27 มิ.ย. 2020 เวลา 02:30 • บันเทิง
คำเตือน บทความนี้อาจจะมีการสปอยด้วยนะครับ
GATTACA ฝ่ากฎโลกพันธุกรรม
ภาพจากหนังเรื่อง Gattaca
เป็นหนังที่มีพล็อตเรื่องแปลกและแหวกแนวมากอีกเรื่องหนึ่งครับ ในหนังพูดถึงโลกที่วิทยาศาสตร์ก้าวหน้าถึงขั้นจนสามารถ กำหนดพันธุกรรมได้อย่างอิสระ
ถ้าพูดถึงสมัยก่อนเด็กที่เกิดมาพร้อมกับความรักและมีอวัยวะครบ 32 คือเด็กที่มีความสุข แต่ในสมัยนี้ไม่ใช่ พันธุกรรมสามารถกำหนดได้ทุกอย่าง นักวิทยาศาสตร์สามารถคัดเลือก อสุจิที่มีความพร้อม และสมบูรณ์แบบมากที่สุดให้เกิดมา
1
ไม่ใช่พระเจ้าอีกแล้วที่เลือกให้เราเกิด แต่กลับกลายเป็นนักวิทยาศาสตร์และนักพันธุกรรมศาสตร์ที่เลือกเราให้เกิดมา แถมยังตัดแต่งพันธุกรรมเราให้ออกมาสมบูรณ์แบบที่สุดอีกด้วย
แต่พ่อแม่ของพระเอกก็เกิดอินดี้ อยากมีลูกที่เกิดจากความรัก พระเอกของเราก็เลยเกิดมาเป็นเด็กธรรมดา แต่ด้วยพลังแห่งวิทยาศาสตร์ สามารถวิเคราะห์ได้ทันทีว่าเด็กคนนี้จะมีอนาคตเช่นไร เขาจะตายเมื่อไหร่และตายได้อย่างไร
ภาพจากหนังเรื่อง Gattaca
และอนาคตของพระเอกก็คือ โอกาสที่จะเกิดอาการประสาทเสื่อม 60% โอกาสที่จะเกิดอาการเครียดกังวล 42% โอกาสที่จะเกิดความสนใจและสมาธิสั้น 89% และแนวโน้มในการเกิดโรคหัวใจมีโอกาสเกิดขึ้นถึง 99% มีแนวโน้มอายุสั้นอยู่ได้ไม่เกินอายุ 30.2 ปี
ดูเหมือนชีวิตของพระเอกจะฟังดูแย่เลยทีเดียว และหลังจากนั้นพ่อกับแม่ก็ได้ให้กำเนิดน้องชายด้วยวิทยาศาสตร์ น้องชายจึงมีความสามารถเป็นเลิศในทุกด้านโดยเฉพาะพละกำลัง ซึ่งพระเอกเทียบไม่ติดเลย
แต่ถึงพระเอกจะอ่อนแอสักแค่ไหนเขาก็มีความฝันอยากจะเป็นนักบินอวกาศ ซึ่งความฝันนี้ดูเหมือนจะเป็นไปไม่ได้เลยครับ เพราะโลกนี้ถูกกำหนดด้วยพันธุกรรมที่เป็นเลิศ แต่พันธุกรรมของพระเอกนั้นถูกเรียกว่ายีนด้อย
หลังจากนั้นไม่นานพระเอกก็หนีออกจากบ้าน แล้วได้ไปทำงานเป็นคนทำความสะอาดที่นาซ่า เพราะเขาทำได้แค่นั้น ไม่ว่าพระเอกจะพยายามแค่ไหน ออกกำลังกายจนร่างกายที่แข็งแรงหรืออ่านหนังสือสอบได้คะแนนดีอย่างไร สุดท้ายแล้วเมื่อตรวจเลือดพบว่าพระเอกเป็นพวกยีนด้อย เขาก็ไม่รับเข้าทำงานอยู่ดี
ภาพจากหนังเรื่อง Gattaca
จนวันหนึ่งพระเอกได้ไปพบกับ อาชีพนักขายบันได (ก็คือเป็นนายหน้าในการหาคนที่มียีนด้อยมาสลับตัวกับคนที่มียีนเด่นนั่นเอง)
พระเอกของเราได้พบกับ เจอร์โรม ผู้มีพันธุกรรมเป็นเลิศในทุกด้านเพียงแต่โชคร้ายเกิดอุบัติเหตุทำให้เขาพิการ เขาจึงขายพันธุกรรมของตัวเองให้กับพระเอก เขาทั้งสองคนได้ทำสัญญาเพื่อสลับตัวกัน ต่อจากนี้พระเอกจะมีชื่อใหม่ว่า เจอร์โรม DNA และพันธุกรรมทั้งหมดของเจอโรมจะมอบให้กับพระเอก
หลังจากนี้ชีวิตของพระเอกที่สวมรอยเป็นเจอโรมเพื่อเข้าไปทำงานในนาซ่าจะเป็นเช่นไร ลองหาหนังดูกันนะครับสนุกมาก
ภาพจากหนังเรื่อง Gattaca
แนวคิดดี ๆ จากหนังเรื่องนี้
สมัยตอนเป็นเด็ก พระเอกและน้องชายมักจะแข่งว่ายน้ำออกไปในทะเลกันอยู่เสมอ แน่นอนว่าพระเอกแพ้ทุกครั้ง เขานั้นไม่สามารถสู้กับพันธุกรรมของน้องชายที่เป็นเลิศในทุกด้านได้เลย
แต่ครั้งสุดท้ายในการแข่งก่อนที่พระเอกจะหนีออกจากบ้าน น้องชายของพระเอกเกิดเป็นตะคริวขึ้นมา พระเอกจึงว่ายน้ำชนะน้องเป็นครั้งแรก
พระเอกและน้องชายได้เจอกันอีกครั้ง น้องชายแปลกใจมากที่พระเอกยังไม่ตายเพราะตามการวิเคราะห์ของนักวิทยาศาสตร์พระเอกควรจะตายไปแล้ว
พระเอกพยายามอธิบายให้ฟังว่าหากคนเรามีความพยายามมากพอจะสามารถทำได้ทุกอย่าง แต่น้องชายไม่ยอมฟัง เพราะเชื่อว่ายังไงพันธุกรรมด้อยก็ไม่สามารถ เอาชนะพันธุกรรมที่ดีกว่าได้อย่างแน่นอน
พระเอกจึงขุดเรื่องที่ตัวเองเคยว่ายน้ำชนะน้องในครั้งนั้นขึ้นมา ทำให้น้องชายโมโหมาก ทั้งสองคนก็เลยจะไปแข่งว่ายน้ำกันอีกครั้งเพื่อตัดสินให้รู้ว่าใครกันแน่ที่เก่งกว่ากัน
การแข่งขันเริ่มต้นขึ้น ดูเหมือนทั้งสองคนจะไม่มีใครยอมใคร แต่เมื่อเวลาผ่านไปน้องชายก็เริ่มหมดแรง และบอกให้พระเอกว่ายกลับมา พระเอกบอกว่าว่ายกลับไปไม่ได้แล้ว ว่ายไปถึงอีกฝั่งนึงมันใกล้กว่า (จากประโยคนี้ทำให้เรารู้ว่าพระเอกเคยว่ายน้ำข้ามทะเลไปถึงเกาะอีกฝั่งหนึ่งแล้วนั่นเอง)
น้องชายเอ่ยถามว่าพระเอกทำได้อย่างไรเขาจึงตอบน้องชายของเขาไปว่า
“นี่ไงล่ะความลับ ฉันไม่เคยออมแรงเผื่อขากลับ”
แล้วสุดท้ายน้องชายก็หมดแรงและจมน้ำไป พระเอกจึงเข้าไปช่วยและเป็นผู้ชนะในการแข่งขันไปในที่สุด
แนวคิดเรื่องนี้เป็นแนวคิดที่ตรงไปตรงมามากครับ พระเอกเกิดมาเป็นยีนด้อย ไม่เป็นผู้มีพรสวรรค์ใด ๆ ทั้งสิ้น สายตาสั้น สภาพร่างกายก็อ่อนแอ
แต่อาวุธชิ้นเดียวที่เขามีนั่นก็คือ ความพยายาม เขาทำสุดความสามารถและทำอย่างเต็มที่เสมอ เขาไม่เคยออมแรง เผื่อขากลับ เขาไม่คิดจะเดินย้อนกลับไป เขาคิดเพียงแค่จะว่ายไปถึงอีกฝั่งนึงให้ได้ ด้วยความมุ่งมั่นและความพยายาม อย่างเต็มเปี่ยม สามารถเปลี่ยนโชคชะตาของคนธรรมดาให้กลายเป็นผู้ที่กำชัยชนะเหนือผู้มีพรสวรรค์ได้
และนี่คือหนึ่งในแนวคิดดี ๆ ที่หนังเรื่องนี้ได้แอบบอกเรา อย่ามัวแต่โทษโชคชะตา โทษดินฟ้า แต่จงพยายามจะมีชีวิตอยู่ต่อไป พยายามให้ถึงที่สุด โดยไม่ต้องออมแรงเผื่อขากลับ แล้วความฝันของคุณก็จะเป็นจริง
#บทสรุปฉบับแฮมแฮม
โฆษณา