23 มิ.ย. 2020 เวลา 11:51 • ธุรกิจ
เด็กจบใหม่..บริษัทดูอะไร (ขอเกริ่นจาก ปสก. ส่วนตัว)
สวัสดีครับ 👏 ก่อนอื่นต้องบอกว่าแรงบันดาลใจของบทความนี้มาจากกระทู้เด็ดพันทิป มีคนตั้งคำถามว่า จบใหม่บริษัทดูชื่อสถาบันหรือเกรดเกียรตินิยมมากกว่ากัน
เด็กจบใหม่บริษัทดูอะไร
ผมทำงานมาทั้งหมด 5 บริษัท เริ่มต้นจากตัวเองก็เป็นเด็กจบใหม่ และจนเริ่มเปลี่ยนแปลงตามอายุ (เอาเป็นว่าถ้าเดาเรื่องอายุ ผมอยู่ในยุคเพลงกามิกาเซ่ดังมากแล้วกันครับ จะได้ไม่ต้องเดาเยอะ)
🏭 บริษัทแรกที่รับผม HR พูดเลยว่า เขารับแค่ 3 มหาวิทยาลัยเท่านั้น ซึ่งผมค่อนข้างตกใจกับการวางอำนาจของหัวหน้า HR ที่ตอนแรกนึกว่าเป็นเจ้าของบริษัท ตอนหลังแกถูกปรับลดตำแหน่งเพราะทรรศนะของแกนี่แหละครับ .. สรุปคือ ที่แรกไม่ได้รับเพราะสถาบันและเกียรตินิยม HR คิดไปเอง
💻 บริษัทที่สอง รับที่สถาบันครับ เขาไม่บอกตรงๆ แต่พนักงานเป็นรุ่นพี่รุ่นน้องกันหมด ผมเข้าไปยุคก่อตั้ง พอรับคนต่างสถาบันเข้ามา แม้ว่าเกียรตินิยมอันดับ 1,2 ก็อยู่กันไม่ได้ อยู่ไม่นาน กลายเป็นวัฒนธรรมองค์กรไป
📽 บริษัทที่สาม หลากหลายมากครับ ไม่ดูสถาบัน ไม่ดูเกรด เอาคนทำงานได้ เพราะเป็นงานโรงงานใช้แรงงาน ใครอยู่ได้ก็อยู่ อยู่ไม่ได้ก็เปลี่ยนแปลงตามวิถีโลกคนหางาน
📠 บริษัทที่สี่ ไม่ดูที่สถาบัน แต่ดูที่ประสบการณ์ ที่นี่มีรับเด็กเกียรตินิยมมา แต่อยู่ไม่นาน ความรับผิดชอบสู้เด็กสถาบันไหนก็ไม่ได้เลยเพราะไม่มีความรับผิดชอบ
🎛 บริษัทที่ห้า ก็หลากหลายครับ ไม่ดูที่มหาวิทยาลัย ดูที่ประสบการณ์และการเข้ากับเพื่อนร่วมงาน และองค์กรได้หรือเปล่า บางคนจบมหาวิทยาลัยดัง ทำงานเก่ง เป็นคนเก่ง แต่เข้ากับวัฒนธรรมไม่ได้ ก็ต้องออก
ผมสรุปจากประสบการณ์ของตัวเอง คือ งานบริษัทเอกชนวัดกันที่ความรู้ความสามารถและประสบการณ์ แต่สิ่งที่เล่ามาจะใช้เรื่องราวของผมอ้างอิงไม่ได้ เป็นแค่ทัศนคติเช่นกัน
🖥 สถาบันกับเกรดมีผลกับการคัดเลือกพนักงานไหม?
การทำงานร่วมกับผู้อื่น ผมว่าความสำเร็จวัดจากการเข้ากับเพื่อยร่วมงานและผลงาน หากเพ่งเล็งว่า "สถาบัน" กับ "เกรด" มีผลไหม ผมว่ายังมีนะ แต่บริษัทจะดูเป็นเกณฑ์รับคนหรือเปล่าคืออีกเรื่องหนึ่ง
• บางสาขาวิชา คณะเดียวกัน มหาวิทยาลัยเดียวกัน มีผลทำให้เพื่อนหรือรุ่นน้องไม่ได้รับการตัดเลือกก็มี เพราะทำงานสู้กับที่อื่นไม่ได้
• เกรดบางคนเฉียด 4.00 เก่งไป เข้ากับคนอื่นไม่ได้
• คนเกรดกลาง ๆ 2.00 - 3.00 ปรับตัวได้ดี การทำงานก็มีทั้งเก่งและไม่เก่ง
• เกียรตินิยม วัดอะไรไม่ได้เลย
• คะแนนสอบภาษาอังกฤษ ใช้เรียกเงินเดือนเพิ่มเติมได้
ทั้งหมดนี้เป็นสิ่งที่อยู่ในประสบการณ์ของผมที่อยากตอบหัวข้อที่ว่า บริษัทยุคสมัยนี้ดูอะไร ผมว่าคงจะสอนลูกหลานให้อยูาเป็น เรียนอะไรก็ได้ที่เขาว่าจะทำได้สนุก แล้วเงินก็จะมาเอง
ชีวิตการทำงานเป็นพนักงาน หรือ เจ้านายตัวเอง ก็มีเงินเป็นค่าตอบแทนเหมือนกัน ขึ้นอยู่กับว่าจะหาวิธีไหนมาก็เท่านั้นครับ
ขอบคุณที่ติดตามครับ
เม้นไว้นะครับ จะตามไป Like พี่ๆ
23.06.2020

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา