22 มิ.ย. 2020 เวลา 13:04
รัชกาลที่ 5 ทรงรับสั่งตามหาตัวเจ้าของผู้ทำเครื่องสำรับโดยด่วน หลังเสวย
"ข้าวมันสูตรอัญชัน"
ภาพเครื่องเสวย: https://mgronline.com/live/detail/9560000132497
คิดว่าทุกท่านคงจะเคยรับประทานข้าวมันไก่ ซึ่งถือว่าเป็นเมนูที่ติดอันดับหารับประทานง่าย และอร่อยถูกปากใครหลายๆคน วันนี้ผมจะขอเล่าเรื่องเครื่องสำรับในอดีตที่เกี่ยวกับ "ข้าวมัน"
ข้าวมันนั้นมีมานานมากแล้ว ในอดีตชาวสยามจะปรุงข้าวมันโดยใช้กะทิ แต่เมื่ออาหารไหหลำได้เข้ามาในสยามมาก ข้าวมันจึงเริ่มเปลี่ยนมาใช้มันจากไก่ในการหุงแทน และวิวัฒนาการเรื่อยมาตามสูตรของแต่ละคน อาหารจึงถูกดัดแปลงและคิดค้นสูตรใหม่ๆ ตลอดเวลา และเรื่องนี้ก็เกิดขึ้นกับชาววังแห่งสยามเช่นกัน
พระวิมาดาเธอ พระองค์เจ้าสายสวลีภิรมย์ กรมพระสุทธาสินีนาฏ ปิยมหาราชปดิวรัดา
ย้อนไปในสมัยรัชกาลที่ 5 พระวิมาดาเธอ พระองค์เจ้าสายสวลีภิรมย์ กรมพระสุทธาสินีนาฏ ปิยมหาราชปดิวรัดา ทรงรับราชการฝ่ายในเป็นพระภรรยาเจ้าทรงอิสริยยศเป็นพระมเหสี ตำแหน่ง พระอรรคชายาเธอ มีหน้าที่ควบคุมดูแลห้องพระเครื่องต้น ของเสวยคาวหวาน หรือชาววังเรียกกันว่า"ต้นเครื่องใหญ่" ครั้งหนึ่งได้ทรงสั่งไปยังตำหนักเจ้าจอมต่างๆ
1
"บ่ายวันพรุ่งนี้มีรับสั่งว่าจะเสวยข้าวมัน"
เจ้าจอมมารดาโหมด
เจ้าจอมมารดาโหมดเมื่อได้ทราบพระกระแสรับสั่ง จึงสั่งประชุมข้าหลวงเพื่อการนี้โดยเฉพาะ และปรึกษาหาวิธีปรุงข้าวมันให้ดีที่สุด นางลมุนจึงได้แนะนำว่า
"ควรจะลองหุงข้าวมันสีโดยผสมดอกอัญชันไปถวาย เนื่องจากดอกอัญชันมีกลิ่นหอมเย็น รื่นจมูก และมีสีม่วงปนชมพูอ่อนๆ เป็นที่สะดุดตาดี"
ข้อเสนอแนะของนางลมุนได้รับความสนใจดีเพราะยังไม่เคยมีใครคิดทำมาก่อน เจ้าจอมมารดาโหมดจึงสั่งให้ข้าหลวงลงมือทำตามที่นางลมุนแนะนำทันที เมื่อเสร็จแล้วเจ้าจอมมารดาโหมดจึงให้นางลมุนคนต้นคิด เป็นผู้เชิญเครื่องเข้าไปในพระราชวัง ส่วนเจ้าจอมมารดาโหมดก็นำข้าวมันอัญชันนี้แวะไปหาคุณแพหรือ เจ้าคุณพระประยุรวงศ์ ผู้เป็นพี่สาว เพื่อให้ทดสอบลองชิมขอความเห็น
สำรับเครื่องเสวย ภาพจาก: https://mgronline.com/live/detail/9560000132497
ในบ่ายวันนั้น พนักงานเปิดเครื่องเสวย นางลมุนผู้นำมาถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและพระราชธิดา คือ สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้านิภานภดล วิมลประภาวดี กรมขุนอู่ทองเขตขัตติยนารี ได้ทรงทดลองเสวยข้าวมันสีม่วงอ่อนจากตำหนักคุณโหมดแล้วก็พอพระทัยกันทั้งสองพระองค์ ถึงขนาดรับสั่งให้ตามหาตัวเจ้าของเครื่องโดยด่วน
นางลมุนตื่นเต้นจนทำอะไรไม่ถูก จึงได้วิ่งตามหาคุณโหมดด้วยจิตใจระทึกเพราะในตอนแรกนางลมุนไม่ทราบชัดว่ามีพระราชประสงค์อันใดกันแน่ ทางคุณโหมดก็วิ่งลมแทบจับเมื่อทราบเรื่องจากนางลมุน วิ่งตัวสั่นงกงันขึ้นไปเข้าเฝ้าทันที
1
เมื่อคุณโหมดมาอยู่หน้าพระพักตร์ สมเด็จพระปิยมหาราชจึงรับสั่งถามถึงวิธีการหุงข้าวสีนั้น คุณโหมดกราบทูลว่า
1
"ได้ใช้ดอกอัญชันดอกไม้สูงมาแช่กะทิคั้นและกรองอย่างดีก่อนนำไปหุงข้าว"
ข้าวมันอัญชัน ภาพจาก: https://nana108.weebly.com
หลังกราบทูลเสร็จนั้น พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวตรัสชมเชยว่าทำข้าวมันได้อร่อยเป็นที่พอพระราชหฤทัยมาก พร้อมทั้งได้รับพระราชทานรางวัลพิเศษไปถึง 5 ชั่ง
จึงเป็นเรื่องราวขำขันและเป็นที่เสียดายกับเงินห้าชั่งซึ่งนางลมุนผู้คิดค้นในครั้งนั้นได้พลาดไป และนี่คือเรื่องราวข้างสำรับกับต้นกำเนิด"ข้าวมันอัญชัน" ในรั้ววัง
ยังมีเรื่องข้างสำรับอีกมากมาย จะนำมาเล่าให้ท่านผู้อ่านในโอกาสต่อไป ขอบพระคุณครับ
❤️กดไลค์ กดแชร์ ติดตามเป็นกำลังใจ❤️
🙏ขอบพระคุณครับ🙏
อ้างอิง:
- หนังสือ "กระยานิยาย,สมบัติ พลายน้อย , สำนักพิมพ์ มติชน"
โฆษณา