21 มิ.ย. 2020 เวลา 03:18 • ธุรกิจ
หุ้นกลุ่มธนาคารช่วงนี้ยังน่าลงทุนอยู่ไหม
เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. ได้ออกประกาศขอให้ธนาคารพาณิชย์ งดการจ่ายเงินปันผลระหว่างกาล และ การซื้อหุ้นคือ โดยให้เหตุผลว่าต้องการรักษาเงินกองทุนเพราะยังไม่รู้ว่าวิกฤตโควิด-19 จะจบเมื่อไหร่
ราคาหุ้นกลุ่มธนาคาร
ซึ่งการที่ธปท.ออกมาประกาศเช่นนี้ อาจทำให้ราคาหุ้นในกลุ่มธนาคารเกิดการขายอย่างแรงในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ ( 22/06/2020) อย่างที่เรารู้กันหุ้นกลุ่มธนาคารเองก็เป็นหุ้นอีกกลุ่มที่โดยรวมมีขนาด Maket Cap. ที่ใหญ่มาก หากเกิดการเทขายก็จะทำให้ดัชนี SET Index ร่วงแรง
หุ้นกลุ่มธนาคารมักเป็นหุ้นกลุ่มแรกๆ ที่ไม่ว่าเกิดวิกฤตอะไร ราคาหุ้นก็มักจะดิ่งลงก่อนเพื่อน เพราะว่าเกี่ยวข้องกับเงินและเศรษฐกิจโดยตรง ธนาคารนั้นจัดว่าเป็นธุรกิจที่มีความมั่นคงในปัจจุบัน โดยสาเหตุที่นักลงทุนบางชอบหุ้นธนาคารเพราะว่ามีการจ่ายเงินปันผลสูง และ ค่า P/E ไม่แพง (ส่วนใหญ่ไม่เกิน 10 เท่า)
แต่เมื่อเกิดวิกฤตโควิด -19 ในครั้งนี้ ทำให้ลูกค้าของธนาคารเองได้รับผลกระทบทางการเงินจนไม่สามารถชำระหนี้ของธนาคารได้ตามกำหนดได้ ซึ่งหากลูกหนี้ไม่ชำระหนี้ก็จะเกิดหนี้เสีย ซึ่งส่งผลเสียต่อธนาคาร ถึงแม้ธนาคารจะมีการพักชำระหนี้และดอกเบี้ยในช่วงนี้ แต่ก็ยังไม่รู้ว่าลูกหนี้จะหาเงินมาชำหนี้ได้ไหมเมื่อหมดมาตราการช่วยเหลือจากธนาคาร
หากในอนาคตธุรกิจธนาคารมีบริษัทอื่นที่สามารถทำธุรกิจได้เหมือนธนาคาร เช่น สกุล Libra ของFacebook สามารถใช้ได้จริงและไม่ต้องแลกเงินกับธนาคารเวลาไปต่างประเทศ ก็ไม่รู้ว่าจะเป็นยังไง
ราคาหุ้น TCAP ย้อนหลัง 10 ปี
แต่ธนาคารต่างๆในประเทศไทยของเราก็มีการปรับตัวกันอยู่เรื่อยๆ อย่างเช่น ธนาคารไทยพานิชย์ที่เปิดตัวแอพ Robinhood ที่เป็นแอพ Food Delivery เหมือนกับGrab Food และ Food Panda ก็น่าสนใจ เพราะไม่ว่าธุรกิจอะไรก็ตามหาดยึดติดกับความสำเร็จในอดีต ในอนาคตอาจจะเจ๊งได้ครับ
ฝากกดไลท์ คอมเม้น กดติดตามเพจ stockforlife
ให้ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ
ลงทุนอย่างมีความสุขครับ
โฆษณา