22 มิ.ย. 2020 เวลา 09:21
ปลิดปลิว เคว้งคว้าง “ทรัมป์” หาเสียงรัฐโอกลาโฮมา
ฮอลล์ความจุคน 19,000 โหรงเหรงมาไม่ถึงครึ่ง
เก็บตกบรรยากาศหาเสียงเลือกตั้งใหญ่ของสหรัฐอเมริกากันสักหน่อย หลังจากต้องหยุดไปถึง 3 เดือน เพราะไวรัสควิด – 19 ซึ่งเมื่อวานนี้ก็ได้ฤกษ์ของทางพรรคริพับลิกัน ที่ตัวแทนพรรคคงจะเป็นใครไปไม่ได้เลยนอกจากเสี่ย “โดนัลด์ ทรัมป์” ผู้โนสนโนแคร์สิ่งใด ๆ ในโลกหล้านั่นเอง แม้ว่าการเปิดเวทีหาเสียงนี้จะได้รับเสียงทัดทานมาจากผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพว่ามีความเสี่ยงที่จะเกิดการแพร่ระบาดของไวรัส แต่นั่นก็ไม่สามารถหยุดยั้งทรัมป์ให้ยกเลิกจัดเวทีหาเสียงได้
งานนี้ทรัมป์จัดใหญ่จัดเต็ม เปิดฮอลล์ใหญ่ของ BOK Center ศูนย์กลางธนาคาร ณ เมืองทัลซา รัฐโอกลาโฮมา ที่มีความจุกว่า 19,000 คน ระดมสารพัดความบันเทิงเพื่อเรียกเรตติ้ง สร้างสีสันให้เหล่าบรรดา “คนรักทรัมป์” ได้เพลิดเพลินกับการหาเสียงครั้งนี้ มั่นอกมั่นใจมากกว่าผู้ที่อุตส่าห์ซื้อบัตรเข้าชมการหาเสียงตั้งล้านใบตามที่ผู้จัดงานอวดลงทวีตเตอร์จะทำงานบรรยากาศหาเสียงในทุก ๆ เวทีคนแน่นจนล้น ส่งเสียงดังกระฮึ่มกึกก้องเกียงไกรไปทั่วแผ่นดินอเมริกา
KNOE.com
แต่เหมือนท่าว่าทั้งทรัมป์และทีมผู้จัดงานแห่งรัฐโอกลาโฮมาจะดูฤกษ์ยามไม่ค่อยดี หรือไปดูหมอขอวันจากพระผิดวัดไปหน่อย ฮอลล์ที่มีความจุตั้งเกือบ 2 หมื่นที่ กลับกลายเป็นว่ามีคนมาฟังทรัมป์หาเสียงเพียงแค่ 6,100 คนเศษๆ เท่านั้น ซึ่งเป็นแค่ 1 ใน 3 ของความจุฮอล์เอง
ปกติทุก ๆ เวทีที่ทรัมป์ขึ้นปราศรัยจะมีคนมาดูแทบล้นซึ่งเป็นทั้งฐานเสียงของตัวเอง และคนที่มาดูเพื่อความบันเทิงไม่ได้เป็นฐานเสียงหรือจะกากบาทให้แต่อย่างใด เพราะเวลาใครฟังทรัมป์ปราศรัยมักจะชอบที่ความสนุก ความแซ่บ แต่ครั้งนี้ต่อให้สนุกหรือแซ่บเพียงใดก็มินำพาให้คนมาดู
Queenscitizen.ca
แต่แม้ว่าคนจะน้อยนิดผิดคาดหมายจนทีมผู้จัดงานเครียดจนกุมขมับ แต่ทรัมป์ก็ต้องขึ้นเวทีแสดงจนจบ เรียกเสียงโฮฮาได้กึกก้องเบา ๆ พอให้ไม่นั่งเหงาตบยุง จัดมุมกล้องเวลายิงสัญญาณถ่ายทอดสดออกทีวีให้ดูเหมือนว่าคนมาเยอะ ๆ แน่นๆ พอกล้อมแกล้มกันไป
USATODAY.com
หากอะไรที่ไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งใจไว้ของทรัมป์ก็มักต้องมีการหา “แพะ” เสมอ ๆ ซึ่งครั้งนี้ก็เช่นกัน ทรัมป์บอกว่าที่คนรักทรัมป์มาน้อยกว่าคาดไปเยอะก็เป็นเพราะว่าดันมีพวกชุมนุมประท้วงเหยียดสีผิวที่ทรัปม์ให้เกรียติเรียกพลเมืองของประเทศตัวเองว่า “โจร” ที่เกิดขึ้นทั่วประเทศมาดิสเครดิตก่อนวันขึ้นเวที
Alaska Public Media
ไหนจะข่าวที่อดีตคนเคยรักกันอย่าง จอห์น โบลตัน อดีตที่ปรึกษาความมั่นคงของทรัมป์ ซึ่งถูกบีบให้ลาออกฐานคัดค้านแผนการถอนทหารในต่างแดน เตรียมวางจำหน่ายหนังสือ “The Room Where it Happened” ในวันที่ 23 มิ.ย.นี้ โดยมีเนื้อหาแฉทรัมป์ว่าพยายามขอความช่วยเหลือจากนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ช่วยทำให้เขาชนะเลือกตั้ง ด้วยการซื้อผลผลิตทางการเกษตร เพื่อนายทรัมป์จะได้ครองฐานเสียงเกษตรกร ไปจนถึงการเห็นด้วยเรื่องจีนสร้างค่ายกักกันในมณฑลซินเจียง หรือการสนับสนุนให้รุกรานเวเนซุเอลา พร้อมมองว่าภูมิภาคอเมริกาใต้เป็นของสหรัฐฯ
Stratejik Düşünce Enstitüsü
รวมทั้งมีพวกสื่อที่ประโคมข่าวเรื่องไวรัสให้คนหวาดกลัวจนไม่กล้าออกมา โดยเฉพาะ ๆ CNN นังตัวดีของทรัมป์ที่กัดไม่เลิกราแม้กระทั่งไม่กี่ชั่วโมงก่อนหน้าขึ้นเวทีก็เอาเรื่องการถอดถอนนาย วิลเลียม บารร์ อัยการสูงสุดของรัฐนิวยอร์ก เนื่องจากมีการไปตรวจสอบการกระทำทุจริตของบุคคลหรือพรรคพวกที่เกี่ยวข้องในรัฐบาลของทรัมป์ จนถูกฝ่ายการเมืองเข้าแทรกแซงกระบวนการยุติธรรม
Manager Online
อีกทั้งยังมีทีมผู้จัดงานดันติดไวรัสอีก 6 คน แม้ว่าจะกันตัวเข้าเซฟไปแล้ว แต่ถึงกระนั้นพื้นที่นั่งอันโหรงเหรงทำให้ผู้จัดงานต้องทวีตข้อความตามพลพรรคคนรักทรัมป์ให้มาหากันหน่อย เพราะที่นั่งยังว่างอีกเยอะแยะเลย มามะจะได้อุ่นใจว่ายังรักกัน
แต่จนแล้วจนรอดคนก็มีเท่าที่เห็นแหละ บางตายิ่งกว่าเส้นผมบนหัว
Channel4.com
ไม่ต่างอะไรกับคู่ท้าชิงอย่าง โจ ไบเดน จากเดโมแครต ที่เปิดเวทีหาเสียงไปก่อนหน้านี้ก็มีคนมาไม่มาก แต่ก็เต็มฮอลล์กว่า แถมมีการจัดการในเรื่องมาตรการป้องกันไวรัส เช่น การทำ Social Distancing ให้นั่งที่เว้นที่ แต่เรื่องของสีสัน ความบันเทิงในงาน หรือลีลาท่าทางในการพูดก็คงไม่ดุเด็ดเผ็ดซี๊ดโดนใจเท่ากับของทรัมป์ที่ขึ้นชื่อเรื่องความมันส์หยดติ๋งในกล่าวปราศรัยหาเสียง
US News & World Report
อย่างไรก็ตามจากจำนวนคนรักทรัมป์ หรือคนที่อยากมาดู “ทรัมป์ เดี่ยวไมโครโฟน” ที่น้อยกว่าที่ฝัน ที่เคยฝัน ที่ไม่กล้าฝัน ที่คนอย่างทรัมป์จะกล้าฝัน แต่คนเขาไม่ยอมมาอย่างที่ทรัมป์แอบฝัน ก็คงจะทำให้เจ็บแบบจุก ๆ ไปพอควร จนต้องไปปรับกระบวนทัพกันใหม่ว่าเวทีต่อไปจะทำอย่างไรดี
แต่เวทีที่โอกลาโฮมาเมื่อวานนี้เสี่ยทรัมป์แกคงชอกช้ำหัวใจไปพอสมควรเลยล่ะ
nydailynews.com
โฆษณา