23 มิ.ย. 2020 เวลา 05:33 • ความคิดเห็น
⚠️โดนคนเกาหลี "เคาะประตูห้องน้ำ" ⁉️‼ 😱🙀
📢 มาอีกแล้วค่ะกับ...วัฒนธรรมสุดแปลก...สำหรับคนไทย
แต่สำหรับชาวเกาหลี "การเคาะประตูห้องน้ำ" ถือเป็นสิ่งที่พวกเขาปฏิบัติกันเป็นเรื่องปกติในทุกวัน
ในขณะที่ปริกฐาไปเข้าห้องน้ำ อยู่ๆก็โดนอาจุมม่า(คุณป้า) เคาะประตูปึ้งปั้ง! เสียงดังมาก ทุบแรงจนตกใจ ทุบไม่หยุด ทุบรัวๆ จนต้องหยุดภารกิจส่วนตัว งงและขวัญเสียมากค่ะ ที่งงเพราะทุบอย่างเดียว แต่ไม่พูด.. ในใจนึกว่าไฟไหม้🔥❓
รีบล้างรีบเช็ดแล้วเปิดประตูออกมา.. เจออาจุมม่าคนหนึ่ง ยืนทำหน้างงๆใส่ ไม่มีอาการของความตระหนกหรือตกใจ เอ๊ะ! ไฟก็ไม่ไหม้นี่ ป้าก็ดูไม่รีบร้อนอะไร ยืนรอปริกฐาเดินออกจากห้องน้ำ แล้วก็เดินเข้าไปแทน 🤔🙄
4
ปริกฐารีบวิ่งมาหาคนรู้จักที่เป็นคนเกาหลี แล้วเล่าให้ฟังว่าโดนคุกคามในห้องน้ำ... เขาหัวเราะใส่ 🤣 แล้วบอกว่า...
- "การเคาะประตูห้องน้ำ" ของคนเกาหลีเป็นสิ่งที่ปฏิบัติกันเป็นเรื่องปกติ ไม่ได้คุกคาม หรือกำลังเสียมารยาท แต่เป็นการแสดงมารยาทต่างหาก เพราะจะได้ไม่เปิดไปเจอเรากำลังทำธุระอยู่ ⛔🚷
- คนเกาหลีโดยเฉพาะเด็กๆ 👦👧และสูงอายุ👴👵 บางทีเข้าห้องน้ำก็ไม่ลงกลอนประตู เพราะคำนึงถึงความปลอดภัย เลยแค่ปิดประตูไว้เฉยๆ การเคาะประตูห้องน้ำจึงเป็นสิ่งที่ควรทำ✅
- ที่เคาะประตูแล้วไม่ส่งเสียงเรียก🗣❌ เพราะไม่ได้รู้จักกัน สิ่งที่ควรทำเมื่อเจอคนมาเคาะประตูห้องน้ำ ก็คือ.. การเคาะประตูกลับไปเท่านั้นเอง (ส่งสัญญาณเคาะมา-เคาะกลับ) เพื่อให้รับรู้ว่ามีคนอยู่ข้างใน✊🖐
นอกจากนี้.. คนเกาหลียังมีวัฒนธรรม "ปิดฝาชักโครก"🚽
พ่วงมาอีกหนึ่งอย่าง สำหรับคนไทย.. ถ้าเจอห้องน้ำห้องไหนที่ฝาชักโครกปิดอยู่ พี่ไทยจะรู้ในทันทีว่า.. ต้องมีอะไรลอยอยู่ในน้ำนั้นแน่ๆ😱🙀❎ เราจะเลี่ยงและไม่ไปเปิดฝาเด็ดขาด
1
แต่คนเกาหลี หลังเสร็จธุระแล้ว จะนิยมปิดฝาชักโครกเพื่อบอกว่าห้องน้ำนี้ใช้เสร็จแล้ว สะอาด มาใช้ต่อได้เลย ไว้ใจได้ค่ะ 😊
ตอนปริกฐาเข้าห้องน้ำต่อจากคนเกาหลี คนก่อนหน้าเขาปิดฝาไว้ ใจเสียเลยค่ะ..🥴😵 ตัดสินใจเดินเปลี่ยนห้อง คนที่ยืนต่อแถวข้างหลังปริกฐาทำหน้างงๆ ว่าปริกฐาเปลี่ยนห้องน้ำทำไม ก็สะอาดดีนี่ ทำไมไม่เข้าล่ะ 55555
ถ้าไม่ได้คนเกาหลีมาอธิบายคลายความสงสัยให้ฟัง ปริกฐาคงใจบางขวัญอ่อนไปอีกนาน ที่ต้องโดนเคาะประตูห้องน้ำ 55555
ใครที่เคยไปเกาหลี 🇰🇷 อาจจะเคยเจอกับวัฒนธรรมนี้สุดแปลกนี้ และต้องมีตกใจแบบปริกฐาบ้างแหละ 555 😆 ส่วนใครที่มีแพลนว่ากำลังจะไปหลังหมดโควิด-19 ก็อย่าได้ตกใจไปนะคะ นี่เป็นมารยาทในการเข้าห้องน้ำของคนที่นั่นค่ะ
ติดตามผลงานของปริกฐาและเพิ้งได้ที่
โฆษณา