20 มิ.ย. 2020 เวลา 01:47 • ไลฟ์สไตล์
เมื่อตัดสินใจมาเที่ยวญี่ปุ่นและสิ่งที่ต้องเผชิญด่านต่อไป คือ...
png
เมื่อวาน ต้องขอโทษทีค่ะ เผลอหลับไปพร้อมลูกเลยผลัดวันโพสต์นะคะ 🙇‍♀️
แอดเองเพิ่งเดินทางกลับจากเมืองไทยเมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา กลับไปเยี่ยมบ้านและทำธุระนิดหน่อย ติดสถานการณ์โควิดเลยต้องลากยาว แถมสายการบินไทยโดนยกเลิกไฟท์ไม่มีบินลงสนามบินคันไซแบบยาวๆไม่มีกำหนดอีก เลยตัดสินใจบอกคุณพ่อบ้านว่าต้องเปลี่ยนสายการบินและบินลงสนามบิน
ฮาเนด่ะ โตเกียว มิเช่นนั้นอาจต้องอยู่ไทยยาวๆ
ภาพถ่ายเอง สนามบินสุวรรณภูมิ
สภาพสนามบินสุวรรณภูมิ ดิวตี้ฟรีแบบโล่งมากๆความเงียบเหงาแถมร้านรวงเปิดได้เพียงบางจุดเท่านั้น ใครอยากจะช้อปก็ต้องขอบอกเลยว่ามีจุดเดียวเท่านั้นค่ะ ส่วนร้านอาหารก็มี2-3 ร้าน(ข้อมูลเมื่อวันที่ 30 พ.ค.2563) ควรทานอาหารจากข้างนอกมาให้เรียบร้อยจะดีกว่าค่ะ แต่ถ้าสามารถใช้บริการเล้าจน์ของสายการบินได้ก็อดใจรอทานหลังเข้า gate
1
แอดเดินทางกลับญี่ปุ่นด้วยสายการบิน ANA ปกติจะชอบแวะดูและซื้อของที่ดิวตี้ฟรี แต่การเดินทางครั้งนี้ทุลักทุเลพอควร เนื่องจากว่าเดินทางกลับญี่ปุ่นกับลูก2คน จะซื้ออะไรในติวตี้ฟรีก็ไม่ค่อยสะดวกเลือกเลยรับๆซื้อครีมบำรุงผิวที่ใกล้จะหมด แล้วก็ไปนั่งทานอาหารในเล้าจน์ของสายการบิน 👀มองไปรอบๆมีแต่คนญี่ปุ่น 🤔 อืมนะ สถานการณ์แบบนี้คงไม่มีใครอยากบินเป็นแน่ ยกเว้นคนญี่ปุ่นและคนที่อาศัยอยู่ในญี่ปุ่น
2
หลังจากที่นั่งชิล ชิล ก่อนถึงเวลาขึ้นเครื่องก็กริ๊งกริ๊งหาคุณยาย คุณน้า ขอบคุณที่คอยดูแลเอาใจใส่ตลอดทริปนี้ เล่นเอาที่บ้านแสบแก้วหูไปเหมือนกันเพราะฤทธิ์ของเจ้าตัวเล็กเยอะพอควร😅 พอกล่าวคำลากันแล้วค่อยพบกันใหม่คราวหน้า
เจ้าตัวเล็กเดินนำแม่ดิ่งๆเพื่อไปรอเช็คอินขึ้นเครื่อง รู้ไหมนะว่ากำลังจะเดินทางกลับญี่ปุ่นกัน 😊 🧳การเดินทางไฟท์นี้เราเลือกนั่งแบบบิซิเนสคลาส เพื่อจะได้ไม่ต้องนั่งใกล้กันและลดการสัมผัส ผู้โดยสารโดยรวมประมาณ 50 คน ได้ เป็นคนญี่ปุ่นเกือบทั้งหมด มีคนไทย เพียง 4 คน รวมทั้งแอด
การบริการบนเครื่อง เจ้าหน้าที่ใส่ผ้าปิดจมูกและบริการเสริฟน้ำ อาหารตามปกติ ถ้าไม่สะดวกรับก็แจ้งพนักงานต้อนรับไว้ล่วงหน้าจะได้ไม่ต้องกังวลว่าจะโดนปลุกเรียกให้ทานอาหารเช้า อยู่บนเครื่องก็ใส่ผ้าปิดจมูกและเอนกายนอนหลับปกติ
มาสะดุดตอนตกหลุมอากาศบางช่วง พอจะหลับสนิทก็จวนถึงเวลาลงจอดเครื่อง เจ้าหน้าที่จะแจกเอกสารให้กรอกเพื่อยื่นให้เจ้าหน้าที่ตม.ตอนเข้าประเทศ
ภาพถ่ายเอง
เป็นเอกสารที่ให้กรอกชื่อที่อยู่ ถ้าใครมาเที่ยวก็กรอกที่อยู่โรงแรมและเบอร์โทรศัพท์ติดต่อให้เรียบร้อย เอกสารมีทั้งภาษาญี่ปุ่นและภาษาอังกฤษค่ะ
พอเดินทางเข้าประเทศญี่ปุ่นเจ้าหน้าที่จะให้นั่งรวมตัวกันแล้วฟังคำอธิบายมาตรการป้องกันไวรัสโคโรน่าและทุกคนต้องเข้ารับการตรวจ PCR ตามนโยบายที่รัฐบาลและกระทรวงสาธารณะสุข แรงงาน และสวัสดิการสังคม กำหนดไว้ก่อนได้รับอนุญาตให้เข้าประเทศ
ภาพถ่ายเอง
พอผ่านขั้นตอนการตรวจ PCR ก็จะต้องผ่านด่านตรวจคนเข้าเมือง ซึ่งยังคงต้องใช้นิ้วสแกนเหมือนเดิม ด้านข้างเคาน์เตอร์มีสเปรย์แอลกอฮอล์วางไว้ให้ใช้บริการ หรือถ้ากังวลก็พกติดตัวมาด้วยเพื่อความสบายใจค่ะ หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ตม.จะเรียกซุ่มตรวจ ชาวต่างชาติ เนื่องจากเดินทางเข้ามาจากประเทศกลุ่มเสี่ยง โดยให้กรอกเอกสารอีกครั้ง เจ้าหน้าที่จะถ่ายสำเนาพาสปอร์ตและตรวจเอกสารก่อนแล้วจึงจะได้รับอนุญาตให้เข้าประเทศได้
ทุกคนที่เข้าประเทศญี่ปุ่นรวมทั้งคนญี่ปุ่นจำเป็นต้องสแกนบาร์โค้ดเพิ่มเพื่อนในไลน์เพื่อให้ระบบคอมพิวเตอร์ของกระทรวงสาธารณสุข แรงงาน สวัสดิการสังคม โทรมาเช็คสุขภาพตลอด14วัน ตลอดระยะเวลาที่กักตัวอยู่ที่บ้าน หรือถ้าบางคนไม่สะดวกกลับบ้านก็กักตัวอยู่ที่โรงแรมใกล้ๆสนามบิน
การเดินทางกลับบ้านของตนเอง ไม่สามารถนั่งรถโดยสารใดๆได้ทั้งนั้น ยกเว้นให้คนที่บ้านขับรถมารับกลับเท่านั้น และ
จำเป็นต้องกักตัวอยู่ที่บ้านเป็นเวลา 14 วัน ระหว่างที่กักตัวอยู่ที่บ้าน เจ้าหน้าที่จะโทรศัพท์มาแจ้งผลการตรวจ PCR ถ้าใครติดโควิดเจ้าหน้าที่จะรีบแจ้งก่อนและรีบเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลตามที่ได้รับคำแนะนำจากเจ้าหน้าที่
แอดกับลูกสาว ได้รับแจ้งผลตรวจหฃังจากเดินทางกลับมาได้2วัน ผลตรวจเป็น เนกาทีฟ แต่เราก็ยังคงกักตัวอยู่ในบ้านจนครบ 14 วัน ส่วนพ่อบ้านก็ทำงานอยู่ที่บ้านตลอดระยะเวลาที่แอดกับลูกสาวกักตัวค่ะ
ถ้าเพื่อนๆท่านไหนจะมาเที่ยวญี่ปุ่นช่วงนี้ ตามสถานที่ท่องเที่ยวจะมีบาร์โค้ตให้สแกนเวลาเช็คอิน เพื่อให้ทางกระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการสังคม สามารถแกะรอยการเดินทางได้ตลอดทริปค่ะ เมื่อวาน แอดดูข่าวในทีวี ทางญี่ปุ่นผลิต แทปเล็ตแบบไม่ต้องใช้นิ้วสัมผัสก็สามารถเช็คอินและใช้บริการได้
ภาพจากข่าวทีวีMBS
แต่ล่ะร้านอาหารและสถานบริการต่างๆ ก็มีมาตรการเช็ดและทำความสะอาดตามจุดที่คนจับและสัมผัสบ่อย ใครมาเที่ยวก็ต้องระมัดระวังและเว้นระยะห่างทางสังคม รับผิดชอบตัวเองให้ดีนะคะ
แอดขอฝากคำศัพท์ภาษาญี่ปุ่นที่น่าสนใจ มีดังนี้ค่ะ
注目 chuumoku น่าจับตา เป็นประเด็นสำคัญ
非接触 hisechoku ไม่จำเป็นต้องสัมผัส
ディスプレー disupurei ดีสเพลย์
豊かに yutakani อย่างอุดมสมบูรณ์ อย่างเพียบพร้อม
アフターのコロナの時代へ afuta korona no jidai e ยุคหลังโควิด
空中タッチパネル kuuchuu tachi paneru สัมผัสทางอากาศแบบไม่ต้องแตะสิ่งของนั้น
空中画像 kuuchuu gasou ภาพมองผ่านทางอากาศ
紫外線センサー shikaisen sensar เซ็นเซอร์แสงUV
特殊なプレート tokushu na pureto แผ่นรองแบบพิเศษ
光 hikari แสง
แล้วพบกันใหม่นะคะ ขอให้สนุกกับวันหยุดสุดสัปดาห์ค่ะ
また会いましょう^_^ mata ai mashou
良い週末を yoi shuumatsu o
#สถานีภาษาญี่ปุ่น
#Maeyingjapan
โฆษณา