💦 ชีวิต..ติดกับ.นิติกรรม ✍
🚤" หากชีวิตเปรียบดังทะเล ฉันคงคล้ายเหมือนเรือล่องไป ห่างฝั่งแสนไกล ไร้ทิศทาง " บทเพลงของเสือ ธนพล มองชีวิตที่ต้องเจออะไรหลากหลาย ก่อนที่จะกลับสู่ฝั่งคือแผ่นดินอันเป็นที่รัก ..นั้นไง เป็นไงครับดูดีเชียว อ่านแล้ว ท่านคงคิดว่า วันนี้มันจะมาเแนวไหนอีกเนี้ย..555 🐒
🌄 วางจากงานหว่านไถ 8.30 นาฬิกา พอดีวันนี้มาศาลเร็วกว่าปกติ ระหว่างรอศาลขึ้นพิจารณาคดี ผมนั่งซัดกาแฟดำที่ห้องพักทนาย..มันว่างอารมณ์อยากเขียนโผล่มาพอดี ก็เลยใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ซิครับ ...ช้าอยู่ใย..
🤩 ทุกคนเกิดมาก็จะเกี่ยวข้องกับกฎหมายโดยตลอดผูกพันธ์ตั้งแต่เกิด ไปจนถึงตาย โดยไม่รู้ตัว หรือรู้ตัวก็ไม่อยากคิด เพราะขี้เกียจคิด หรือไม่คิดว่าจะต้องคิด ...อ้าว..งง ๆ ครับ 🤫🤫
🌵 แล้วในระหว่างใช้ชีวิตประจำวัน บทที่ต้องเจอประจำ ก็คือเรื่องนิติกรรม ไม่ใช่กฎแห่งกรรมนะครับ นิติกรรมมีเขียนไว้ในประมวลกฎหมายแพ่งและพานิชย์ มาตรา 149 สำหรับผมแล้ว เรื่อง นิติกรรม, สัญญา, หนี้ แทบจะเป็นเรื่องเดียวกันและเป็นปฐมบทของเอกเทศสัญญาต่าง ๆ เลยก็ว่าได้ 🤗
📚 นิติกรรมก็คือ การกระทำใด ๆ โดยชอบด้วยกฎหมาย ด้วยใจสมัคร มุ่งโดยตรงต่อการผูกนิติสัมพันธ์ ขึ้นระหว่างบุคคล เพื่อ จะก่อ เปลี่ยนแปลง โอน สงวน หรือระงับสิทธิ นี้ไงครับตัวเป็น ๆ ของนิติกรรม หน้าตาความหมายตามนี้เลย ครับ
🌻 นิติกรรมเป็นการแสดงเจตนา ของเรา ๆ ท่าน ๆ เป็นตัวก่อให้เกิดสัญญาทางกฎหมาย เกิดอำนาจบังคับคู่สัญญา กำหนดเนื้อหาของสัญญา และกำหนดผลของสัญญา เช่น ตกลงจ้างช่างสร้างบ้าน ก็เป็นนิติกรรม ประเภทสัญญาจ้างทำของ หรือเราออกจากบ้านไปทำงาน แวะซื้อข้าวเหนียวหมูปิ้ง เราขอซื้อข้าวเหนียว
หมูปิ้งจากแม่ค้า แม่ค้าตกลงขายให้เรา นิติกรรมการซื้อขายก็เกิดขึ้นแล้วครับ แม้เรายังไม่จ่ายตังหรือแม้ค้ายังไม่ส่งมอบข้าวเหนียวหมูปิ้งก็ตาม ...เห็นไหมละว่ามันไปกับเราเป็นเงาตามตัว...จริง ๆ นะครับ🏯
🍂 แต่ที่สำคัญวัตถุประสงค์ของนิติกรรมต้องชอบด้วยกฏหมายและบังคับได้ ครับ ก็หมายความว่า หากนิติกรรมใด มีวัตถุประสงค์ต้องห้ามชัดแจ้งโดยกฎหมาย เป็นการพ้นวิสัย หรือเป็นการขัดต่อความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน นิติกรรมนั้นก็จะตกเป็นโมฆะ ตามมาตรา 150
🍀 เช่น ตกลงซื้อขายยาเสพติด เป็นนิติกรรมไหม เป็นครับ แต่เป็นนิติกรรมที่ไม่ชอบและขัดต่อกฏหมาย หากผู้ซื้อจ่ายตังค่ายาเสพติดไปแล้ว ปรากฏว่าผู้ขาย ไม่ยอมส่งมอบยาเสพติดให้ ...แบบนี้ผู้ซื้อต้องไปฟ้องศาลให้ผู้ขายปฏิบัติตามสัญญาคือส่งมอบยาเสพติดให้เขา...ผมอยากรู้จริง ๆ จะมีคนกล้าฟ้องคดีนี้ไหม 555👩
👨 เห็นไหมครับทุกคนมีสิทธิทำสัญญาอย่างไรก็ได้ ตกลงอย่างไรก็ได้ ถึงแม้ข้อตกลงในสัญญาจะแตกต่างจากที่กฎหมายบัญญัติไว้ก็ตาม ตราบใดไม่ขัดต่อความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน ก็ไม่ตกเป็นโมฆะ ตามมาตรา 151 หรอกนะครับ
หรือบางนิติกรรมก็ต้องทำตามแบบที่กฎหมายกำหนด มิฉะนั้นก็ตกเป็นโมฆะได้ ตามมาตรา 152 เช่นการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ ต้องทำเป็นหนังสือและจดทะเบียนต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ มิฉะนั้นจะตกเป็นโมฆะ ตามมาตรา 456 🍁
🌾 และนิติกรรมบางเรื่องก็คุ้มครอง ความสามารถของบุคคล หากฝ่าฝืนก็จะตกเป็นโมฆียะ ตามมาตรา 153 เช่นผู้เยาว์จะทำนิติกรรมใด ต้องได้รับความยินยอมจากผู้แทนโดย ชอบธรรมก่อน หากทำลงไปโดยไม่ได้รับความยินยอม ก็จะตกเป็นโมฆียะได้ ตามมาตรา 22 ถึงมาตรา 27 ( ว่าง ๆ จะเขียนเรื่องโมฆะ, โมฆียะ นะครับ )
🕠 9.30 นาฬิกา ผมสรุปนิติกรรมย่อ ๆ แบบโคตะระย่อเลยให้ท่านพอเก็บใส่ไว้ในกระเป๋าติดตัวไปได้บ้าง ...
" พี่ ๆ ศาลขึ้นแล้ว " เจ้าหน้าที่มาตามแลัวครับ ..ขอตัวก่อนนะครับ แต่ฝากหัวใจ
ไว้ก่อนครับ 555 😁😁
🌺 บุญรักษาทุก ๆ ท่านครับผม 🤭
โฆษณา