24 มิ.ย. 2020 เวลา 01:00 • การศึกษา
"ลูกจ้างมีพฤติการณ์เกี่ยวข้องกับยาเสพติด เลิกจ้าง?"
...ท่านผู้อ่าน วันนี้ผมจะนำเรื่องของการเกี่ยวข้องกับยาเสพติดของลูกจ้างมาฝากกันอีกรอบหนึ่ง ซึ่งสมัยเปิดเพจใหม่ผมได้เคยกล่าวไว้อีกประเด็นหนึ่ง แต่มีประเด็นใหม่ที่น่าสนใจเพิ่มขึ้น จึงขอนำเสนอครับ
...ยาเสพติด สำหรับลูกจ้างแล้ว เมื่อได้เสพเข้าไปในร่างกาย อาจจะเพราะความเคยชิน หรือไม่ได้ตั้งใจ เมื่อนายจ้างจับได้ก็มักจะขอความเมตตา อย่าไล่ออก ส่งบำบัดได้ไหม
"แต่สำหรับนายจ้างแล้ว พฤติกรรมเกี่ยวข้องกับยาเสพติด ไม่ว่าจะเป็น เสพ ขาย ครอบครอง จำหน่าย ถือว่าเป็นพฤติกรรมที่ไม่สมควร หากพบเจอส่วนมากนายจ้างจะไล่ออกทันทีครับ"
...เหตุที่เป็นเช่นนี้เพราะ ธุรกิจจำเป็นต้องรักษาชื่อเสียงและเกียรติคุณ สร้างคอนเนคชั่น และความน่าเชื่อถือของธุรกิจ หากปล่อยให้มีลูกจ้างที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดไปให้บริการแก่ลูกค้า ย่อมทำให้ธุรกิจนั้น "ขาดความน่าเชื่อถือ" ลงได้...
...คดีหนึ่ง ประมาณปี 2557 ลูกจ้างทำงานให้แก่นายจ้างรับเหมาค่าแรง ตำแหน่งช่างก่อสร้าง ต่อมานายจ้างได้ส่งตัวลูกจ้างไปทำงานรับเหมาค่าแรงให้แก่นายจ้างอื่น(ธุรกิจผลิตแท่นขุดเจาะน้ำมันฯ) ปรากฎว่าก่อนเข้าทำงานถูกคัดกรองก่อนและตรวจพบสารเสพติดในปัสสาวะ
...นายจ้างจึงแจ้งความให้ตำรวจท้องที่พาตัวไปดำเนินคดี ต่อมา เมื่อได้มาถึงสถานีตำรวจ ตำรวจได้ตรวจปัสสาวะพบปัสสาวะสีม่วงอีกครั้ง ต่อมานายจ้างจึงมีหนังสือเลิกจ้างด้วยสาเหตุพบสารเสพติดในปัสสาวะ และรับสารภาพต่อตำรวจว่าได้เสพยาเสพติดจริง
...ศาลพิพากษาว่า นอกจากสารเสพติดที่ตรวจพบทั้งสองครั้งแล้ว ก่อนหน้านี้ประมาณปี 2555 ลูกจ้างเคยถูกตรวจพบสารเสพติดในปัสสาวะมาครั้งหนึ่งแล้ว ทั้งในบันทึกการจับกุมลูกจ้างให้การรับสารภาพว่าเสพยาเสพติดจริง
...พฤติการณ์ของลูกจ้างที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดนั้น ทำให้นายจ้างเชื่อว่าหากให้ทำงานต่อไปอาจทำให้นายจ้างได้รับความเสียหายได้ การเลิกจ้างจึงมีเหตุอันสมควรเพียงพอ หาใช่การเลิกจ้างอันไม่เป็นธรรม...
"จากฎีกาดังกล่าว แม้จะยังไม่ส่งผลเสียหายใดๆ แต่ยาเสพติดหากลูกจ้างเข้าไปพัวพัน แม้เพียงแค่อาจจะเสียหาย ก็เพียงพอแล้ว สำหรับบางองค์กรที่ให้โอกาสบำบัดถือว่าดีมากครับ แต่บางแห่งไล่ออกเลยก็ไม่ผิด..."
"ผมเคยคุยกับนายจ้างเรื่องนี้ ได้ความว่าเพียงแค่มีพนักงานเสพยาแล้วเดินเข้ามาติดต่องานในองค์กร เขาบอกไม่แฮปปี้อย่างมากครับ"
ตามนัยคำพิพากษาฎีกาที่ 6196/2560
"...ผู้เขียนเขียนบทความนี้ ให้ความรู้แก่ผู้เกี่ยวข้องเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันการโดนเอาเปรียบจากสังคมแห่งแรงงาน..."
"...หากอยากให้กำลังใจผู้เขียน ช่วยกดติดตาม กดไลค์ หรือแชร์แก่ผู้อื่นเป็นวิทยาทาน ฯลฯ เพื่อจะได้สร้างสรรค์งานเขียนเช่นนี้ต่อไปครับ..."
CR : California labor law news
โฆษณา