22 มิ.ย. 2020 เวลา 01:47 • ธุรกิจ
ปธน. ทรัมป์ เริ่มกลับมารณรงค์หาเสียงเลือกตั้งการดำรงตำแหน่งเป็นสมัยที่ 2 ในสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเสนอให้ชาวอเมริกันเลือกระหว่างตัวเขาในฐานะผู้พิทักษ์มรดกอันน่าหวงแหนของชาติ กับฝ่ายซ้ายหัวรุนแรง
แต่ภาพบรรยากาศในงานมหกรรมหาเสียงที่ทรัมป์ใช้เพื่อแสดงพลังทางการเมืองของเขาท่ามกลางภาวะโรคระบาดครั้งใหญ่คือ ที่ว่างหลายพันที่บนอัฒจันทร์ภายในสนามกีฬาที่มีหลังคาปิดที่จุคนได้ 19,000 ที่ของเมืองโทลซ่าในรัฐโอกลาโฮม่า รวมทั้งปัญหาที่ จนท. จัดงานหาเสียงของเขาเอง 6 คนติดเชื้อ Covid-19
1
ทรัมป์ได้เมินเฉยต่อคำเตือนของวงการแพทย์ที่พูดถึงอันตรายของการจัดงานหาเสียงครั้งแรกของเขาในรอบ 110 วัน โดยการที่เขาเลือกปราศรัยต่อผู้สนับสนุน ซึ่งถือเป็นการชุมนุมที่มีจำนวนคนมากที่สุดในโลกในช่วงที่มีโรคระบาดภายในสนามกีฬาหลังคาปิด ในขณะที่สหรัฐฯ มีผู้เสียชีวิตจาก Covid-19 ไปแล้วกว่า 120,000 คนและมีผู้ตกงาน 40 ล้านคน
การปราศรัยหาเสียงครั้งใหม่นี้มีขึ้นก่อนวันเลือกตั้งที่จะมาถึงภายในเวลาน้อยกว่า 5 เดือนข้างหน้า
ทรัมป์ประกาศว่าการเลือกตั้งปลายปีนี้จะให้ชาวอเมริกันมีทางเลือกที่ชัดเจนว่าจะยอมแพ้ต่อกลุ่มม๊อบฝ่ายซ้าย หรือจะยืนผงาดขึ้นมาด้วยความภาคภูมิใจในฐานะเจ้าของประเทศ
ทรัมป์ระบายความรู้สึกที่อัดอั้นตันใจมานานหลายเดือนเกี่ยวกับปัญหาโรคระบาด Covid-19 ที่เขาเรียกว่าโรค "Kung flu" ซึ่งเป็นคำที่ใช้พาดพิงจีนที่รายงานข่าวส่วนใหญ่ระบุว่าเป็นต้นกำเนิดของโรคนี้
ผู้นำสหรัฐฯ พยายามปฏิเสธข้อสรุปในด้านลบของสื่อมวลชนส่วนใหญ่เกี่ยวกับผลงานการรับมือกับ Covid-19 ของรัฐบาล ทั้งๆที่จำนวนผู้ติดเชื้อในสหรัฐยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่องอย่างชัดเจนรวมทั้งตัวเลขของรัฐโอกลาโอม่าด้วย
เขาโทษว่าการที่สหรัฐฯ เร่งตรวจเช็คหาเชื้อ Covid-19 ในประเทศคือสาเหตุที่ทำให้ผลงานของรัฐบาลของตนออกมาดูไม่ดี พร้อมกับพูดอ้อมๆว่าทางการสหรัฐควรจะชะลอการตรวจเช็คหาเชื้อลงบ้างก็จะดี
อดีต ปธน. โจ ไบเดน จากพรรคเดโมแครต ที่เป็นคู่ต่อสู้ของทรัมป์ในศึกเลือกตั้งปลายปีนี้ โพสต์ทวิตเตอร์ในวันเดียวกันเรียกร้องให้หน่วยงานต่างๆเร่งตรวจเช็คหาเชื้อ Covid-19 ให้มากขึ้น
ก่อนที่ทรัมป์จะเริ่มปราศรัยหลายชั่วโมง ผู้จัดงานหาเสียงของเขาเริ่มสังเกตุจำนวนผู้สนับสนุนที่มาร่วมงานว่า มีน้อยบางตามากกว่าที่ได้คาดไว้เป็นอย่างมาก ซึ่งบังคับให้ทีมงานของเขาต้องยกเลิกแผนการเตรียมใช้สถานที่กลางแจ้งที่อยู่นอกสนามกีฬาแห่งนี้เป็นที่ชุมนุมสำหรับฝูงชนที่ก่อนหน้านี้คาดว่าจะล้นออกมาข้างนอก
ในขณะที่ทรัมป์ประกาศก้องว่า "เสียงส่วนใหญ่ของชาวอเมริกันที่เก็บตัวเงียบในขณะนี้มีความแข็งแกร่งมากที่สุดอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อน" ในขณะที่ที่นั่งอย่างน้อย 1 ใน 3 ภายในอัฒจันทร์สนามกีฬาแห่งนี้ยังว่างไม่มีคนนั่ง
ทรัมป์พยายามโทษสื่อมวลชนว่าได้รายงานข่าวล่วงหน้าเกี่ยวกับโรค Covid-19 ที่ทำให้ผู้สนับสนุนของเขากลัวไม่กล้ามาชุมนุม พร้อมกับโจมตีกลุ่มผู้ชุมนุมต่อต้านเขาที่อยู่นอกสนามกีฬาแห่งนี้
แต่ สนข. เอ.พี. รายงานว่ากลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านทรัมป์มีจำนวนน้อยมากและชุมนุมกันอย่างสงบสันติ โดยตำรวจในเมืองนี้รายงานว่ามีผู้ต่อต้านที่ถูกจับคุมตัวเพียง 1 คนตลอดทั้งวันของวันเสาร์
ก่อนการปราศรัยของทรัมป์จะเริ่มขึ้น ทีมงานของเขาเปิดเผยว่ามี จนท. จัดงาน 6 คนถูกตรวจพบเชื้อไวรัส แต่ ผอ. ประชาสัมพันธ์ของงาน ทิม เมร์อเทอ ย้ำว่า จนท. ที่ติดเชื้อและคนอื่นที่ทำงานอยู่ใกล้คนเหล่านี้ได้ถูกห้ามไม่ให้เข้ามาร่วมงานในวันนั้น
แหล่งข่าวในทำเนียบขาวเปิดเผยกับ เอ.พี. ว่าทรัมป์โกรธเดือดมากที่ข่าวการติดเชื้อของ จนท. 6 คนรั่วไหลออกไปถึงสื่อมวลชน
โฆษณา