24 มิ.ย. 2020 เวลา 00:49 • ประวัติศาสตร์
ข้อเท็จจริงในสงครามโลกครั้งที่ 2
ตอน 1
โดย
นิติภูมิธณัฐ
มิ่งรุจิราลัย
ผมเขียนบทความนี้ด้วยอคติ ขอบอกเสียก่อนว่า ผมไม่ชอบทรัมป์เป็นการส่วนตัว เรื่องหนึ่งที่ทำให้ผมไม่ชอบอย่างมากก็คือ ทรัมป์เป็นคนตีกินและไม่ให้เกียรติคนที่ทำงานของจริง
หลายครั้งที่พูดถึงผู้ชนะในสงครามโลกครั้งที่ 2 ทรัมป์จะพูดถึงเพียงสหรัฐ อังกฤษ และฝรั่งเศส โดยไม่มีรัสเซีย ซึ่งเป็นผู้สืบสิทธิ์ของสหภาพโซเวียต
นอกจากนั้น ยังมีกระบวนการเริ่มบิดเบือนประวัติศาสตร์ว่าสงครามโลกครั้งที่สองเกิดเพราะกติกาสัญญาริบเบนทรอพ-โมโตรอฟ ค.ศ.1939 หรือ พ.ศ.2482 บางคนเรียกกติกาสัญญานาซี-โซเวียต กติกาสัญญาไม่รุกรานกันระหว่างเยอรมัน-โซเวียต
เป็นการสร้างเรื่องเพื่อโยนความชั่วร้ายให้สหภาพโซเวียต (หรือรัสเซีย) ซึ่งเรื่องกติกาสัญญานี้ ผมจะรับใช้อย่างละเอียดในภายหลัง
วันนี้ วันพุธที่ 24 มิถุนายน จะมีการสวนสนามที่กรุงมอสโก เร่ิมเวลา 10.00 น. เวลาไทยคือ 14.00 น. โดยปกติทุกปี การสวนสนามเฉลิมฉลองจะทำกันในวันที่ 9 พฤษภาคม แต่ปีนี้มีวิกฤตโควิด-19 จึงเลื่อนมาเป็นวันพุธนี้
หลายท่านถามผมว่าทำไมไม่เป็นวันอื่น ทำไมต้องเป็นวันที่ 24 มิถุนายน 2563
ผมขอตอบว่า เพราะเมื่อ 75 ปีที่แล้ว พ.ศ. 2488 สงครามโลกครั้งที่ 2 อันยาวนานจบลงด้วยยุทธการที่กรุงเบอร์ลิน ผู้ที่รบชนะเยอรมนีคือ กองทัพแดงแห่งสหภาพโซเวียต
รัสเซียถือว่าชนะและเป็นวันสิ้นสุดสงครามอย่างเป็นทางการเมื่อ 9 พฤษภาคม 2488
แต่ 9 พฤษภาคม 2488 พี่น้องทหารหาญแห่งกองทัพแดงบางส่วนยังอยู่ในกรุงเบอร์ลิน บางส่วนกำลังเดินทางกลับบ้าน ทำการเฉลิมฉลองกันไม่ทัน
ขณะที่พวกสัมพันธมิตรอื่น เช่น สหรัฐ อังกฤษ ฝรั่งเศส และประเทศอื่นทั่วโลก ฉลองในคืนวันที่ 7 พฤษภาคม 2488 ซึ่งเป็นวันที่ จอมพลเรือ คาร์ล เดอนิทซ์ ผู้นำเยอรมนี ประกาศยอมแพ้และผู้แทนเยอรมันยอมลงนามใน Act of Surrender หรือสัญญายอมแพ้โดยปราศจากเงื่อนไขที่เมืองไรนส์
ข่าวการยอมแพ้และการสิ้นสุดสงครามอย่างไม่เป็นทางการกระจายอย่างรวดเร็วในยุโรปและสหรัฐ ประเทศเหล่านั้น รัฐบาลและประชาชนของประเทศนั้นๆ จึงเฉลิมฉลองกันในคืนนั้นเลย
ขณะที่คนทำงานรบจริงอย่างกองทัพแดง กำลังเดินทางกลับบ้านสหภาพกรุงมอสโก
และได้มาเดินสวนสนามเฉลิมฉลองกันที่สนามแดงในกรุงมอสโกในวันที่ 24 มิถุนายน 1945 เป็นการสวนสนามเฉลิมฉลองครั้งแรก
ปีต่อๆ มาก็สวนสนามในวันที่ 9 พฤษภาคม และทำกันจนถึงปีที่แล้ว
พอมาถึงปีนี้ ค.ศ.2020 ซึ่งเป็นปีที่ 75 บังเอิญมีวิกฤติโควิด-19 จึงเลื่อนมาเฉลิมฉลองกันในวันนี้ ซึ่งเป็นการฉลองในวันที่ 24 มิถุนายนเป็นครั้งที่ 2 ในประวัติศาสตร์ของสหภาพโซเวียตและรัสเซีย
ก่อนจบขอยืนยันว่ายุทธการที่กรุงเบอร์ลินซึ่งเป็นยุทธการใหญ่ครั้งสุดท้ายของการรบในสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่ทำให้เยอรมนียอมแพ้ มีเพียงกองทัพแดงของสหภาพโซเวียตเพียงกองทัพเดียวเท่านั้น
โฆษณา