23 มิ.ย. 2020 เวลา 15:56 • ความคิดเห็น
ถ้าน้ำตาบอกความรู้สึกได้...จะดีหรือไม่ถ้าเป็นแบบนั้น
คุณรู้ได้อย่างไรว่าเธอร้องไห้เพราะอะไรกันแน่
คงไม่แปลกที่ตั้งแต่เราเกิดมา เราจะร้องไห้เป็นอย่างแรก ร้องเพราะฉันได้ตื่นมาดูโลกใบนี้แล้ว โลกที่สับสนวุ่นวาย มีทั้งเรื่องที่ดีและไม่ดี แต่อย่างไรก็ตามฉันก็ได้ร้องมันออกมาเป็นสิ่งแรกที่ทำ
พอโตมาเป็นเด็กน้อย เวลาหิวก็ร้องไห้ อยากได้ของเล่นก็ร้องไห้ ดีใจก็ร้องไห้ สนุกก็ร้องไห้
น้ำตาคนเรามีอยู่สีเดียว ใสบริสุทธิ์จากดวงตาทั้งสองข้างของเรา บางครั้งถ้าเด็กคนนี้ไม่บอกว่าร้องไห้เพราะอะไร เราก็คงไม่รู้แน่ๆ
แต่ถ้าเกิดว่าน้ำตาบอกความรู้สึกได้ล่ะ มันจะเป็นอย่างไรกันนะ
เธอผู้นี้เริ่มโตเป็นสาวขึ้นแล้ว ในวัย 20 ปีที่กำลังสดใสในชีวิตวัยเรียน เธอมีครอบครัวที่น่ารักและมีแฟนหนุ่มที่คบหามาได้เกือบสองปี
วันนี้เป็นวันเกิดของเธอ แฟนของเธอจึงนำของขวัญมาให้ช่วงเย็นก่อนกลับบ้าน
เขาบอกเธอว่า ถึงบ้านแล้วรีบแกะของขวัญออกนะ เดี๋ยวช่วงดึกจะ video call ไปหา
เธอหยิบห่อของขวัญนี้กลับบ้าน ที่บ้านนั้นได้เตรียมงานวันเกิดให้เธอ มีอาหารที่เธอชอบมากมาย ขนมหวานที่เธอโปรดและกล่องของขวัญที่พ่อและแม่เตรียมให้เธอ เธอร้องไห้ออกมาตอนพ่อและแม่ให้ของขวัญกับเธอ น้ำตาสีใสบริสุทธิ์ เธอหยิบห่อของขวัญนั้นขึ้นไปที่ห้องเพื่อทำการแกะออก
เธอเริ่มแกะห่อของขวัญจากแฟนของเธอก่อน เป็นตุ๊กตาหมีสีชมพูน่ารักๆตัวหนึ่งพร้อมการ์ดแนบข้างในว่า “HBD นะครับ อยู่ด้วยกันนานๆแบบนี้ไปนะ”
จากนั้นเธอก็แกะห่อของขวัญที่พ่อและแม่ให้เธอมา ของขวัญนั้น คือ สมุดจดบันทึกตารางเรียนกับกระเป๋าสตางค์ใบใหม่
แฟนของเธอ video call มาหาเธอ เธอร้องไห้ต่อหน้าเขา พูดสะอื้นว่า “ขอบคุณนะสำหรับของขวัญ” เขาเห็นน้ำตาของเธอไหลออกมาเยอะมาก จึงบอกไปว่า “อย่าขี้แยแบบนี้สิ ถ้าชอบก็เก็บไว้ดีๆนะ”
ทันใดนั้น น้ำตาของเธอเริ่มเป็นสีแดงคล้ายเลือดออกมา เธอบอกเขาว่า “ที่จริงแล้ว ฉันอยากได้อย่างอื่นมากกว่าตุ๊กตาตัวนี้ เธอซื้อมาให้บ่อยแล้ว เธอไม่เคยแอบถามฉันบ้างเลยหรอว่าอยากได้อะไร ฉันอยากให้เธอพาไปกินข้าวและเลี้ยงวันเกิดมากกว่าจะให้ของขวัญแล้วปล่อยให้ฉันไปแกะเองที่บ้านแบบนี้”
เมื่อเขาเห็นว่าน้ำตาเป็นสีเลือด เขาตกใจจนพูดอะไรไม่ออก เขาเริ่มถามเธอว่า “แล้วทำไมเธอไม่เคยบอกฉัน ฉันไม่รู้ว่าเธออยากได้อะไร ฉันคิดว่าเธอชอบตุ๊กตาแบบนี้ ก่อนหน้านี้เธอก็ดีใจจนน้ำตาไหลนี่นา”
เธอบอกเขาว่า “ฉันก็แกล้งดีใจแบบนั้นไปแหละ ไม่ให้เธอเสียใจที่ซื้อมาให้ฉัน แต่ครั้งนี้ฉันทนไม่ไหวแล้ว ฉันจะร้องไห้น้ำตาเป็นเลือดทุกครั้งที่ฉันไม่พอใจหรือเสียใจ ทุกคนจะได้ไม่ต้องเข้าใจผิด” จากนั้นเธอก็ปิด video call ทิ้งไป
จากนั้นพ่อและแม่ขึ้นมาที่ห้องของเธอ เธอร้องไห้น้ำตาเป็นเลือดอีกครั้งจนพ่อและแม่ของเธอตกใจ เธอบอกพวกเขาว่า “ หนูไม่ชอบของขวัญพวกนี้เลย ทำไมพ่อและแม่ถึงไม่รู้ว่าหนูชอบอะไร” พ่อและแม่ของเธอรีบวิ่งเข้ามากอดและค่อยๆปลอบเธอ
ทันใดนั้น น้ำตาของเธอกลายเป็นสีใสขึ้นมาทันที เธอได้รับความอบอุ่นจากอ้อมกอดพ่อและแม่ สิ่งนี้ทำให้เธอรู้สึกอบอุ่นใจมากและมีความสุขที่สุดในวันเกิดวันนี้
บางครั้งเธออาจจะไม่ต้องการของขวัญอะไรมากนอกจากคนที่เข้าใจเธอ อ้อมกอดอันอบอุ่นของคนในครอบครัวหรือคนรัก แต่พวกเขาเหล่านี้ได้แต่หาของขวัญที่คิดว่าเธอจะชอบให้ตลอด ซึ่งบางครั้งการที่เธอร้องไห้ออกมา อาจจะทำให้คนอื่นเข้าใจผิดคิดว่าเธอกำลังซึ้งใจ
แต่แท้จริงแล้ว เธออาจจะกำลังเสียใจอยู่ก็ได้ ซึ่งถ้าน้ำตาของเธอบอกความรู้สึกแบบนี้ได้ คนรอบตัวเธอคงรู้และอาจจะเข้าใจเธอมากขึ้น
แต่ชีวิตจริงของพวกเรา ไม่สามารถเป็นแบบเธอได้นั่นเอง
ของบางอย่าง เช่น น้ำตาของคนเรา อาจจะสื่อความหมายได้มากมายเพราะน้ำตามีอยู่สีเดียว ถ้าเจ้าของไม่บอกว่าร้องไห้เพราะอะไร เราคงคิดกันไปต่างๆนานา เพราะฉะนั้นบางครั้ง ถ้าเราลองถามความในใจลึกๆ เราอาจจะรู้ได้เองว่าเธอร้องไห้เพราะอะไรกัน
แต่ถ้าเราไม่ถามหรือไม่ใส่ใจ คงมีสักวันที่น้ำตาสีเลือดคงได้เห็นและตะโกนบอกความในใจที่มีแต่ความผิดหวังหรือเสียใจก็เป็นได้

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา