20 มิ.ย. 2020 เวลา 12:45 • ธุรกิจ
ญี่ปุ่น เตรียมเปิดรับผู้อพยพชาวฮ่องกงที่มีความสามารถทางด้านการเงิน เพื่อเร่งพัฒนาให้ญี่ปุ่นเป็นศูนย์กลางทางการเงินอีกแห่งหนึ่งของโลก !!! / โดย คลินิกการลงทุน
ญี่ปุ่น เตรียมเปิดรับผู้อพยพชาวฮ่องกงที่มีความสามารถทางด้านการเงิน เพื่อเร่งพัฒนาให้ญี่ปุ่นเป็นศูนย์กลางทางการเงินอีกแห่งหนึ่งของโลก !!! / โดย คลินิกการลงทุน
ในตอนนี้ ฮ่องกงกำลังเผชิญหน้ากับปัญหาใหญ่ 2 เรื่อง ทั้งการระบาดของโควิด-19 และการประท้วง ซึ่งสาเหตุหลักๆ ของการประท้วงในตอนนี้ ก็เพื่อที่จะต่อต้านกฎหมายความมั่นคงที่จะถูกบังคับใช้ในฮ่องกง ซึ่งอาจเป็นการริดรอนสิทธิเสรีภาพของชาวฮ่องกงในการแสดงความคิดเห็นทางการเมืองหรือเรื่องต่างๆ ได้อย่างเต็มที่
ขณะที่ หลายฝ่ายมองว่า กฎหมายความมั่นคงสำหรับฮ่องกงนี้ อาจกลายเป็นจุดจบของระบบ 1 ประเทศ 2 ระบบ แล้วกลายเป็น 1 ประเทศ 1 ระบบไปเลย ซึ่งทางด้านประธานาธิบดีทรัมป์ ของสหรัฐฯ เองก็เคยออกมากล่าวถึงเรื่องนี้ด้วยเช่นเดียวกัน
สำหรับสถานการณ์การประท้วงก็ยังคงยืดเยื้อและทวีความรุนแรงมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเองก็มีการใช้แก๊สน้ำตา และสเปรย์พริกไทย เพื่อควบคุมสถานการณ์ หลังจากที่จีนได้ประกาศผ่านกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติไป โดยจะมีการบังคับใช้ในอีก 1-2 เดือนข้างหน้า
Protesters singing and gesture with five fingers, signifying the "Five demands - not one less" during a protest in Causeway Bay, Hong Kong [Vincent Yu/The Associated Press]
อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์นี้ ก็มีหลายๆ ประเทศออกมาเคลื่อนไหว อย่างเช่น สหรัฐฯ ก็ได้ออกมาขู่ว่าจะทำการคว่ำบาตรทั้งจีนและฮ่องกง รวมถึงยกเลิกสิทธิพิเศษทางการค้าของฮ่องกง ซึ่งถือเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้ฮ่องกงกลายเป็นศูนย์กลางทางการเงินของโลกมาจนถึงปัจจุบัน
ทางด้านสหราชอาณาจักรเองก็ได้ออกมากล่าวถึงเรื่องนี้เช่นกัน โดยทางสหราชอาณาจักรพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือกับชาวฮ่องกง ในการให้วีซ่าที่ทำให้ชาวฮ่องกงสามารถเป็นพลเมืองและทำงานในสหราชอาณาจักรได้ ซึ่งชาวฮ่องกงที่จะสามารถขอสิทธิ์ดังกล่าวได้นั้นมีจำนวนมากกว่า 3 ล้านคน
ล่าสุด ชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น ได้ออกมาบอกว่า ญี่ปุ่นพร้อมที่จะรับผู้อพยพชาวฮ่องกงที่มีความสามารถทางด้านการเงิน หรือมีความสามารถเฉพาะทางอื่นๆ โดยญี่ปุ่นจะต้อนรับแรงงานที่มีพรสวรรค์ ซึ่งโดยปกติญี่ปุ่นก็มีการเปิดร้บผู้ที่มีความสามารถด้านต่างๆ จากประเทศต่างๆ อยู่แล้วในช่วงก่อนหน้านี้
File photo of Japanese PM Shinzo Abe (Photo Credits: AP)
ทั้งนี้ หลายฝ่ายมองว่า การออกมาเคลื่อนไหวของทางญี่ปุ่นในครั้งนี้ อาจเป็นการบอกเป็นนัยว่าญี่ปุ่นนั้นเลือกที่จะอยู่ฝ่ายเดียวกับฮ่องกง และต่อต้านกฎหมายความมั่นคงของจีนเช่นกัน แต่ญี่ปุ่นก็ยังไม่ได้แสดงจุดยืนชัดเจนว่าจะเลือกอยู่ฝ่ายไหน
การเปิดรับแรงงานที่มีพรสวรรค์ของญี่ปุ่นนั้น เป็นนโยบายที่สืบเนื่องมาจากโครงการ Global Financial City : Tokyo vision ซึ่งเริ่มในปี 2017 ซึ่งมีจุดประสงค์ในการพัฒนาญี่ปุ่นให้เป็นศูนย์กลางทางการเงินอีกแห่งหนึ่งของโลกด้วยเช่นเดียวกัน …
ไม่แน่ว่าในอนาคต ถ้าหากฮ่องกงสูญเสียความเป็นศูนย์กลางทางการเงินของโลกไป ญี่ปุ่นอาจจะขึ้นมาเป็นศูนย์กลางทางการเงินของโลกแทนฮ่องกงก็ได้ หรืออาจจะเป็นเมืองเซี่ยงไฮ้ของจีน อย่างที่จีนพยายามผลักดันมาโดยตลอด ในช่วงที่ผ่านมา …
Hong Kong's financial district: China's crackdown in the city casts a shadow over its identity as an international business hub. © Reuters
ฝากทุกท่านกดไลค์ กดแชร์ และกดติดตาม เป็นกำลังใจให้คลินิกการลงทุน และนักเขียนทุกคน เพื่อพัฒนาผลงานให้ดียิ่งขึ้นไป หรือ Comment ติชมในเชิงสร้างสรรค์ได้เลยครับ
⭐️💰💎 สนใจเปิดบัญชีซื้อขายหุ้นกับ "หลักทรัพย์หยวนต้า (Yuanta Securities)" ติดต่อได้ที่ Inbox เพจ "คลินิกการลงทุน" คลิกที่ "Contact Us" ด้านล่างนี่ได้เลยครับ 👇👇👇
ช่องทางติดตาม "คลินิกการลงทุน"
#คลินิกการลงทุน
โฆษณา