28 มิ.ย. 2020 เวลา 23:00 • สุขภาพ
ทำไมการตรวจภายในหลังคลอดจึงสำคัญ
หลังจากที่คลอดลูกแล้ว คุณแม่หลายๆคนไม่ได้ใส่ใจ หรือคิดว่าการตรวจภายในหลังคลอดนั้นสำคัญ เพราะอาจเห็นว่าคลอดแล้วทุกอย่างก็ปกติดี ประกอบกับบางคนกลัว หรืออายกับการตรวจภายใน วันนี้หมอจึงอยากจะมาอธิบายให้คุณแม่หลังคลอดทราบกันว่า เพราะอะไรการตรวจภายในหลังคลอด จึงมีความจำเป็นสำหรับคุณแม่ทุกคน
เริ่มต้นจาก ในช่วงตั้งครรภ์ ระบบต่างๆในร่างกายคุณแม่จะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างมาก โดยเฉพาะมดลูก ซึ่งจะมีการขยายใหญ่เพื่อเป็นที่อาศัยของทารกในครรภ์ แต่หลังจากที่คลอดแล้ว ขนาดของมดลูกก็จะค่อยๆลดลงจนเข้าสู่ขนาดปกติเหมือนก่อนที่จะตั้งครรภ์ ซึ่งโดยปกติแล้วจะใช้เวลาประมาณ 4-6 สัปดาห์หลังคลอด
ดังนั้น สูติแพทย์ส่วนใหญ่ จะมีการนัดตรวจหลังคลอดที่ 4-6 สัปดาห์ เพื่อเป็นการตรวจว่า ขนาดมดลูกกลับมาปกติดีหรือไม่ โดยจะตรวจภายในร่วมกับมีการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกไปด้วยเลยทีเดียว ซึ่งคุณแม่หลังคลอดทุกคนควรจะได้รับการตรวจคัดกรองนี้นะคะ
เนื่องจากในช่วงระหว่างการตั้งครรภ์และช่วงการคลอด มีการเปลี่ยนแปลงที่บริเวณเนื้อเยื่อปากมดลูกมาก อาจเกิดการความผิดปกติของเนื้อเยื่อบริเวณนี้หลังคลอดได้ การคัดกรองจึงเป็นสิ่งสำคัญและจำเป็นกับคุณแม่ทุกคน
นอกจากนี้แล้ว การตรวจภายในหลังคลอด สูติแพทย์ก็จะตรวจในเรื่องของน้ำคาวปลา เพื่อดูว่าผิดปกติด้วยหรือไม่ และยังให้ข้อมูลในเรื่องการวางแผนครอบครัวกับคุณแม่ต่อเนื่องอีกด้วยค่ะ
เนื่องจากมีหลายครอบครัวที่ต้องการคุมกำเนิด เพราะไม่อยากมีลูกเพิ่มแล้วในสภาพเศษรษฐกิจแบบนี้ และการใช้ฮอร์โมนในการคุมกำเนิดมีผลต่อการให้นมลูกที่เพิ่งคลอดออกมา จึงเป็นสิ่งจำเป็นที่สูติแพทย์ต้องให้ข้อมูลในการคุมกำเนิดแก่คุณแม่ และสิ่งที่คุณหมอจะไม่ลืมเลยนั่นก็คือ การให้ข้อมูลและเทคนิคในเรื่องของการให้นมแม่กับลูกที่เพิ่งคลอด คุณแม่จะสามารถปรึกษาวิธีและเทคนิคการให้นมลูก รวมถึงปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้น ทั้งในเรื่องของปริมาณน้ำนมแม่ สารอาหาร วิธีการปั๊มนม และอื่นๆกับคุณหมอสูติฯได้อีกด้วยนะคะ
สูติแพทย์ ไม่ได้ดูแลคุณแม่แค่ในช่วงตั้งครรภ์นะคะ คุณหมอจะยังคงช่วยดูแลปัญหาต่างๆหลังคลอดให้อย่างต่อเนื่องได้อีกด้วยค่ะ
 
มาถึงตรงนี้คุณแม่คงทราบแล้วว่า การตรวจหลังคลอดสำคัญอย่างไร อย่าลืมดูแลใส่ใจตนเองหลังคลอดกันด้วยนะคะ
หากข้อมูลนี้มีประโยชน์ อย่าลืมกด Share เพื่อแบ่งปันความรู้ดีๆให้กับเพื่อนๆคนอื่นด้วยนะคะ ❤
สามารถติดตาม Ladies Talk ได้ผ่านช่องทางต่างๆ :-
🎧 Podcast Channels :-
โฆษณา