23 มิ.ย. 2020 เวลา 23:00 • สุขภาพ
มะเร็งรังไข่ ภัยร้ายใกล้ตัวผู้หญิง
วันนี้ก็มาถึงคิวของเรื่อง "มะเร็ง" ที่ใครๆก็กลัวกัน โดยเฉพาะ "มะเร็งรังไข่" ซึ่งพบได้ในผู้หญิงทุกช่วงวัยเลยนะคะ
โพสต์นี้หมอจะมาอธิบายในรายละเอียดแบบสั้นๆกระชับๆ ถึงที่มาที่ไปของโรคนี้ วิธีสังเกตุอาการเบื้องต้น และวิธีลดความเสี่ยงจาก "โรคมะเร็งรังไข่" ให้สาวๆได้เข้าใจและหาทางป้องกันกันะค่ะ
"มะเร็งรังไข่" เกิดขึ้นจากสาเหตุใดนั้น ในทางการแพทย์ยังไม่สามารถระบุได้แน่ชัด แต่จากการศึกษาวิจัยในหลายๆครั้งพบว่า คนที่มีลักษณะดังต่อไปนี้จะมีสิทธิ์เข้าข่ายกลุ่มเสี่ยงที่เกิด "มะเร็งรังไข่" ขึ้นมาได้ ใครตกอยู่ในกลุ่มไหนก็ลองดูกันนะคะ ....
1. ผู้หญิงสาวโสด
2. ผู้หญิงที่มีประจำเดือนตั้งแต่อายุยังน้อย
3. ผู้หญิงที่เข้าวัยทองช้า
4. ผู้หญิงที่ใช้ฮอร์โมนในการรักษาโรควัยทอง
5. ผู้หญิงที่คนในครอบครัวมีประวัติมะเร็งรังไข่
6. ผู้หญิงที่คนในครอบครัวตรวจพบยีนที่ชื่อว่า BRCA1 และ BRCA2 (BRCA 1 & 2 คือ ยีนในร่างกายที่เป็นตัวบ่งชี้ว่าเราอาจจะเป็นมะเร็งได้ที่เต้านม หรือ รังไข่ เหมือนกับดาราฮอลลีวู้ดชื่อดัง แองเจลิน่า โจลี่ ที่ตรวจพบยีน BRCA1 จึงตัดสินใจตัดเต้านมทิ้งเพื่อหยุดเชื้อร้าย)
แต่อย่าเพิ่งตกใจไปนะคะ ที่หมอบอกไปข้างบนนั้นเป็นเพียงแค่ปัจจัย หรือ กลุ่มเสี่ยงที่อาจจะเกิด "มะเร็งรังไข่" ขึ้นได้เท่านั้น ซึ่งจะเป็นหรือไม่ต้องลองสังเกตุอาการขั้นต้นของ "มะเร็งรังไข่" ที่มักจะมีอาการแสดงออกมาแตกต่างกันไป
โดยบางคนอาจจะรู้สึกปวดท้อง ประจำเดือนมาผิดปกติ คลำได้เป็นก้อนบริเวณหน้าท้อง หรืออาจจะไม่มีอาการอะไรเลย แต่อาจจะตรวจพบก้อนนี้จากการตรวจสุขภาพ และหากตรวจพบในระยะท้ายๆของโรค มักมีอาการท้องอืดโตขึ้น มีน้ำในช่องท้อง หรือช่องปอดได้
ซึ่งหากผู้หญิงเรามีอาการแบบนี้เกิดขึ้นกับตัวเอง และยังแถมตกอยู่ในกลุ่มเสี่ยงด้วยแล้วละก็อย่าได้คิดชะล่าใจไปนะคะ ให้รีบสังเกตุอาการและปรึกษาแพทย์แต่เนิ่นๆ
แต่เราก็ยังสามารถที่จะลดความเสี่ยงของการเกิดโรคนี้ได้นะคะ โดยจากการศึกษาพบว่าการใช้ฮอร์โมนในการคุมกำเนิด การมีบุตร และการให้นมบุตรสามารถช่วยลดความเสี่ยงของโรค "มะเร็งรังไข่" ได้ แต่ทางที่ดีที่สุด สาวๆควรเฝ้าระวัง ดูแล และสังเกตอาการผิดปกติของตัวเองอย่างสม่ำเสมอ ไม่ละเลยการตรวจสุขภาพ ย่อมดีกว่าปล่อยให้มีอาการหนักๆแล้วค่อยมารักษา
หมอจึงอยากให้ฟังเสียง และสังเกตุความผิดปกติของร่างกายตัวเองบ่อยๆนะคะ ยิ่งสมัยนี้โรคร้ายเข้าใกล้ตัวเราง่ายมากๆ จึงยิ่งต้องหมั่นเช็คตัวเองบ่อยๆ
1
หมอเป็นห่วงสาวๆทุกคนนะคะ ❤❤
หากข้อมูลนี้มีประโยชน์ อย่าลืมกด Share เพื่อแบ่งปันความรู้ดีๆให้กับเพื่อนๆคนอื่นด้วยนะคะ
สามารถติดตาม Ladies Talk ได้ผ่านช่องทางต่างๆ :-
🎧 Podcast Channels :-
พญ. พัทธนันท์ มัตตะธนาพันธ์
แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านสูติศาสตร์ และนรีเวชวิทยา
โฆษณา