหวัดนี้หรืออาจจะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแหล่งสำคัญของภาคใต้เลยก็ว่าได้ ด้วยทำเลที่ตั้งที่สามารถชมวิวทิวทัศน์ที่สวยงาม เป็นบริเวณที่สามารถบังคลื่นลมได้เป็นอย่างดี โอกาสที่จะเจอพายุและคลื่นลมแรงๆเป็นไปได้น้อยมาก
ด้วยเหตุผลข้างต้นจึงทำให้บริเวณเขาหัวนาคเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญอีกแห่งหนึ่ง และที่พักและร้านอาหารส่วนมากก็มีราคาสูงพอสมควร นักท่องเที่ยวส่วนมากจะเป็นกลุ่มที่มีกำลังการจ่ายสูงและเป็นกลุ่มที่มีการสื่อสารในวงแคบๆ ข่าวสารโดยทั่วไปในการโฆษณาหรือนำเสนอสถานที่ท่องเที่ยวบริเวณนี้จึงยังไม่แพร่หลาย
กลับมาที่ร้านอาหารดรากอนวิว (Dragon View) ต้องบอกเลยว่าเป็นที่ตั้งที่เหมาะเจาะมากๆ โดยเฉพาะลูกค้าที่ต้องการมารับประทานอาหารและยังชมวิวไปพลาง แบบผ่อนคลายสบายๆ มีการก่อสร้างโดยทำให้สิ่งแวดล้อมเดิมคงไว้ให้มากที่สุด
วิธีการนำเสนอของร้านนี้คือการนำเสนอคุณค่าของความเป็นแหล่งอาหารที่เป็นของจากทะเลสดๆจริงๆ ไม่มีการใช้อาหารทะเลที่ไม่ใช่ของสดมาทำอย่างแน่นอน และมองไปที่คุณค่าของสิ่งที่ลูกค้าจะได้รับจากร้าน ทั้งเรื่องบรรยากาศที่มองเห็นวิวจากชัยภูมิที่มองได้ในมุมกว้าง ทั้งเรื่องแนวทางการตกแต่งร้านที่เป็นการปรับให้เข้ากับธรรมชาติ อาทิเช่นไม่มีการตัดต้นไม้ใหญ่ การก่อสร้างจะเน้นไปที่การปรับให้เข้ากับธรรมชาติ
อายุมากกว่า 75 ปีแล้วนะสิ่งนี้
นอกจากนี้แล้วทางร้านยังมุ่งเน้นไปที่การสร้างคุณค่าของสิ่งของที่ไม่ได้ใช้แล้ว อย่างเช่นแผ่นไม้จากเรือที่มีการทิ้งไปแล้วเป็นเศษขยะก็เอามาทำเป็นโต๊ะนั่งรับประทานอาหาร ทุ่นของเรือและอวนก็เอามาเป็นอ่างล้างมือ อวนที่ไม่ได้ใช้แล้วก็นำมาทำเป็นม่านของห้องพัก ในส่วนของเชือกที่หมดสภาพที่ไม่สามารถใช้ได้แล้วก็นำมาตกแต่งขอบโต๊ะและบริเวณขอบและริมของช่องต่างๆ
วิธีคิดที่ทำให้ “ยุคใหม่ฯ” ประทับใจมากๆคือการที่เจ้าของร้านได้เอาเศษวัสดุมาใช้ในการตกแต่งแล้ว หลังจากนั้นก็จะเชิญเจ้าของเดิมที่ให้เศษวัสดุเหล่านั้นเข้ามาชมว่า ได้นำมาทำอะไรไปบ้าง ได้นำเศษวัสดุมาสร้างคุณค่าอะไรบ้าง
ผู้ชายคนนี้ที่หลายคนเรียกว่าแดพร(น้าพร) ที่ใครได้รู้จักเขาแล้วจะประทับใจความชัดเจนและความเอื้อเฟื้อ รวมถึงการมองไปที่การสร้างคุณค่าให้กับผู้คน รูปแบบร้าน ดรากอนวิว จึงเป็นร้านที่มีทั้งความสงบ มุมที่สวยงาม สถานที่ที่เหมือนกับอยู่ใกล้ชิดกับธรรมชาติ กับเมนูอาหารที่มุ่งเน้นความสดตรงจากทะลที่หากใครได้ลิ้มลองแล้วยากที่จะปฏิเสธ์ที่จะกลับมาเยือนอีกครั้ง
ถ่ายรูปร่วมกับเจ้าของร้าน(เสื้อชมพู)
ร้านนี้เป็นร้านที่ “ยุคใหม่ฯ” มองเห็นการใช้การตลาดที่มุ่งเน้นในการสร้างคุณค่าให้กับผู้ที่เกี่ยวข้อง ทั้งลูกค้าที่เข้ามารับบริการ คู่ค้าที่จัดส่งวัตถุดิบ เพื่อนบ้านที่อยู่ระแวกร้าน พนักงานลูกจ้างที่อยู่ด้วยแล้วมีรายได้ที่น่าพอใจ เป็นอีกรูปแบบที่น่าศึกษาและนำไปปฏิบัติอย่างยิ่ง
ข้อมูลมุมมองการตลาดที่ทันสมัยจากประสบการณ์จริง อ่านได้ใน Blockdit ยุคใหม่การตลาดของไทย
สามารถติดตามข้อมูลแนวคิดทางการตลาดยุคใหม่ได้ที่
YouTube Channel: Modernization marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย) ตอนล่าสุด
โฆษณา