19 มิ.ย. 2020 เวลา 22:42 • บันเทิง
คำบอกเล่าของโซเฟีย_๑
นานมาก
https//www.pixels.com/ch-ch/
ที่ไม่ได้ติดต่อกับโซเฟีย เธอเป็นหญิงสาวมุสลิมะฮ์ที่ร่าเริง สนุกสนาน เราเป็นเพื่อนกันตอนเรียนมหาวิทยาลัย เธอเป็นผู้หญิงที่เรียบร้อยและตั้งใจเรียน จึงสอบงานราชการได้ แต่เธอหายเงียบไปหลังจากแต่งงาน
วันหนึ่งมีเสียงโทรศัพท์มาหา ฉันดีใจมากที่สุดเพราะเป็นเสียงของโซเฟียเพื่อนรักนั่นเอง
โซเฟียเล่าให้ฟังว่าหลังจากเธอแต่งงาน เธอทำงานเลี้ยงลูก 3 คน ทั้งทำงานบ้าน งานที่ทำงาน พร้อมทั้งเจ้า 3 ชีวิต จึงไม่มีเวลาได้ติดต่อกับเพื่อนร่วมมหาวิทยาลัยเดียวกัน จริงดังที่เธอบอกแม้แต่ฉันเพื่อนสนิทที่สุดก็ไม่ได้ติดต่อกับเธอเลย วันที่เธอแต่งงานก็ไม่ได้บอกใครให้มาร่วมแสดงความยินดี
วันนี้เธอคงดีใจมากกระมัง เธอบอกว่าทุกครั้งที่เธอมีปัญหา จะขอดุอาอฺต่ออัลลอฮ์ และครั้งนี้ก็เช่นเดียวกันเธอมีปัญหาเรื่องเงินสำหรับที่จะเลี้ยงดูครอบครัว มีพี่ที่ทำงานคนหนึ่งบอกจะให้ยืมเงิน แต่เมื่อมานั่งคิดว่าถ้ายืมคงไม่มีปัญญาคืนแน่ ยอมที่จะอดออม แค่ลำพังเงินเดือนก็น้อยมากสำหรับเลี้ยงลูก 3 คน เธอเล่าด้วยน้ำเสียงสั่นเครือ
งานวิจัย
https//www.pixels.com/ch-ch/
โซเฟียเล่าต่อให้ฟังว่า เธอได้ส่งงานเพื่อเข้ารับรางวัล งานวิจัยของหน่วยงานหนึ่ง เหตุผลที่ส่งไม่ได้ต้องการชื่อเสียง หรือหน้าที่การงาน เพียงแต่ต้องการเงินรางวัลเพื่อสามารถนำมาจุนเจือครอบครัวได้แค่นั้นเอง
อัลฮัมดุลิลละฮ์ อัลลอฮ์ตอบรับดุอาอฺ ได้รับรางวัลที่1 ด้วยเงินรางวัล 95,000 บาท ที่จริงแล้วเงินรางวัลที่ 1 เป็นเงิน 120,000 บาท แต่เนื่องจากงานไม่ถึงเงินรางวัลจึงได้เงินรางวัลแค่ 95,000 บาท แค่นี้เธอก็พอใจมาก เธอเล่าไปแต่น้ำเสียงยังเหมือนเพิ่งร้องไห้มา เป็นเพราะดีใจหรือทุกข์ใจไม่อาจคาดเดาได้
การนัดพบจึงเกิดขึ้น
ไม่ลืมชวนเพื่อนสนิทอีกคนมาด้วย
https//www.pixels.com/ch-ch/
โซเฟียยังเป็นหญิงสาวที่ร่าเริงเหมือนเดิม แต่แววตาของเธอในตอนนี้เปลี่ยนไป แฝงด้วยความเศร้าหมอง “สายตาเชื่อได้มากกว่าคำพูด” ฉันได้อ่านมาจากหนังสือเล่มไหนจำไม่ได้แต่ในตอนนี้เห็นจะจริง เพราะแม้คำพูดที่ร่าเริงของโซเฟียใน
แววตานั้นเศร้าหมองยิ่งนัก
เพื่อนอีกคนหนึ่งต่อว่าโซเฟียว่าแต่งงานไม่ยอมบอก เธอเล่าให้ฟังว่า การแต่งงานของเธอเพราะความเห็นชอบจากผู้ใหญ่ จึงรีบแต่งงาน และไม่ได้บอกใครนอกจากญาติสนิทเพียงไม่กี่คน ด้วยพิธีทางศาสนาแค่นั้นเอง เป็นการแต่งงานแบบง่ายดายที่ถูกต้องที่สุดสำหรับมุสลิม
คำพูดของเธอทำให้ฉันสงสัยว่าเธอคงไม่ค่อยมีความสุขในชีวิตแต่งงาน เพียงแค่คำพูดของเธอว่า “ชีวิตการแต่งงานไม่มีอะไรตายตัว จะแต่งงานเพราะชอบกันมาก่อนหรือแต่งงานผู้ใหญ่เห็นชอบ ก็ไม่มีกฎตายตัว สุดแล้วแต่อัลลอฮ์กำหนด”
ก็จริงอย่างที่เธอบอกบางคู่รักกันมากมาย พอแต่งงานก็อยู่กันไม่ได้ บางคู่เพิ่งรักกันหลังแต่งงาน ก่อนแต่งงานก็ไม่รู้จักกันด้วยซ้ำไปแต่อยู่กันอย่างมีความสุข
มุสลิมจึงไม่สนับสนุนให้มีแฟนก่อนแต่งงาน แต่โซเฟียไม่ได้รู้จักก่อนแต่ง และดูเหมือนจะไม่ค่อยราบรื่นหลังแต่งงาน เป็นการคาดเดา เพราะเธอไม่ได้พูดถึงครอบครัว เพียงแค่บอกว่ามีลูกน่ารัก
การคาดเดาเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง แต่ฉันคาดเดาไปแล้ว อิอิอิ
💎💎💎
โฆษณา