24 มิ.ย. 2020 เวลา 09:00 • ธุรกิจ
ราคาทองคำใกล้แตะ 'New High' ในรอบเก้าปี ในขณะที่นักลงทุนทั่วโลกเอาแต่มุ่งความสนใจไปที่ตลาดหุ้น! 📈💰
ช่วงนี้เป็นช่วงที่ตลาดหุ้นร้อนแรงมากช่วงหนึ่งเลยครับ ช่างขัดกับสถานการณ์โรคระบาดที่ทำให้เกิดวิกฤตเศรษฐกิจเอามากๆ
ส่วนหนึ่งที่ทำให้เป็นเช่นนี้อาจเป็นเพราะนโยบายอัดฉีดเงินเข้าระบบของรัฐบาลในแต่ละประเทศ ทำให้ระบบเศรษฐกิจทั่วโลกถูกพยุงเอาไว้ เรื่องนี้คงจะเป็นความหวังให้นักลงทุนออกมาเคลื่อนไหวในตลาดหุ้นกันมากขึ้น
แต่ในขณะที่ตลาดหุ้นขึ้นเอาๆ อีกสินทรัพย์หนึ่งที่อันที่จริงควรจะลงแต่กลับขึ้นเช่นกันนั่นก็คือ 'ทองคำ' ครับ
ตั้งแต่ต้นปี 2020 ราคาทองคำค่อยๆ ปรับตัวขึ้นจาก 1,500$ ขึ้นมาจนเกิน 1,780$ ในปัจจุบัน ซึ่งถือว่าเข้าใกล้การทำ 'New High' ในรอบเก้าปีเลยทีเดียว
ทองคำถือเป็นทรัพย์สินที่เหมาะแก่การใช้กระจายความเสี่ยงของพอร์ต ด้วยความผันผวนของราคาที่ชอบสวนทางกับสภาพเศรษฐกิจโลก
เพราะฉนั้นการที่ทองคำราคาขึ้นสูง ถือเป็นการสะท้อนสภาพเศรษฐกิจที่แท้จริงของโลกอยู่หรือเปล่า แท้จริงเศรษฐกิจกำลังอยู่ในจุดสิ้นสุดของวัฏจักรแล้วจริงหรือไม่?
จากสถานการณ์ที่ซับซ้อนนี้คงไม่มีใครตอบได้ว่าทิศทางในขณะนี้กำลังหันไปทางใด เพราะดูเหมือนทุกเหตุการณ์สำคัญจะได้รับการตอบรับจากตลาดหมดเลยแม้จะสวนทางกันก็ตาม
สำหรับการคาดการณ์จากนักวิเคราะห์ต่างก็กล่าวว่าทั้งหุ้นและทองคำสามารถมีแรงส่งขึ้นไปได้อีก โดยเฉพาะทองคำสามารถขึ้นไปแตะ 1,800$ - 2,000$ ได้เลย
ความระมัดระวังในความเสี่ยงคือสิ่งที่นักลงทุนในยุคนี้ต้องตระหนักก็ว่าได้ครับ ยิ่งเจอเหตุการณ์ที่แปลกใหม่เราก็อาจเจอกับการตอบรับของตลาดแบบที่คาดไม่ถึงเช่นกัน
การกระจายความเสี่ยงไปในหลายสินทรัพย์อาจไม่ใช่ทางเลือกของการลงทุนอีกต่อไป แต่กลายเป็นสิ่งจำเป็นหากต้องการประสบความสำเร็จในการลงทุนจริงๆ
สถานการณ์ที่แท้จริงอาจเปิดเผยให้เราเห็นชัดมากขึ้นหรือเราจะอยู่ในความคลุมเครือนี้ต่อไป ต้องคอยดูกันครับ
ซึ่งสิ่งที่เราควรทำคือการมองภาพกว้างของทุกสินทรัพย์และค้นหาความเชื่องโยงให้เจอ เพื่อวางแผนการลงทุนของตัวเราเองและไปถึงเป้าหมายได้ในท้ายที่สุด
#พ่อบ้านลงทุน
โฆษณา