21 มิ.ย. 2020 เวลา 05:34 • ไลฟ์สไตล์
หนังสือที่ใช้เรียนรู้ชีวิต
_"ผู้หญิงไม่อธิบาย ผู้ชายเดาใจไม่เป็น"_
ถ้าโลกนี้ มีเพียงชายและหญิง ต้องอ่าน
แบบฉบับ°^°จิตวิทยา / Self-Improvement
เล่มนี้ ซื้อเพราะว่ามีเพื่อนคนนึงกำลังดราม่ากับแฟน แบบผู้ชายมึงไม่เข้าใจกูเลยว่ากูงอนมึง รอมึงง้อนะไรงี้ เลยนึกถึงเพื่อนคนนี้ ละซื้อเอาไปให้มันยืมอ่านเลยจ้า 5555555
เนื้อหาในเล่มคืออธิบายความแตกต่างของสองเพศ คือเพศชาย กับเพศหญิง ว่าใน context หรือบริบทต่อเหตุการณ์นึงนั้น สองเพศนี้จะมีความคิดแตกต่างกันยังไงบ้างครับ
เช่นในเรื่องการสื่อสาร เขาบอกว่า ผู้ชายเป็นคนที่เดาใจคนอื่นไม่เป็น เพราะเป็นเพศที่จะไม่ค่อยช่างสังเกต ไม่ค่อยใส่ใจคนอื่น แถมยังไม่คิดจะปรับปรุงตัวในเรื่องนี้ด้วย นั่นทำให้หลายๆ ครั้งผู้ชายก็จะเดาใจผู้หญิงไม่ค่อยออกจริงๆ ว่าเป็นอะไร เพราะก็ไม่ค่อยจะสังเกตกันนี่แหละ (เช่น ไม่ค่อยสังเกตว่าทำไมแฟนงอน ทำไมหงุดหงิด เป็นต้น)
ส่วนผู้หญิงนั้น ก็ดันเป็นเพศที่คาดเดาอารมณ์เก่งมากๆ และช่างสังเกตด้วย ทำให้ผู้ชายก็มักจะคิดว่า อ้าวเฮ้ย ก็ไม่อธิบายกูเนี่ย กูจะไปรู้ไหมฟะ แต่จริงๆ ผู้หญิงเขาคิดแค่ว่า “เอ้า ก็เห็นอยู่ทนโท่เนี่ย ไม่รู้ได้ไงฟะ” ก็เลยไม่อธิบายครับ (ทำให้เกิดเป็นชื่อหนังสือเล่มนี้นี่แหละ 5555)
ซึ่งจุดชอบของหนังสือเล่มนี้คือ มันอธิบายได้ดีครับ เห็นภาพด้วย (หลายเคสอ่านแล้วฮาก๊ากเลย) และจริงๆ จะค้นพบว่าความต่างของสองเพศนี้มันก็เกิดจากพื้นเพของทั้งสองเพศที่ต่างกัน ทั้งในบริบททางกายภาพ (เซลล์ประสาทในสมองที่ต่างกัน ทำให้ผู้ชาย multi-task ไม่เก่งเท่าผู้หญิง รวมถึงการประมวลผลในบางเรื่องก็จะต่างกัน) และทางสังคม (ผู้ชายเล่นเบสบอล ที่ต้องมีคนชนะ ทำให้หลายๆ ครั้งผู้ชายมักกระหายชัยชนะในทุกๆ เรื่อง ในขณะที่ผู้หญิงเล่นพ่อแม่ลูก ไม่จำเป็นต้องมีคนชนะ ทำให้จึงมองเรื่องชัยชนะเป็นเรื่องไร้สาระ)
👨สรุปน่าจะนำไปใช้ตามนี้ครับ เด็ดเลย
ลีลาท่วงท่าสำคัญมาก
โฆษณา