22 มิ.ย. 2020 เวลา 05:43
ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับคนเมียนมาร์กลับจากไทยอ้างติดโควิด
ที่แท้ลักลอบเข้าเมืองจากฝั่งมาเลเซีย จนต้องรีบเนรเทศ
เมื่อ 2 วันก่อนสื่อในไทยมีการรายงานว่ามีชาวเมียนมาร์ 23 ราย ที่เดินทางออกจากไทยกลับประเทศติดเชื้อโควิด – 19 ทำให้คนไทยเริ่มวิตกกังวลว่าประเทศไทยกำลังจะพบการติดเชื้อนอกพื้นที่กักตัว หรือระยะเวลาการฟักตัวของเชื้อนานขึ้น มีการตีข่าวนี้อย่างกว้างขวางจนเกิดการวิพาษณ์วิจารณ์ขึ้น และแทบไม่ได้มีการรายงานว่าก่อนหน้านี้ผู้ติดเชื้อทั้ง 23 ราย มีภูมิหลังอย่างไร
1
แต่สำนักข่าวต่างประเทศอย่างสำนักข่าวรอยเตอร์ ซึ่งถือว่าเป็นสำนักข่าวที่มีความน่าเชื่อถือในข้อมูลมากที่สุดของโลกรายงานว่า เรื่องจริงคือชาวเมียนมาร์ทั้ง 23 ราย ลักลอบข้ามพรมแดนมาจากฝั่งประเทศมาเลเซีย และถูกทางการไทยจับกุมฐานพยายามลักลอบเข้าเมือง หลังจากนั้นทางการไทยจึงได้ดำเนินการนำทั้ง 23 รายไปกักตัวชั่วคราวไว้ที่ศูนย์กักกันที่ จ.สงขลา ซึ่งหลายคนในจำนวนนี้เคยถูกคุมขังในมาเลเซียก่อนหน้านั้น
นายถาน ซิน ออง ส.ส.เขตการปกครองเมียวดีของเมียนมาร์ซึ่งติดชายกับชายแดนไทยฝั่งอำเภอแม่สอด ให้สัมภาษณ์ว่า ทั้ง 23 คนถูกส่งตัวกลับประเทศเมียนมาร์เมื่อวันที่ 8 มิถุนายนที่ผ่าน เจ้าหน้าที่ของมาเลเซียและไทยได้กักกันและรีบเนรเทศผู้อพยพออกจากระเทศในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาฐานลักลอบเข้าเมือง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการควบคุมการแพร่กระจายของไวรัส และเชื่อว่าเป็นกลุ่มผู้ลี้ภัยจากชนกลุ่มน้อยชาวโรฮิงญาหลายแสนคนหลบหนีการปราบปรามในเมียนมาร์ก่อนหน้านี้
1
โฆษกกระทรวงสาธารณสุขรายงานว่า ผลการทดสอบการติดเชื้อไวรัสของผู้อพยพเหล่านี้มีผลเป็นบวก ขณะที่อยู่ในศูนย์กักกันในรัฐกะเหรี่ยงทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ ส่งผลให้ในวันเดียวเมียนมาร์มีติดเชื้อไวรัสเพิ่มขึ้นเป็น 286 รายและมีผู้เสียชีวิต 6 ราย แต่การทดสอบหาผู้ติดเชื้อในเมียนมาร์ยังมีข้อจำกัดและไม่ได้รับการยอมรับ
1
ทั้งนี้ประเทศไทย ไม่พบการติดเชื้อจากภายในประเทศนานนับเดือนแล้ว มีเพียงกรณีผู้ที่เดินทางเข้าประเทศเท่านั้น โดย นพ.ทวีสิน วิษณุโยธิน โฆษกของศูนย์อำนวยการรัฐบาล COVID-19 กล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า กระทรวงสาธารณสุขได้ทำการทดสอบแบบสุ่มกับประชาชนกว่า 500,000 คนรวมถึงแรงงานข้ามชาติที่ถูกกฎหมาย
“ทางการเมียมาร์ต้องสอบสวนจากผู้ป่วยที่เพิ่งกลับมาว่า พวกเขาเป็นอย่างไร ประวัติการเดินทางของพวกเขาคืออะไร และพวกเขาอยู่ที่ไหน”
อย่างไรก็ก็ตามแรงงานที่ติดเชื้อแล้วอ้างว่ามีประวัติกลับจากไทยนั้น แท้จริงแล้วทางการเมียนมาร์ต้องรายงานให้ชัดเจนว่าเป็นการติดจากช่วงไหน เป็นการติดระหว่างอยู่ในค่ายกักกัน หรือมีประวัติใกล้ชิดกับแรงงานส่วนอื่นก่อนผ่านด่านชายไทยหรือไม่ เพราะขณะนี้ทั่วประเทศไทยยังไม่มีการเปิดพรมแดนให้เข้าออกตามปกติ มีเพียงการขออนุญาตเป็นกรณีพิเศษตามความจำเป็นเท่านั้น แต่ในกรณีของแรงงานชาวเมียนมาร์ทั้ง 23 ราย เป็นแรงงานที่เดินทางลักลอบเข้าเมืองผ่านพรมแดนอย่างผิดกฎหมายในพื้นที่นอกด่านฯ และถูกจับกุมได้ก่อนนำไปกักตัวชั่วคราวสั้นๆ และรีบผลักดันเนรเทศให้ออกไปจากราชอาณาจักร ซึ่งเรื่องดังกล่าวรองอธิบดีกรมควบคุมโรค รายงานว่าเบื้องต้นแรงงานเหล่านี้ติดเชื้อมาจากประเทศมาเลเซีย และต้องมากักตัวในไทยเพราะถูกจับกุมได้ ส่วนข้อมูลที่ทางการเมียนมาร์รายงานออกมานั้น กำลังประสานขอข้อมูลเพื่อความชัดเจนเพิ่มเติมจากทางการเมียนมาร์ ซึ่งยังไม่ได้รับคำตอบ ณ เวลานี้
2
โฆษณา