20 มิ.ย. 2020 เวลา 16:38 • ครอบครัว & เด็ก
น้องบอสมีพรสวรรค์ในการวาดรูป เขาฝึกวาดเองตั้งแต่เด็ก ตอนนี้ป.2 กำลังขึ้น ป.3
น้องบอสมีความตั้งใจอยากซื้อเรือสปีดโบ๊ตเด็กเล่น เจนให้เขาเก็บเงินซื้อเอง เขาก็คิดวาดรูปขายตามประสาเด็กๆ
วันนี้เห็นน้องบอสขายของครั้งแรก เจนปลื้มใจมากและก็สะเทือนใจ ปลื้มแรกคือ น้องบอสรู้จักสร้างหาวิธีหาเงิน ส่วนสะเทือนใจตัวเอง เพราะน้องบอสขายภาพเจนหลายครั้ง แต่คุณแม่เจนไม่ยอมซื้อ แค่ด้วยเหตุผลว่า แม่ไม่ชอบภาพแบบนี้ มันดีไม่พอจะขาย บอสวาดที่แม่ชอบได้มั้ย? แล้วบอสก็คอตกไป เป็นแบบนี้หลายครั้ง
วันนี้เพื่อนที่เป็นครูสอนอังกฤษออนไลน์น้องบอส ตกลงซื้อภาพในราคา 10 บาท ในระหว่างบทสนทนา เจนเห็นว่าเพื่อนเขา interest น้องบอสจริงๆ และรู้ว่านี่คือการสนับสนุนเด็กคนนึง
เจนฉุกคิดได้ทันทีว่า ทำไมแค่เงิน 10-20 เราถึงไม่ยอมแลกกับความภูมิใจลูก...มันก็แค่เศษเงินเรา แต่มันจะสร้างให้เด็กคนนึงได้รู้จักคุณค่าของตัวเอง ถามว่าคุ้มมั้ย? มันแทบไม่ต้องคิดเลยด้วยซ้ำ
เจนยอมรับว่า ที่ไม่ยอมซื้อภาพน้องบอสเพราะมีมุมมองว่า ภาพยังสวยไม่พอ แต่เจนก็ไม่ได้ตระหนักเช่นกันว่า กว่าจะวาดได้มาใบนึงน้องบอสตั้งใจมากเท่าไหน ซึ่งมันยอดเยี่ยมมากๆ
ความตั้งใจที่เจนช่วยน้องบอสโพสท์ขายภาพ มาจากเจนอยากสร้างให้น้องบอสรู้จักคุณค่าของตัวเอง ได้ภูมิใจในตัวเอง support ให้ความตั้งใจเก็บเงินซื้อของเล่นสำเร็จ ให้เขาได้รู้จักคุณค่าของเงิน
เรื่องนี้เจนอยากบอกคุณพ่อคุณแม่ว่า...
เราเอาผลลัพธ์มาตัดสินคุณค่าของเด็กไม่ได้เลย เขายอดเยี่ยมมากกว่าที่เราคิด ถ้าเราได้เก็ทโลกของเด็ก เราจะสัมผัสสะเทือนถึงความยอดเยี่ยมในตัวเขา
โฆษณา