25 มิ.ย. 2020 เวลา 03:06 • ธุรกิจ
เวลาไหนควรซื้อหุ้นและเวลาไหนควรขายหุ้น
นี่ถือเป็นปัญหาโลกแตกที่มีคนถามเยอะมาก ๆ โดยมักจะมีนักลงทุนที่พึ่งเข้ามาลงทุนในตลาดหุ้น คอยถามคนอื่นว่า หุ้นตัวนี้น่าซื้อไหม และ ควรขายหุ้น ตอนไหน ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องผิดอะไร แต่ก็ควรคิดต่อด้วยหลักของเหตุผลและความเป็นจริง
ซึ่งถ้าเรายังไม่ได้ศึกษาด้วยตัวเองเลยว่าหุ้นคืออะไร แล้วคอยไปถามคนอื่นตลอดนั้นเป็นเรื่องที่อันตรายมาก เพราะอาจจะเจอมิจฉาชีพมาหลอกในแบบต่าง ๆ เช่น เค้าอาจบอกว่าลงทุนกับเค้าแล้วได้ผลตอบแทนกี่เปอร์เซ็น ซึ่งกรณีแบบน้ก็มีข่าวบ่อย ๆ แบบ แชร์ลูกโซ่
โดยควรศึกษาจากแห่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือ เช่น e-learning ในเว็บตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย www.set.or.th ที่สำคัญเราต้องหาสไตล์การลงทุนของเราให้เจอว่าเราเป็นนักลงทุนระยะยาวหรือนักเก็งกำไร จากนั้นให้ดูแนวคิดหรือวิธีปฎิบัติในการลงทุนตามสไตล์ที่เราชอบครับ
E-Learning ฟรี ในเว็บ www.set.or.th
สำหรับใครที่เป็นนักลงทุนระยะยาว ผมมีหนังสือแนะนำที่ผมชอบอ่านนั้นคือหนังสือ "เพาะหุ้นเป็นเห็นผลยั่งยืน" ของ คุณกวี ชูกิจเกษม บล.กสิกรไทย โดยในนั้นสือเล่นนี้เป็นการปูพื้นฐานการลงทุนในหุ้น ตั้งแต่แนวคิด การวิเคราะห์หุ้นว่าหุ้นแบบไหนควรซื้อและไม่ควรซื้อ อัตราส่วนการเงินประเภทต่างๆ แบบล่ะเอียดยิ๊บ ซึ่งมีขายทั้งแบบเล่มและ E-Book
เมื่อเราเห็นดัชนี SET Index หรือ ราคาหุ้นตกลงมาแรง ๆเป็นวันล่ะ100 จุด เช่น ในช่วงเดือน มีนาคม ปี 2020 นี้วิธีที่ผมใช้คือ ปิด Streaning แล้วพยายามหาสาเหตุว่าดัชนีทำไมถึงลงแรง มันเป็นเพราะเศรษฐกิจจริงๆหรือเป็นเพราะความกลัวของนักลงทุน เมื่อคิดออกจึงเปิด Streaming ดูหุ้นที่เราสนใจถ้าราคาลงมาเยอะมากๆ ก็น่าลงทุน แต่ต้องเป็นหุ้นที่ไม่เจ๊งในเร็วๆนี้นะครับ
สรุปแล้วไม่มีสามารถทำนายได้ถูกว่าดัชนี SET Index หรือราคาหุ้นจะสามารถขึ้นหรือลงไปได้แค่ไหน เพราะขึ้นกับปัจจัยหลายๆอย่างไม่ว่าจะเป็น เศรษฐกิจ โควิด-19 อารมณ์ของนักลงทุน เงินสดในมือของนักลงทุน เราต้องขยันทำงานหาเงินกันไปเรื่อยๆและรอซื้อหุ้นที่ดีในราคาที่เหมาะสมครับ
ฝากกดไลท์ คอมเม้น กดติดตามเพจ stockforlife
ให้ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ
ลงทุนอย่างมีความสุข
เครดิตภาพ : https://m.se-ed.com
โฆษณา